Hàng chục dự luật cứng rắn với ĐCSTQ sẽ được Hạ viện Mỹ thông qua trong tuần

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hương Liên•Thứ Ba, 10/09/2024
Khi kỳ nghỉ hè kết thúc, Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục họp vào thứ Hai (ngày 9/9). Tuần này, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về hàng chục dự luật nhắm vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các công ty Trung Quốc. Vì vậy, trang web của Hạ viện gọi tuần này là “Tuần lễ Trung Quốc”.

Mike Johnson phát biểu tại phòng Hạ viện ở Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington, DC hôm 25/10/2023. (Nguồn: Win McNamee/Getty Images)

Fox News đưa tin hôm thứ Hai rằng Lãnh đạo Đa số Hạ viện Steve Scalise cho biết: “Chúng tôi muốn hợp nhất tất cả các hoạt động trong một tuần để mọi người thực sự có thể tập trung vào một điều, đó là chúng tôi cần tích cực ứng phó với mối đe dọa do Trung Quốc (ĐCSTQ) gây ra”.

Hàng loạt dự luật được Hạ viện thúc đẩy đều nhằm mục đích đối kháng với ĐCSTQ, từ chống lại ảnh hưởng về công nghệ, chính trị và kinh tế của nước này đến hỗ trợ các đồng minh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Chúng bao gồm một dự luật cấm các nhà thầu liên bang ký hợp đồng với các công ty công nghệ sinh học Trung Quốc.

Tờ Nikkei Asia hôm thứ Hai đưa tin, 31 trong số 36 dự luật hiện đang chờ bỏ phiếu tại Hạ viện sẽ được thông qua bằng hình thức bỏ phiếu nhanh chóng, bỏ qua các thủ tục của Quốc hội.

31 dự luật này bao gồm “Dự luật Đạo luật Răn đe xung đột Đài Loan” (Taiwan Conflict Deterrence Act), quy định nếu Mỹ xác định rằng ĐCSTQ gây ra mối đe dọa cho Đài Loan, thì nước này sẽ áp đặt các hạn chế bổ sung đối với hoạt động tài chính của các nhân sự có liên quan của ĐCSTQ; “Dự luật Chứng nhận Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông” (HKETO Certification Act) yêu cầu Ngoại trưởng xem xét 3 Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông tại Mỹ và đóng cửa chúng nếu xác định rằng Hồng Kông không còn được hưởng “mức độ tự chủ cao”.

Trong lĩnh vực công nghệ, “Dự luật An toàn sinh học” (Biosecure Act) có kế hoạch cấm các cơ quan liên bang của Mỹ ký hợp đồng với 5 công ty công nghệ sinh học Trung Quốc và khách hàng của họ. Năm công ty đó là: WuXi AppTec, WuXi Biologics, BGI Group và các công ty con MGI và Complete Genomics. Dự luật cũng đề xuất thành lập một nhóm liên ngành để xem xét các công ty liên quan khác.

Các dự luật khác sẽ được bỏ phiếu bao gồm hạn chế các giao dịch kinh doanh với chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc, các biện pháp hạn chế máy bay không người lái DJI sử dụng cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc của Mỹ.

Vào tháng 7, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết ông sẽ thúc đẩy nhiều dự luật nhắm vào ĐCSTQ. Ông nói rằng ĐCSTQ đặt ra “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình toàn cầu” và “Quốc hội cần tập trung sử dụng mọi biện pháp có sẵn để đối kháng với Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Về vấn đề này, bà Anna Kwok, giám đốc điều hành của Hiệp hội Dân chủ Hồng Kông, cho biết hôm thứ Hai: “Trước khi kết thúc Quốc hội khóa này, tuần này gần như là cơ hội cuối cùng để Hạ viện thông qua nhiều dự luật về Trung Quốc”. “Chúng tôi hy vọng rằng ‘Tuần lễ Trung Quốc’ sẽ thúc đẩy lập pháp thành công đạo luật đầu tiên (liên quan đến Hồng Kông) kể từ Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông được thực thi.”

Hầu hết các dự luật trong “Tuần lễ Trung Quốc” đều được soạn thảo dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng hòa và nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Các dự luật này sẽ được xem xét với tốc độ nhanh chóng và cần phải có đa số 2/3 phiếu để thông qua. Các dự luật đã được Hạ viện thông qua, phải được Thượng viện thông qua trước khi gửi đến Tổng thống Joe Biden ký mới có thể trở thành luật.

Ngoài ra, Hạ viện sẽ không bỏ phiếu về hàng chục dự luật khác liên quan đến Trung Quốc trong tuần này, bao gồm cả dự luật nhằm giải quyết những kẽ hở để các ‘gã khổng lồ’ thương mại điện tử Trung Quốc lách thuế.

Theo Hương Liên, Epoch Times

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *