Ông Trump phản ứng sau khi cựu PTT Dick Cheney tuyên bố ủng hộ bà Harris

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Hai, 09/09/2024
Cựu Tổng thống Donald Trump gọi cựu Phó Tổng thống Đảng Cộng hòa Dick Cheney là “RINO ngoài lề” sau khi ông này tuyên bố ủng hộ đề cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris.

.

“Dick Cheney là một RINO ngoài lề, cũng giống như con gái của ông ta, [bà ta] đã thua với tỷ lệ chênh lệch lớn nhất trong Lịch sử các cuộc đua vào Quốc hội!” ông Trump đã viết trên mạng xã hội TRUTH Social. RINO là từ viết tắt của cụm từ “Republican in Name Only” (Chỉ còn cái tên Đảng Cộng hòa), vốn thường được ông Trump sử dụng để cáo buộc các đảng viên phản bội đảng.

Ông Trump sau đó gọi ông Cheney là vua của “những cuộc chiến vô tận, vô nghĩa“.

Trump cũng đã viết trong bài đăng trên TRUTH Social rằng: “Tôi là Tổng thống Hòa bình, và chỉ có tôi mới có thể ngăn chặn Thế chiến III!“

Cựu phó Tổng thống Dick Cheney đã ủng hộ ông Trump khi tỷ phú địa ốc này ra tranh cử lần đầu tiên vào năm 2016. Tuy nhiên, ông Cheney đã trở thành một người chỉ trích gay gắt ông Trump kể từ đó.

Trước chỉ trích của ông Trump một ngày, ông Dick Cheney, 83 tuổi, hôm thứ Sáu (6/9) đã tuyên bố ủng hộ bà Kamala Harris, nói rằng ông yêu đất nước hơn là đảng phái, đó là lý do tại sao bà Harris sẽ nhận được phiếu bầu của ông.

“Là công dân, mỗi chúng ta có nghĩa vụ đặt đất nước lên trên đảng phái để bảo vệ Hiến pháp của chúng ta“, ông Cheney nói, theo The Hill.

Ông Cheney tuyên bố rằng “trong lịch sử 248 năm của quốc gia chúng ta, chưa từng có một cá nhân nào là mối đe dọa lớn hơn đối với nền cộng hòa của chúng ta hơn Donald Trump“.

Đề cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa “không bao giờ có thể được tin tưởng giao lại quyền lực lần nữa” vì “ông ta đã cố gắng đánh cắp cuộc bầu cử gần đây nhất bằng cách sử dụng lời nói dối và bạo lực để giữ mình nắm quyền sau khi cử tri đã từ chối ông ta“, ông Cheney tuyên bố, ám chỉ đến cuộc hỗn loạn ở Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 và việc ông Trump từ chối thừa nhận thất bại trước đối thủ Đảng Dân chủ của mình, ông Joe Biden.

Cựu Phó Tổng thống Cheney đã đưa ra tuyên bố ủng hộ bà Harris một ngày sau khi con gái ông, cựu nữ Dân biểu Đảng Cộng hòa Liz Cheney, nói rằng bà ủng hộ đề cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Ông Cheney là phó tổng thống dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch và giám sát cuộc xâm lược Iraq năm 2003 lật đổ ông Saddam Hussein. Trước cuộc chiến tranh đó, ông Cheney đã nhiều lần nói rằng chính phủ Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt và có liên hệ với Al-Qaeda, tổ chức bị cáo buộc đã tấn công Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001. Cả hai tuyên bố sau đó đều hóa ra là không đúng sự thật.

Theo Reuters, sếp của của ông Cheney, cựu Tổng thống George W. Bush thông qua người phát ngôn của mình hôm thứ Bảy (7/9) đã tuyên bố rằng ông không có kế hoạch ủng hộ hoặc lên tiếng về cách ông hoặc phu nhận Laura sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Mười Một.

“Ông ấy đã nghỉ hưu khỏi chính trường tổng thống từ nhiều năm trước“, người phát ngôn không muốn nêu tên của ông George W. Bush cho biết.

Bà Harris hôm thứ Bảy (7/9) nói rằng sự ủng hộ của ông Dick Cheney và con gái ông là bà Liz Cheney, một cựu Dân biểu Hoa Kỳ, dành cho bà là “dũng cảm” vì đặt đất nước lên trên đảng phái chính trị, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Mike Pence, phó tổng thống của ông Trump trong bốn năm từ 2017 đến 2021, đã nói rằng ông ta sẽ không ủng hộ sếp cũ của mình nhưng cũng không ủng hộ bà Harris.

Hải Đăng (T/h)

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *