Đảng Cộng hòa Hạ viện dừng điều tra ông Hunter Biden, chuyển sang bà Harris và ông Walz

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Thiên Vân•Thứ Hai, 09/09/2024
Khi chỉ còn hai tháng là đến Ngày Bầu cử (5/11), Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã quyết định chuyển trọng tâm điều tra từ ông Hunter Biden, con trai cả của Tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm Joe Biden, sang đề cử viên tổng thống Đảng Dân chủ bà Kamala Harris và chính trị gia đồng hành tranh cử cùng bà, ông Tim Walz.

Đề cử viên tổng thống Đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris và người đồng hành tranh cử cùng bà, Thống đốc Tim Walz cùng thưởng thức âm nhạc với các thành viên ban nhạc tại Trường Trung học Quận Liverty, tại Hinesville, tiểu bang Georgia vào ngày 28 tháng 8 năm 2024. Đây là một điểm dừng trong chuyến vận động tranh cử 2 ngày của bà Harris và ông Walz tại tiểu bang Georgia. (Nguồn ảnh: SAUL LOEB/AFP via Getty Images)

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bắt đầu khởi xướng các cuộc điều tra nhắm vào Thống đốc Dân chủ bang Minnesota ông Walz, và trong những ngày tới, bà Harris dự kiến cũng sẽ trở thành mục tiêu điều tra tiếp theo của Hạ viện.

Vào tuần tới, khi Quốc hội làm việc trở lại, Ủy ban Tư pháp Hạ viện sẽ tổ chức một phiên điều trần với chủ đề “Cuộc khủng hoảng biên giới dưới thời Biden-Harris: Quan điểm của các nạn nhân”, trong đó tập trung làm rõ vai trò của bà Harris trong cuộc khủng hoảng tại biên giới phía nam, theo Punchbowl News đưa tin. Phiên điều trần hiện dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên YouTube.

Đảng Cộng hòa đã liên tục chỉ trích bà Harris trong những năm qua về cách bà đối phó với cuộc khủng hoảng di cư tại biên giới Mỹ-Mexico, nơi hàng ngàn dân di cư vượt biên trái phép vào Hoa kỳ mỗi ngày. Trước đây, bà vẫn được chính quyền tổng thống Biden và giới truyền thông cùng phe ca ngợi là “vị chỉ huy biên giới”. Tuy nhiên, ngay sau khi Tổng thống Biden bị buộc phải rút lui khỏi cuộc đua, bà Harris và các cộng sự nhanh chóng phủ nhận bất kỳ trách nhiệm nào trong việc xử lý khủng hoảng biên giới, đồng thời tìm cách giữ khoảng cách với cuộc khủng hoảng biên giới này.

Trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, Ủy ban Giám sát Hạ viện đã khởi xướng nhiều cuộc điều tra tập trung vào ông Hunter Biden, con trai cả của ông Joe Biden, với cáo buộc ông này tham gia vào các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài và thu lợi từ địa vị của ông Biden và các mối quan hệ chính trị của gia đình Biden. Ông Hunter Biden đã nhận tội về các cáo buộc về tội phạm thuế trong tuần này.

Tuy nhiên, khi cuộc bầu cử chỉ còn cách vài tháng, Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã thay đổi chiến lược, chuyển hướng điều tra sang bà Harris và ông Walz.

Ông Walz, Trung Quốc và phòng thí nghiệm Vũ Hán
Vào tháng trước, Ủy ban Giám sát Hạ viện đã khởi xướng cuộc điều tra về ông Walz do các mối quan hệ thân thiết của ông với các quan chức Trung Cộng. 

“Ông Walz đã công du đến Trung Quốc 30 lần, từng giữ viện sĩ tại một học viện của Trung Quốc, nơi phải trung thành với Đảng Cộng sản, và phát biểu cùng với Chủ tịch của một tổ chức Trung Quốc mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã vạch trần là một nỗ lực của Trung Cộng [ở hải ngoại] nhằm gây ảnh hưởng và thao túng các nhà lãnh đạo địa phương [ở Hoa Kỳ],” Ủy ban Giám sát Hạ viện tiết lộ trên mạng xã hội X.

Hôm thứ Sáu (6/9), tờ Washington Examiner đưa tin ông Walz “từ lâu đã ủng hộ một trung tâm nghiên cứu y khoa có trụ sở tại Minnesota vốn có lịch sử hợp tác [nhiều năm] với Viện Virus học Vũ Hán ở Trung Quốc”. Mặc dù ban đầu, chính quyền Biden-Harris và Tiến sĩ Anthony Fauci của Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã nhiều lần phủ nhận, nhưng Cục Điều tra Liên bang (FBI) cuối cùng xác định rằng virus COVID-19 có khả năng có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán này. 

Trong thời gian giữ chức nghị sĩ, ông Walz đã hỗ trợ đảm bảo khoản tài trợ trên 2 triệu USD cho Viện Hormel và là “[chính trị gia] ủng hộ mạnh mẽ cho Viện Hormel” theo Viện Hormel có trụ sở tại Minnesota loan báo vào tháng Tư năm nay.

Tiến sĩ Zigang Dong, giám đốc điều hành Viện Hormel được ông Walz hậu thuẫn, đã bất ngờ từ chức vào năm 2019 sau 18 năm lãnh đạo viện. Cùng thời điểm đó, có nguồn tin cho rằng ông Dong liên quan đến một cuộc điều tra của FBI về việc “có khả năng không báo cáo tài trợ nước ngoài khi nộp đơn xin trợ cấp”, theo tờ Austin Daily Herald đưa tin. 

Ông Brian Cavanaugh, cựu thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết mối quan hệ giữa Viện Hormel với phòng thí nghiệm Vũ Hán là “đáng lo ngại”, và “Viện Virus học Vũ Hán có liên hệ trực tiếp với Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”, ông Cavanaugh tiết lộ với tờ Washington Examiner. “Viện Hormel đang hỗ trợ một đối thủ nước ngoài”. 

Trước đây, tờ Reuters đã đưa tin rằng Viện Hormel, được ông Walz hậu thuẫn, có mối quan hệ với một công ty Trung Quốc có sự hậu thuẫn của quân đội tên là Viện Genomics Bắc Kinh. Sau đó, Reuters đã báo cáo rằng công ty này đã bị Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ bổ sung vào danh sách các công ty bị cáo buộc hợp tác với quân đội Trung Quốc.

Gian lận trong các quỹ phục hồi COVID-19?
Ủy ban Giáo dục và Lực lượng Lao động Hạ viện gần đây đã ra lệnh triệu tập ông Walz, một phần cuộc điều tra về một vụ gian lận liên quan đến quỹ phục hồi COVID-19 có trụ sở tại Minnesota bắt đầu từ năm 2020. Trong ba năm qua, Tổ Công tắc Đặc biệt Thực thi Pháp luật COVID-19 của Bộ Tư pháp đã truy tố hơn 3.500 cá nhân về các tội danh liên bang, thu hồi hơn 1,4 tỷ USD tiền quỹ đại dịch bị biển thủ và đạt được hơn 400 thỏa thuận và phán quyết dân sự.

Lệnh triệu tập yêu cầu ông Walz cung cấp các tài liệu liên quan đến việc giám sát tổ chức phi lợi nhuận Feeding Our Future, trong đó năm nhân viên của tổ chức đã bị kết án vào tháng Sáu về các tội danh như lừa đảo qua mạng; âm mưu thực hiện lừa đảo qua mạng; âm mưu hối lộ chương trình liên bang; hối lộ chương trình liên bang; rửa tiền; khai báo gian dối trong đơn xin hộ chiếu; và âm mưu rửa tiền. Năm nhân viên này bị truy tố với tổng cộng 41 tội danh liên bang bao gồm lừa đảo qua mạng, hối lộ và rửa tiền liên quan đến vụ việc.

Trong tuần này, bà Ladan Mohamed Ali, một cư dân ở Seattle đã trao trả 120.000 USD cho một thành viên bồi thẩm đoàn  trong phiên tòa xét xử vụ Feeding Our Future, đồng thời đã nhận tội về các cáo buộc tội phạm liên bang liên quan đến âm mưu hối lộ, theo báo cáo của tờ Minneapolis Star-Tribune.

Tổ chức Feeding Our Future tuyên bố họ đã cung cấp 18,8 triệu bữa ăn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên toàn bang. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết nhóm đã giả mạo hóa đơn và giao nộp hàng nghìn tên trẻ em giả mạo để lừa gạt chính phủ số tiền 49 triệu USD từ các quỹ liên bang.

“Không có một nhân viên nhà nước nào bị cáo buộc đã làm điều gì đó bất hợp pháp”, ông Walz khẳng định với tờ Minnesota Star Tribune. “Họ chỉ đơn giản đã là không thực hiện đầy đủ trách nhiệm giám sát như lẽ ra họ nên làm”. Một phát ngôn viên của chiến dịch Harris nhận định các cuộc điều tra này là “những cuộc tấn công sai trái“. 

“Donald Trump và các đồng minh MAGA cực đoan của ông ta tại Hạ viện đang tiến hành những cuộc tấn công sai trái, đáng khinh nhằm vào Phó Tổng thống và Thống đốc Walz vì họ không thể thắng cử bằng chính thành tích của mình, khi họ đã tước đi các quyền tự do của công dân Hoa Kỳ và đặt lợi ích của các tỷ phú và tập đoàn lên trên các gia đình lao động”, phát ngôn viên của bà Harris, bà Mia Ehrenberg nói, theo Punchbowl News.

Charlotte Hazard/Just the News

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *