Bà Harris nói sẽ xây tường biên giới, phần lớn những người được thăm dò không tin

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Phạm Duy•Thứ Tư, 11/09/2024
Trong một sự đảo ngược chính sách khác, Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên bố bà hiện ủng hộ việc xây dựng bức tường biên giới sau khi chính bà và Tổng thống Joe Biden phản đối việc này trong gần bốn năm và bà đã phản đối kịch liệt khi còn là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

Ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại buổi vận động tranh cử tại Atlanta, Georgia vào ngày 30 tháng 7 năm 2024. (Nguồn ảnh: Megan Varner/Getty Images)

Theo cuộc thăm dò của Rasmussen Reports, phần lớn người Mỹ được hỏi không tin bà, chỉ có 32% nói rằng bà nhất quán về vấn đề nhập cư.

Bà Harris tiếp tục tuyên bố trong bài phát biểu rằng bà sẽ ký thành luật dự luật biên giới của Thượng viện, vốn không được  thông qua tại Thượng viện do Đảng Dân Chủ kiểm soát. Dự luật này phân bổ 650 triệu USD cho việc xây dựng bức tường biên giới.

Điều này xảy ra sau khi chính quyền Biden-Harris dừng xây dựng bức tường biên giới vào tháng 1/2021, và đã đấu tranh với vụ kiện chống lại tiểu bang Texas về vấn đề này kể từ đó. Vụ kiện này chỉ mới gần đây chính quyền Biden-Harris đã thua tại tòa án liên bang. Chính quyền Biden-Harris đã đấu tranh với hàng chục vụ kiện về chính sách biên giới, chống lại một nửa số tiểu bang của Hoa Kỳ, nhiều vụ kiện do Texas đứng đầu.

Theo nhiều bản tin, trong khi dự luật của Thượng viện đang được thương lượng, bà Harris, người được ông Biden bổ nhiệm làm “trùm biên giới “, đã không tham gia.

Bà Harris từ lâu đã công khai phản đối việc xây dựng bức tường biên giới.

Sau khi gia nhập Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 4/2017, bà Harris tuyên bố bức tường biên giới của cựu Tổng thống Donald Trump là “một cách sử dụng tiền ngu ngốc. Tôi sẽ chặn mọi khoản tài trợ cho dự án này“.

Vào tháng 4/2018, bà Harris đã thúc giục Ủy ban Phân bổ ngân sách của Thượng viện bác bỏ yêu cầu cấp vốn cho năm tài chính 2019 của ông Trump để xây dựng “bức tường biên giới tốn kém và không hiệu quả“, thuê nhân viên Tuần tra Biên giới mới và thêm nhân viên Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE).

Bà Harris đã thúc giục ủy ban “cắt giảm kinh phí cho các hoạt động thực thi luật nhập cư thiếu thận trọng của chính quyền“, bao gồm cắt giảm kinh phí cho giường bệnh trong hệ thống giam giữ người nhập cư liên bang, mà các đặc vụ cho rằng rất quan trọng để giam giữ những tên tội phạm hung bạo nhất trước khi trục xuất chúng.

Trang web Center Square đã đưa tin rằng bà Harris đã nhiều lần kêu gọi xóa bỏ ICE.

Bà Harris cũng thúc giục mạnh mẽ ủy ban “từ chối bất kỳ khoản tài trợ nào cho bức tường biên giới của Tổng thống Trump“, nói rằng “trên thực tế, một bức tường sẽ không giúp ích nhiều cho các nỗ lực ngăn chặn ma túy của liên bang“.

Khi lần đầu tiên ra tranh cử tổng thống vào năm 2019, bà đã mô tả bức tường biên giới của ông Trump là “một dự án phù phiếm thời trung cổ“. Với tư cách là đề cử viên phó tổng thống, vào tháng 2/2020, bà Harris đã đăng trên Facebook rằng “Bức tường biên giới của ông Trump hoàn toàn lãng phí tiền của người nộp thuế và sẽ không khiến chúng ta an toàn hơn“.

Nhiều hãng tin gần đây đã chỉ trích bà Harris vì đảo ngược chính sách. “Đây là ví dụ mới nhất về việc bà Harris thay đổi lập trường rộng rãi trước đây của bà như ủng hộ [chương trình bảo hiểm y tế cho tất cả mọi người] ‘Medicare for All’ và cấm khai thác khí đá phiến – những đề xuất mà các trợ lý cho biết bà hiện đang phản đối“, Axios đưa tin .

Một nữ nhà báo của tờ USA Today cho rằng tuyên bố của bà Harris xuất phát từ ‘The Babylon Bee’, một trang web trào phúng, “nhưng đó không phải là trào phúng“. Bà Harris “quyết định rằng bà ủng hộ một trong những ý tưởng đặc trưng của cựu Tổng thống Donald Trump – là ý tưởng bị những người theo chủ nghĩa cấp tiến khinh thường“.

Chương trình KFile Investigates của CNN đã tìm kiếm qua các bài đăng trên mạng xã hội của bà Harris từ năm 2017 và phát hiện ra rằng bà đã chỉ trích bức tường của Trump hơn 50 lần, gọi nó là “ngu ngốc” và “vô dụng“.

Trong một quảng cáo chiến dịch, bà Harris tuyên bố sẽ truy tố các băng đảng ma túy Mexico và chống tội phạm biên giới, nhưng bị các cảnh sát trưởng California chỉ trích dữ dội vì họ không ủng hộ bà. Một hình ảnh về bức tường biên giới được hiển thị nổi bật trong quảng cáo. Nhưng đó là một phần mà ông Trump đã xây dựng, CNN đưa tin, “ở Sasabe, Arizona, trong một khu vực trước đây chưa từng có bức tường biên giới. Các bức tường khác có biển báo cho thấy chúng là những bức tường thời ông Trump, chẳng hạn như cái gọi là tấm chống leo trèo được xây dựng trong những năm ông Trump nắm quyền“. 

Thống đốc Texas Greg Abbott đã lập luận rằng nếu bà Harris hoặc ông Biden nghiêm túc về vấn đề an ninh biên giới, họ sẽ từ bỏ cuộc chiến với Texas trong nhiều vụ kiện liên quan đến biên giới, bao gồm ba vụ kiện trước Tòa phúc thẩm liên bang số Năm. Chính quyền vẫn đang cố gắng ngăn chặn luật an ninh biên giới của Texas, SB 4, và ngăn chặn việc xây dựng hàng rào thép gai và hàng rào biển của Texas.

Ông Abbott lập luận rằng bà Harris cũng cần hoàn trả cho Texas số tiền khoảng 12 tỷ USD mà người nộp thuế Texas đã trả cho các nỗ lực an ninh biên giới thông qua Chiến dịch Ngôi sao Cô đơn [Lone Star] của ông Abbott, và đáp lại lời mời của ông đến biên giới và tự mình chứng kiến cuộc khủng hoảng.

Vài tháng sau khi chính quyền Biden-Harris dừng xây dựng bức tường biên giới, ông Abbott tuyên bố Texas sẽ xây bức tường biên giới riêng của mình vào tháng 6/2021. Đến tháng 12/2021, việc xây dựng bắt đầu trên đất của tiểu bang tại Thành phố Rio Grande.

Bức tường của Texas được làm bằng thép và được xây dựng tương tự như bức tường Trump. Phần đầu tiên được xây dựng và dựng lên bởi một công ty địa phương của Texas, McAllen Strong Steel.

Các quan chức tiểu bang cho rằng không giống như chính quyền liên bang, nơi để hàng triệu USD thép trên mặt đất bị rỉ sét, khiến người nộp thuế phải trả hàng chục triệu USD, việc xây dựng ở Texas đã được thực hiện trong thời gian kỷ lục và có trách nhiệm. Chủ tịch Ủy ban Cơ sở vật chất Texas Steven Alvis cho biết các hoạt động thường mất hai đến ba tháng, thì chỉ mất hai đến ba ngày, nhờ sự khéo léo và làm việc chăm chỉ của Texas, trang mạng  Center Square đưa tin .

Vào Chủ Nhật (8/9) ông Abbott đã đăng một video về quá trình xây dựng bức tường biên giới đang diễn ra của Texas tại Quận Maverick, nêu rõ: “Texas đang chiến đấu ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng biên giới Biden-Harris“. 

Trước Ngày Lao động (2/9), ông Abbott đã đăng một video về việc xây dựng bức tường biên giới ở Quận Starr, nói rằng, “Texas là tiểu bang DUY NHẤT trong lịch sử Hoa Kỳ xây dựng bức tường biên giới của riêng chúng tôi. Chúng tôi sẽ bảo vệ người dân Texas và người Mỹ khỏi làn sóng nhập cư bất hợp pháp chưa từng có“.

Phạm Duy, theo Just the News

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *