Giám đốc nhóm tư vấn của Mỹ sẽ bị dẫn độ vì làm điệp viên cho Trung Cộng

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Gia Huy•Thứ Năm, 12/09/2024
Theo các công tố viên Hoa Kỳ, giám đốc một tổ chức tư vấn chính sách của Mỹ đã bị bắt lại sau khi bỏ trốn trong thời gian được tại ngoại. Người này đã bị truy tố vào năm ngoái vì làm điệp viên cho Trung Cộng.

.

Trong hồ sơ đệ trình lên tòa án hôm 9/9, các công tố viên Hoa Kỳ cho biết, ông Gal Luft, công dân mang hai quốc tịch Hoa Kỳ, Israel và là đồng giám đốc của Viện Phân tích An ninh Toàn cầu, một nhóm tư vấn chính sách có trụ sở tại Washington, sẽ bị dẫn độ trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Tuy nhiên, các công tố viên không nói rõ ông ta đã bị bắt lại khi nào và ở đâu.

Theo hồ sơ đệ trình lên tòa án, ông Luft ban đầu đã bị bắt tại Síp vào ngày 17/2 năm ngoái, nhưng đã bỏ trốn sau khi được tại ngoại chờ dẫn độ.

Một ngày sau khi bị bắt vào thời điểm đó, ông ta đã viết trên nền tảng mạng xã hội X rằng các cáo buộc đối với ông ấy “có động cơ chính trị”. 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố bản cáo trạng gồm 8 tội danh đối với ông Luft vào tháng Bảy năm ngoái, trong đó cáo buộc ông ta tham gia vào “nhiều âm mưu tội phạm quốc tế” kéo dài vài năm. Các tội danh chống lại ông Luft bao gồm buôn bán vũ khí bất hợp pháp, khai báo gian dối với các đặc vụ liên bang, cố tình không đăng ký theo Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài, và lách các lệnh trừng phạt dầu mỏ Iran.

Theo bản cáo trạng, ông Luft bị cáo buộc đã đạt được một thỏa thuận trị giá 350.000 USD mỗi năm với người đứng đầu của tổ chức phi chính phủ Ủy ban Quỹ Năng lượng Trung Quốc (CEFC) đặt tại Hồng Kông, tổ chức này có liên kết với tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc CEFC China Energy. Tập đoàn CEFC China Energy hiện không còn tồn tại sau khi tuyên bố phá sản vào năm 2020.

Ông Luft bị cáo buộc là vào năm 2016 đã đồng ý “bí mật tuyển dụng và trả lương” cho một cựu quan chức cấp cao của Mỹ, người từng là cố vấn của Tổng thống đắc cử khi đó, ông Donald Trump để “công khai ủng hộ một số chính sách liên quan đến Trung Quốc”. 

Các công tố viên cũng cáo buộc rằng ông Luft đã tạo ra một “cuộc đối thoại” bằng văn bản giữa người đứng đầu CEFC và vị quan chức Mỹ đề cập ở trên. “Cuộc đối thoại” này đã được đăng trên các phương tiện truyền thông trực tuyến của Trung Quốc và được gửi đến nhiều trường đại học Hoa Kỳ.

Ông Luft cũng bị cáo buộc đã làm môi giới cho việc bán vũ khí bất hợp pháp từ các công ty Trung Quốc sang Libya, Kenya, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Theo các công tố viên, ông ta đã cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán súng phóng lựu chống tăng, súng phóng lựu, và đạn cối cho Libya; việc bán bom trên không và rocket cho UAE; và việc bán máy bay không người lái cho Kenya.

Theo bản cáo trạng, ông Luft cũng bị cáo buộc đã cố gắng làm môi giới cho các thỏa thuận về dầu của Iran. Ông ta bị cáo buộc đã chỉ đạo một cộng sự đề cập loại dầu này là dầu “Brazil”.

Bản cáo trạng lưu ý: “Ông ta cũng hỗ trợ sắp xếp các cuộc gặp giữa các đại diện Iran với CEFC China [Energy] nhằm mục đích thảo luận về các thỏa thuận dầu mỏ, tất cả việc này đều vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran và vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế”. 

Theo một báo cáo về xuất khẩu dầu của Iran do Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ công bố, xuất khẩu dầu của Iran “được cho là đã đạt mức kỷ lục” trong quý đầu tiên năm nay, với “gần như toàn bộ” lượng xuất khẩu là xuất sang Trung Quốc.

Báo cáo cảnh báo: “Việc Trung Quốc tăng cường nhập khẩu xăng dầu của Iran có thể chứng minh rằng những người mua ở Trung Quốc đã kết luận rằng lợi ích kinh tế của việc tiếp tục mua xăng dầu của Iran vượt quá rủi ro từ các lệnh trừng phạt tiềm năng của Hoa Kỳ vì một số lý do tiềm ẩn”. 

Hồi tháng Hai, Bộ Tư Pháp Mỹ đã tiết lộ một vụ án liên quan đến việc bán xăng dầu của Iran cho “những người mua có liên kết với chính phủ ở Trung Quốc”. 

Sau khi ông Luft bị dẫn độ, ông ta sẽ xuất hiện tại Tòa án Khu vực Phía Nam của New York và được yêu cầu đưa ra lời bào chữa.

Gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra một số vụ kiện chống lại những người bị cáo buộc là điệp viên Trung Quốc 

Một cựu phó chánh văn phòng của Thống đốc Kathy Hochul của tiểu bang New York đã bị buộc tội và bị bắt giữ vào ngày 3/9. Các chuyên gia tình báo nhận định, vụ án này đã phơi bày những lỗ hổng an ninh cấp tiểu bang của Hoa Kỳ.

.Hồi tháng Tám, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố các tội danh đối với hai người Mỹ gốc Hoa vì bị cáo buộc hoạt động như điệp viên cho cơ quan tình báo hàng đầu của Trung Quốc, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS). Theo các công tố viên, hai bị cáo bị cáo buộc giả mạo là các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ để thu thập thông tin về những người bất đồng chính kiến Trung Quốc ở Hoa Kỳ và chia sẻ những phát hiện của họ với các đặc vụ của MSS.

Tờ The Epoch Times đã liên hệ Viện Phân tích An ninh Toàn cầu đề yêu cầu bình luận về vụ việc của ông Luft nhưng chưa nhận được phản hồi nào cho đến thời điểm đăng tải bài báo này. 

Gia Huy, theo The Epoch Times

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *