Mỹ : Đảng Cộng Hòa kịch liệt chỉ trích quyết định của Biden rút quân khỏi Afghanistan

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Đảng Cộng Hòa Mỹ, hôm 08/09/2024, đã công bố một báo cáo chỉ trích mạnh mẽ tổng thống Joe Biden đã đơn phương rút toàn bộ binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan hồi 2021, mà không hạn chế được những hệ quả đã được báo trước và đánh giá đó là một thất bại của chính quyền Biden. Đảng Dân Chủ xem tài liệu do các thành viên của đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Đối ngoại của Hạ Viện soạn thảo « nhằm gây rối trước bầu cử tổng thống » vào tháng 11/2024.

Quân nhân Hoa Kỳ và thường dân lên máy bay, tại sân bay Kabul, Afghanistan, ngày 24/08/2021. AP – MSgt. Donald R. Allen

Tài liệu cũng được công bố sau tai tiếng Donald Trump bị chỉ trích chụp ảnh tại nghĩa trang Arlington, bên cạnh mộ phần 13 quân nhân Mỹ tử vong tại Afghanistan trong lúc Hoa Kỳ đang rút khỏi quốc gia Nam Á này.

Theo báo cáo được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, các đồng tác giả ghi nhận rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Afghanistan là một quyết định « sai lầm (…) không căn cứ vào những đánh giá về tình hình an ninh tại chỗ » mà chỉ dựa vào « quan điểm cứng nhắc có từ lâu nay của một mình ông Biden ». Joe Biden chủ trương Mỹ phải rút khỏi Afghanistan và ông đã không quan tâm đến những khuyến cáo của « các cố vấn an ninh quốc gia » hay của các « đồng minh ». Việc Hoa Kỳ vội vã rút quân khỏi Afghanistan trước ngày 31/08/2021 « làm gia tăng các mối đe dọa đè nặng lện an ninh quốc gia, làm phương hại đến uy tín của nước Mỹ với cộng động quốc tế trong một thời gian dài và là một điều khích lệ các kẻ thù của Mỹ » .

Văn bản này cũng đã nhấn mạnh rằng, tổng thống Biden đã hoàn toàn gạt sang một bên thỏa thuận hòa bình tại Doha mà chính quyền Trump đã đặt được từ 2020 đã dự trù Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, chấm dứt một cuộc chiến đã khơi mào từ 2001.

Tổng thống Joe Biden thường xuyên bị chỉ trích vì đã vội vã quyết định rút quân khỏi Afghanistan mà không áp đặt điều kiện với phe Taliban. AFP nhắc lại ngày 15/08/2021 quân Taliban chiếm được thủ đô Kaboul, chính quyền do Mỹ dựng lên hoàn toàn sụp đổ. Hơn một chục ngày sau đó 13 lính Mỹ và 170 quân nhân Afghanistan thiệt mạng trong một vụ khủng bố tự sát. Tiếp theo đõ là hình ảnh quân đội Mỹ bỏ chạy và cảnh người dân Afghanistan hoảng loạn tìm đường ra nước ngoài trước khi quân Hồi giáo cực đoan Taliban trở lại cầm quyền.

RFI

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *