Israel tấn công Liban

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Nhật Tân•Thứ Sáu, 20/09/2024
Hàng chục quả bom đã được Israel ném vào miền Nam Liban hôm Thứ Năm, ngay sau vụ kích nổ hàng loạt thiết bị vô tuyến cầm tay hôm Thứ Ba và Thứ Tư, và vào đúng lúc thủ lĩnh Hezbollah đang nói trên TV rằng Israel đã “vượt qua mọi lằn ranh đỏ” và thề sẽ trả đũa. Mỹ và Anh nói các bên không nên leo thang chiến tranh và tìm tới giải pháp ngoại giao. Israel báo họ bị Hezbollah không kích vào đầu ngày khiến 2 binh lính thiệt mạng.

Hình ảnh các vụ nổ do Israel tấn công Liban hôm Thứ Năm xuất hiện khắp nơi trên mạng xã hội (ảnh trên X (Twitter), nguồn tin không kiểm chứng)

Leo thang chiến tranh
Các hãng truyền thông như Reuters, CNN, AP đưa tin chiến tranh leo thang ở Trung Đông khi Israel và Hezbollad không kích sang đối phương hôm Thứ Năm. Hình ảnh các vụ nổ lớn được đưa trên mạng xã hội.

Hezbollah không kích 4 lần sang vùng Bắc của Israel vào đầu ngày, phía Israel báo cáo có 2 binh lính thiệt mạng.

Israel cho máy bay xâm nhập thủ đô Beirut của Liban, khiêu khích và ném pháo sáng ngay khi thủ lãnh Hezbollah đang phát biểu trên truyền hình TV. Hezbollah báo cáo hàng chục quả bom đã được Israel ném vào vùng Nam của Liban, giới chức Liban báo cáo nhưng chưa đưa ra con số thiệt hại, theo Reuters đưa tin.

Liên tiếp hai ngày Thứ Ba và Thứ Tư, hàng ngàn các thiết bị cầm tay —máy nhắn tin và bộ đàm— của Hezbollah phát nổ, tính đến nay đã gây ra tổng số ít nhất 37 người chết, gồm 2 trẻ nhỏ, và hơn 3.000 bị thương tại Liban. Sân bay ở thủ đô Beirut đã ban lệnh cấm tạm thời các thiết bị này.

Mặc dù Israel không lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng Hezbollah khẳng định vụ này là do Israel thực hiện. CNN đưa tin, theo nguồn của riêng mình, rằng chính là cơ quan tình báo (Mossad) và quân đội của Israel phối hợp thực hiện.

Kể từ khi Israel tấn công vào Gaza sau sự kiện 7/10/2023, nhóm bán quân sự Hezbollah tại Liban, do Iran hậu thuẫn, đã tiến hành giao tranh bằng không kích qua đường biên với Israel.

Trong khi chiến trường Gaza và Bờ Tây căng thẳng, với số người chết tăng nhanh qua thời gian, thì các nỗ lực dừng bắn và đàm phán hòa bình không tỏ ra hiệu quả. Hiện nay, bất chấp kêu gọi ngừng bắn và tìm giải pháp ngoại giao, xung đột Israel – Hezbollah có biểu hiện leo thang.

  • Cư dân mạng phe Israel đưa hình ảnh đánh bom Liban, viết “Không quân Israel đánh bom cường độ cao vào các cơ sở của Hezbollah tại Liban ngay khi diễn thuyết của Nasrallah bắt đầu. Chúng tôi đang gửi một thông điệp rất rõ ràng” (nguồn tin không kiểm chứng):

Hezbollah thề trả thù
Vụ nổ hàng ngàn các thiết bị vô tuyến cầm tay vào Thứ Ba và Thứ Tư là đòn đánh mạnh vào Hezbollah. Không chỉ gây tác hại về thực thể, mà còn là đòn tâm lý.

Theo CNN đưa tin, các kênh trên Telegram của Hezbollah sau đó hầu như toàn là tin nhắn về người chết. Mỗi thông điệp báo cáo chiến binh Hezbollah chết đi, đều ghi rõ tên thật, biệt danh, ảnh, và kèm theo dòng chữ như “họ đã chết trên con đường trở về Jerusalem.”

Hassan Nasrallah, thủ lãnh Hezbollah, đã xuất hiện trên TV hôm Thứ Năm, tuyên bố sẽ trả thù.

“Hiển nhiên chúng ta đã bị một đòn nặng, cả về an ninh và con người.” ông nói, “Đây là chưa từng có trong lịch sử của cuộc kháng chiến của Liban, ít nhất là như vậy, chưa từng có trong lịch sử Liban, và có lẽ chưa từng có trong lịch sử chiến tranh mà Israel tiến hành trong khu vực, và thậm chí có lẽ là chưa từng có trong lịch sử thế giới.”

“Đó là bản chất của chiến tranh. Một ngày nào đó kẻ thù đánh chúng ta, và tiếp theo chúng ta sẽ đánh kẻ thù,” ông nói thêm.

Có đoạn, ông miêu tả về sự vụ Thứ Ba và Thứ Tư, “trong 2 ngày, chỉ trong vẻn vẹn 1 phút của Thứ Ba và vẻn vẹn 1 phút của Thứ Tư, Israel đã mưu đồ tàn sát không ít hơn 5.000 con người, không có cân nhắc hay ước thúc gì cả.”

Ông gọi đó là “sự kiện khủng bố, hành động diệt chủng diện rộng, vụ thảm sát.”

Ông nói rằng có thể gọi đó là gì cũng được, tùy theo nhận thức của bản thân, “bạn có quyền gọi nó theo cách mà bạn muốn. Tất nhiên, đó là điều mà kẻ thù muốn làm.”

Theo ông, hành động của Israel đã “vượt qua mọi lằn ranh đỏ” và “kẻ thù đã vượt ra khỏi mọi ước thúc, luật pháp cũng như đạo đức” và “có thể coi đó là tội ác chiến tranh, hoặc lời tuyên chiến.”

Trong lúc thủ lãnh Hezbollah đang phát biểu hùng hồn trên TV, thì như phóng viên của CNN tại Beirut chỉ ra trong video mà phóng viên đang truyền trực tiếp (live), máy bay của Israel thâm nhập vào thủ đô Beirut, bay lượn trên bầu trời, và ném những pháo sáng xuống thủ đô nước này, thách thức trắng trợ Liban và Hezbollah.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nói trên TV hôm 19/9/2024 rằng kẻ thù sẽ phải nhận “đáp trả nghiêm trọng và trả nợ công bằng, theo những cách có thể và không thể lường trước được” (ảnh cắt từ video AP lặp lại truyền hình TV ở Liban)

  • Cư dân mạng đưa hình ảnh dân thủ đô Beruit biểu thị ủng hộ cuộc kháng chiến chống Israel: (nguồn tin không kiểm chứng)
.

Trong suốt quãng thuyết trình khoảng 20 phút trên truyền hình TV mà được hiểu là truyền hình trực tiếp, Israel đã đem pháo sáng tới thả ở Beirut, đồng thời không kích vào các nơi vùng miền Nam Liban, mà có thể chứng kiến các âm thanh nổ rung chuyển các cửa sổ tòa nhà. Nhưng mà, không thấy bất kỳ rung chấn nào ở phần truyền hình này. Điều đó dẫn tới phỏng đoán rằng, Hezbollah đã dùng tới các cơ sở ngầm sâu dưới lòng đất, theo CNN phân tích.

Mỹ không nói là đã biết trước
Như CNN chỉ ra, lần này Mỹ chỉ tuyên bố là không liên quan, chứ không tuyên bố là không biết về vụ kích nổ hàng ngàn thiết bị vô tuyến cầm tay.

“Chúng tôi không liên quan tới hoạt động đó, dù là theo bất kỳ cách nào, bất kỳ dạng thức nào,” người phát ngôn Matthew Miller nói như vậy khi được phóng viên nỏi vào hôm Thứ Năm.

Trước đó, John Kirby, người phát ngôn về an ninh của Nhà Trắng, cũng chỉ nói rằng Mỹ không liên quan, chứ không nói rằng Mỹ không biết trước.

Theo CNN đây là khác với thông điệp tuyên bố ban đầu, mà khi đó Mỹ nói Mỹ không liên quan và cũng không biết trước.

Trong một bình luận về việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, nói rằng hãy quan sát kỹ phản ứng của phương Tây trong vụ việc. Việc kích nổ các thiết bị điện tử cá nhân là hành động khủng bố rõ ràng, liên quan tới rất nhiều người dân thường kể cả trẻ em, có tính gây thù hận rất mạnh, theo bà, là khủng bố cấp quốc tế. Nó nhất định được chuẩn bị từ lâu, và liên quan tới nhiều người trên phạm vi quốc tế. Nếu phương Tây nói không biết ai đứng sau, hoặc không có bất kỳ nỗ lực điều tra nào để làm rõ vấn đề, thế thì điều đó rất đáng được chú ý.

Hiện nay Mỹ và Anh đã kêu gọi các bên hãy dừng bắn và hãy tìm đến lời giải cho cuộc xung đột bằng con đường ngoại giao.

Nhật Tân (t/h)

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *