Israel tuyên bố đã giết chỉ huy cấp cao của Hezbollah trong cuộc không kích vào Beirut

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Bảy, 21/09/2024
Israel đã giết chết một chỉ huy cấp cao của Hezbollah và những nhân vật cấp cao khác của nhóm bán quân sự này trong một cuộc không kích vào Beirut, Liban hôm thứ Sáu (20/9). Nhà nước Do Thái tuyên bố sẽ tiếp tục một chiến dịch quân sự mới cho đến khi có thể bảo vệ khu vực xung quanh biên giới với Liban.

.

Tờ Reuters dẫn tin từ quân đội Israel và một nguồn tin an ninh tại Liban cho biết chỉ huy Ibrahim Aqil đã bị giết cùng với các thành viên cấp cao khác của một đơn vị Hezbollah tinh nhuệ trong cuộc không kích vào Beirut hôm thứ Sáu (20/9).

Hezbollah đã xác nhận cái chết của Ibrahim Aqil trong một tuyên bố ngay sau nửa đêm, gọi ông ta là “một trong những thủ lĩnh hàng đầu của nhóm“, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về việc ông này đã bị giết chết thế nào.

Bộ Y tế Liban loan báo có ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích từ Israel và số người chết dự kiến sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ làm việc suốt đêm. Hiện vẫn chưa biết liệu số người chết đó có bao gồm Ibrahim Aqil và các chỉ huy Hezbollah khác hay không.

Trước đó, Bộ Y tế Liban cho biết ít nhất 66 người bị thương, trong đó có chín người đang trong tình trạng nguy kịch.

Reuters dẫn một nguồn tin an ninh thứ hai nói rằng ít nhất sáu chỉ huy Hezbollah khác đã thiệt mạng khi nhiều tên lửa bắn trúng vào cửa gara của một tòa nhà. Vụ nổ đã phá hủy các tầng dưới của tòa nhà khi Ibrahim Aqil gặp những chỉ huy khác của Hezbollah bên trong.

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy tiếng còi lớn và một số vụ nổ liên tiếp vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công.

Trong một tuyên bố ngắn được truyền thông Israel đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng mục tiêu của Israel rất rõ ràng và hành động của họ đã tự nói lên điều đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant viết trên mạng xã hội X: “Trình tự các hành động trong giai đoạn mới sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu của chúng tôi, đó là: người dân phía bắc [Israel] được trở về nhà an toàn“. Ông Gallant đã tuyên bố trong tuần này rằng Israel đang phát động một giai đoạn chiến tranh mới ở biên giới phía bắc giáp với Liban.

Hàng chục nghìn người đã được sơ tán khỏi nhà ở cả hai bên biên giới Israel-Liban kể từ khi Hezbollah bắt đầu tấn công Israel trong những gì họ cho là sự đồng cảm với người Palestine trong cuộc chiến ở Gaza.

Israel đã tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực nếu cần thiết để đảm bảo công dân của mình có thể trở về. Nhà nước Do Thái đã tiến hành cuộc chiến tranh toàn diện gần đây nhất chống lại Hezbollah cách đây 18 năm.

Cuộc không kích vào Beirut đã giáng thêm một đòn nữa vào Hezbollah sau hai ngày tấn công điện tử vào nhóm này, trong đó máy nhắn tin và bộ đàm mà các thành viên của nhóm sử dụng đã phát nổ, giết chết ít nhất 37 người và làm bị thương hàng nghìn người. Những cuộc tấn công điện tử đó được cho là do Israel thực hiện, nhưng Israel không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan của mình.

Điều phối viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Liban, Jeanine-Hennis Plasschaert, cho biết cuộc tấn công hôm thứ Sáu (20/9) tại một khu vực đông dân cư ở vùng ngoại ô phía nam Beirut là một phần của “một chu kỳ bạo lực cực kỳ nguy hiểm với hậu quả tàn khốc. Điều này phải chấm dứt ngay bây giờ“.

Cuộc không kích này đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng Israel nhắm vào một chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah ở Beirut. Vào tháng Bảy, một cuộc không kích của Israel đã giết chết Fuad Shukr, chỉ huy quân sự cấp cao nhất của nhóm này.

Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói rằng ông không biết về bất kỳ thông báo nào của Israel gửi đến Hoa Kỳ trước cuộc không kích ở Beirut hôm thứ Sáu, đồng thời nói thêm rằng người Mỹ được khuyến cáo không nên đến Liban hoặc nên rời đi nếu họ đã ở đó.

Ông Kirby cũng nói thêm rằng, “chiến tranh không phải là điều không thể tránh khỏi … và chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để cố gắng ngăn chặn nó“.

Xung đột hiện tại giữa Israel và Hezbollah là tồi tệ nhất kể từ khi họ tham chiến vào năm 2006. Hàng chục nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa ở cả hai bên biên giới.

Mặc dù xung đột phần lớn chỉ giới hạn ở các khu vực tại hoặc gần biên giới, nhưng sự leo thang trong tuần này đã làm gia tăng lo ngại rằng nó có thể lan rộng và dữ dội hơn nữa.

Các tờ báo Israel đưa tin rằng do tình hình chiến sự ở phía bắc, nên Thủ tướng Netanyahu đã hoãn chuyến đi tới New York để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới một ngày và sẽ đến vào thứ Tư (25/9).

Hải Đăng, theo Reuters

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *