LHQ lên án vụ nổ thiết bị ở Liban là vi phạm luật pháp quốc tế

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Bảy, 21/09/2024
Hôm thứ Sáu (20/9), Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên án vụ việc các thiết bị điện tử tại Liban đồng loạt phát nổ gây thương vong lớn trong tuần này. LHQ cho biết vụ tấn công điện tử này vi phạm luật pháp quốc tế và có thể cấu thành tội ác chiến tranh.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Turk phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 57 của Hội đồng Nhân quyền ở Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 9 tháng 9 năm 2024. (Nguồn ảnh: FABRICE COFFRINI/AFP via Getty Images)

“Luật nhân đạo quốc tế cấm sử dụng các thiết bị bẫy mìn dưới dạng các vật thể di động dường như vô hại“, Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk phát biểu với Hội đồng Bảo an. Ông đồng thời nói thêm rằng “việc thực hiện hành vi bạo lực nhằm gieo rắc nỗi kinh hoàng trong dân thường là tội ác chiến tranh“.

Các vụ nổ tại Liban trong liên tiếp hai ngày thứ Ba (17/9) và thứ Tư (18/9) tuần này nhắm vào các thiết bị liên lạc do Hezbollah sử dụng khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương.

Máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ khi người dùng đang mua sắm tại siêu thị, đi bộ trên phố và dự đám tang, khiến cả nước Liban rơi vào cảnh hoảng loạn.

“Tôi kinh hoàng trước quy mô và tác động của các vụ tấn công“, ông Turk nói.

“Những vụ tấn công này đại diện cho một diễn biến mới trong chiến tranh, nơi các công cụ liên lạc trở thành vũ khí“, ông Turk nói thêm.

“Đây không thể là trạng thái bình thường mới“, lãnh đạo cơ quan nhân quyền LHQ nhấn mạnh.

Israel chưa bình luận về các vụ nổ này, nhưng cho biết sẽ mở rộng phạm vi chiến tranh ở Gaza sang cả mặt trận Liban.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu (20/9), Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon đã từ chối bình luận về các vụ nổ thiết bị ở nước láng giềng phía bắc.

“Nhưng tôi có thể nói với quý vị rằng chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để nhắm vào những kẻ khủng bố đó“, ông Danny Danon cho biết.

Ông Danon phát biểu sau khi Israel tuyên bố đã giết chết chỉ huy cấp cao của đơn vị tinh nhuệ của Hezbollah trong một cuộc không kích vào Beirut hôm thứ Sáu (20/9). Cuộc không kích này cũng giết chết dân thường, gồm cả trẻ em.

“Chúng tôi không có ý định tham gia vào một cuộc chiến với Hezbollah ở Liban, nhưng chúng tôi không thể tiếp tục theo cách này“, ông Danon cho biết, và lưu ý thêm rằng Israel thích giải pháp ngoại giao và muốn “ngăn chặn” leo thang hơn nữa.

Trong gần một năm qua, trọng tâm hỏa lực của Israel là ở Gaza nhưng quân đội của họ cũng tham gia vào các cuộc đụng độ gần như hàng ngày với các chiến binh Hezbollah dọc theo biên giới phía bắc của mình.

Xung đột hiện tại giữa Israel và Hezbollah là tồi tệ nhất kể từ khi hai bên tham chiến vào năm 2006. Hàng trăm người đã thiệt mạng ở Liban, hầu hết là chiến binh, và hàng chục người ở Israel, bao gồm cả binh lính cũng chịu số phận tương tự. Hàng chục nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa ở cả hai bên biên giới.

Mặc dù xung đột phần lớn chỉ giới hạn ở các khu vực tại hoặc gần biên giới Israel-Liban, nhưng sự leo thang trong tuần này đã làm gia tăng lo ngại rằng nó có thể lan rộng và dữ dội hơn nữa.

Hải Đăng, theo The New Arab

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *