Tranh luận kết thúc về vụ sáp nhập Kroger-Albertson

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

PORTLAND, Ore. (AP) — Chính phủ liên bang đã thúc giục một thẩm phán U.S. District Court judge vào thứ Ba tạm thời chặn một đề xuất sáp nhập giữa Kroger và Albertsons, nói rằng sự kết hợp này “gần như chắc chắn” sẽ có lợi cho các cổ đông nhưng không phải là người mua sắm hàng ngày.
Các luật sư của Ủy ban Thương mại Liên bang đã đưa ra lập luận kết thúc của họ vào cuối phiên điều trần kéo dài ba tuần tại Portland, Oregon. FTC muốn Thẩm phán Tòa án Adrienne Nelson ban hành lệnh cấm sơ bộ sẽ chặn thỏa thuận trong khi khiếu nại của họ được trình lên một thẩm phán luật hành chính nội bộ.
Kroger và Albertsons đã đề xuất vụ sáp nhập siêu thị lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ vào năm 2022. Các công ty khẳng định rằng thỏa thuận trị giá 24,6 tỷ đô la sẽ cho phép họ hạ giá và cạnh tranh hiệu quả hơn với các công ty bán lẻ khổng lồ như Walmart và Amazon.
Nhưng FTC cho biết thỏa thuận này sẽ loại bỏ sự cạnh tranh và dẫn đến giá thực phẩm cao hơn cho những khách hàng vốn đã gặp khó khăn. Susan Musser, cố vấn xét xử chính của Ủy ban Thương mại Liên bang, đã lập luận vào thứ Ba rằng Kroger và Albertsons chủ yếu cạnh tranh với nhau chứ không phải với những nơi như Amazon hay Costco, nơi người tiêu dùng mua sắm theo các hình thức khác.
Musser cho biết: “Sự sáp nhập này sẽ loại bỏ sự cạnh tranh cục bộ này, trong những cộng đồng địa phương này”.

Trong lời khai tại phiên điều trần của họ vào tháng này, các giám đốc điều hành của Albertsons và Kroger cho biết công ty sáp nhập sẽ giảm giá để giữ chân khách hàng. Họ cũng lập luận rằng sự sáp nhập sẽ thúc đẩy tăng trưởng, củng cố các cửa hàng và việc làm của công đoàn.

Các luật sư của FTC đã lưu ý rằng hai chuỗi siêu thị hiện đang cạnh tranh chặt chẽ với nhau ở 22 tiểu bang, ngang bằng nhau về giá cả, chất lượng, sản phẩm nhãn hiệu riêng và các dịch vụ như nhận hàng tại cửa hàng. Họ cho biết người mua sắm được hưởng lợi từ sự cạnh tranh đó và sẽ mất những lợi ích đó nếu việc sáp nhập được phép tiến hành.
FTC và các nhà lãnh đạo công đoàn cũng lập luận rằng tiền lương và phúc lợi của người lao động sẽ giảm nếu Kroger và Albertsons không còn cạnh tranh với nhau nữa. Họ cũng bày tỏ lo ngại rằng việc đóng cửa các cửa hàng tiềm năng có thể tạo ra cái gọi là “sa mạc” thực phẩm và hiệu thuốc cho người tiêu dùng.

Theo thỏa thuận, Kroger và Albertsons sẽ bán 579 cửa hàng tại những nơi mà địa điểm của họ chồng lấn cho C&S Wholesale Grocers, một nhà cung cấp có trụ sở tại New Hampshire cho các siêu thị độc lập cũng sở hữu các thương hiệu cửa hàng Grand Union và Piggly Wiggly.
FTC cho biết C&S chưa chuẩn bị tốt để tiếp quản những cửa hàng đó. Trước đó trong phiên điều trần, Laura Hall, cố vấn xét xử cấp cao của FTC, đã trích dẫn các tài liệu nội bộ cho thấy các giám đốc điều hành của C&S tỏ ra nghi ngờ về chất lượng của các cửa hàng mà họ sẽ tiếp quản và có thể muốn có tùy chọn bán hoặc đóng cửa chúng.
Nhưng CEO của C&S Eric Winn đã làm chứng rằng ông nghĩ công ty của mình có thể thành công trong dự án này.

Tổng chưởng lý của Arizona, California, Quận Columbia, Illinois, Maryland, Nevada, New Mexico, Oregon và Wyoming đều tham gia vụ kiện của FTC về phía ủy ban. Washington và Colorado đã đệ đơn kiện riêng lên tòa án tiểu bang nhằm ngăn chặn vụ sáp nhập. Vụ kiện của Washington được mở tại Seattle vào thứ Hai.

Kroger, có trụ sở tại Cincinnati, Ohio, điều hành 2.800 cửa hàng tại 35 tiểu bang, bao gồm các thương hiệu như Ralphs, Smith’s và Harris Teeter. Albertsons, có trụ sở tại Boise, Idaho, điều hành 2.273 cửa hàng tại 34 tiểu bang, bao gồm các thương hiệu như Safeway, Jewel Osco và Shaw’s. Tổng cộng, các công ty này tuyển dụng khoảng 710.000 nhân viên.
Nếu Thẩm phán Nelson đồng ý ban hành lệnh cấm, FTC có kế hoạch tổ chức các phiên điều trần nội bộ bắt đầu từ ngày 1 tháng 10. Tuy nhiên, Kroger đã kiện FTC vào tháng trước, cáo buộc các thủ tục nội bộ của cơ quan này là vi hiến và nói rằng họ muốn các giá trị của vụ sáp nhập được quyết định tại tòa án liên bang. Vụ kiện đó đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Ohio.

Xem các tin khác của Portland và Vancouver trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *