Nợ liên bang đang tăng vọt. Đây là lý do tại sao Harris không nói về nó

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Associated Press

Hoa Kỳ không đang tham gia chiến tranh, khủng hoảng hay suy thoái. Nhưng chính phủ liên bang lại đang vay nợ như thể họ đang tham gia.
Thâm hụt ngân sách năm nay đang trên đà vượt ngưỡng 1,9 nghìn tỷ đô la, hay hơn 6% sản lượng kinh tế, ngưỡng chỉ đạt được vào khoảng thời gian diễn ra Thế chiến thứ II, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và đại dịch Covid-19. Nợ liên bang do công chúng nắm giữ—tổng của tất cả các khoản thâm hụt—vừa vượt qua 28 nghìn tỷ đô la hay gần 100% GDP.
Nếu Quốc hội không làm gì, tổng nợ sẽ tăng thêm 22 nghìn tỷ đô la cho đến năm 2034. Chỉ riêng chi phí lãi suất đã vượt quá chi tiêu quốc phòng hàng năm.
Nhưng quỹ đạo tài chính của đất nước chỉ được các ứng cử viên tổng thống của các đảng lớn đề cập một cách rời rạc, chứ đừng nói đến một kế hoạch nghiêm túc để giải quyết vấn đề này.
Các nhà kinh tế và hoạch định chính sách đã lo ngại rằng đống nợ ngày càng tăng có thể gây áp lực lên lãi suất, kìm hãm tăng trưởng kinh tế, lấn át các ưu tiên khác và có khả năng làm suy yếu khả năng vay của Washington DC trong trường hợp xảy ra chiến tranh hoặc một cuộc khủng hoảng khác. Đã có những dấu hiệu đáng báo động, bao gồm cả việc xếp hạng tín dụng của Hoa Kỳ và nhu cầu ảm đạm đối với trái phiếu Kho bạc tại một số cuộc đấu giá.
Hiện tại nợ quốc gia đã đến mức kỷ lục 36 ngàn tỷ. Đây là lý do tại sao ứng viên tranh cử tổng thống Harris chưa có kế hoạch nào về kinh tế để nói đến.

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *