Vòng đàm phán ngừng bắn Gaza tại Cairo không đạt được thỏa thuận nào

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Hai, 26/08/2024
Không có thỏa thuận nào được đưa ra vào Chủ Nhật (25/8) trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza diễn ra tại Cairo, khi cả Hamas và Israel đều không đồng ý với một số thỏa hiệp do các nhà trung gian đưa ra, hai nguồn tin an ninh Ai Cập nói với Reuters. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về khả năng thành công trong nỗ lực mới nhất do Hoa Kỳ hậu thuẫn nhằm chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài 10 tháng.

Khan Younis, thành phố lớn thứ 2 ở Dải Gaza. Chỉ hơn 2 tháng trước, nơi đây còn là một khu phố sầm uất và đông đúc. (Ảnh cắt từ video của The Guardian theo nguồn AP)

Nhiều tháng đàm phán ngắt quãng đã không đưa ra được thỏa thuận chấm dứt chiến dịch quân sự tàn khốc của Israel tại Gaza hoặc giải thoát những con tin còn lại bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái của nhóm chiến binh này, cuộc tấn công đã kích hoạt chiến tranh Gaza.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Halifax, Canada, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói rằng Washington vẫn đang “sốt sắng” làm việc tại Cairo với các nhà trung gian Ai Cập và Qatar cũng như Israel để đạt được lệnh ngừng bắn và thỏa thuận về con tin.

Các điểm bế tắc chính trong các cuộc đàm phán đang diễn ra do Hoa Kỳ, Ai Cập và Qatar làm trung gian bao gồm sự hiện diện của Israel tại Hành lang Philadelphi, một dải đất hẹp dài 14,5 km dọc theo biên giới phía nam của Gaza với Ai Cập.

Các nhà trung gian hòa giải đưa ra một số phương án thay thế cho sự hiện diện của lực lượng Israel tại Hành lang Philadelphi và Hành lang Netzarim cắt ngang Dải Gaza, nhưng không có phương án nào được các bên chấp nhận, các nguồn tin từ Ai Cập cho biết.

Các nguồn tin tiết lộ thêm rằng, Israel cũng bày tỏ sự e ngại về một số tù nhân Palestine mà Hamas yêu cầu thả tự do và Israel yêu cầu những tù nhân này phải rời khỏi Gaza nếu họ được thả.

Hamas nói rằng Israel đã rút lại cam kết rút quân khỏi Hành lang Philadelphi và đưa ra các điều kiện mới khác, bao gồm việc sàng lọc những người Palestine phải di dời khi họ trở về phía bắc, khu vực đông dân hơn của Gaza khi lệnh ngừng bắn bắt đầu.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận các cuộc thảo luận về việc rút lại những gì chúng tôi đã đồng ý vào ngày 2 tháng 7 hoặc các điều kiện mới”, quan chức Hamas Osama Hamdan nói với kênh truyền hình Al-Aqsa vào Chủ Nhật (25/8).

Vào tháng Bảy, 16 ngày sau giai đoạn đầu tiên của một thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza, Hamas đã chấp nhận đề xuất của Hoa Kỳ về việc bắt đầu các cuộc đàm phán thả tiếp các con tin Israel, bao gồm cả binh lính và nam giới, một nguồn tin cấp cao của Hamas đã nói với Reuters.

Ông Osama Hamdan cũng cho biết Hamas đã chuyển cho các bên trung gian phản hồi của mình đối với đề xuất mới nhất, nói rằng việc Hoa Kỳ cứ nói về một thỏa thuận sắp xảy ra là sai sự thật.

Một phái đoàn Hamas đã rời Cairo vào Chủ Nhật (25/8) sau khi đàm phán với các bên trung gian, quan chức cấp cao Izzat El-Reshiq nói, đồng thời cho biết thêm nhóm này đã nhắc lại yêu cầu rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải quy định lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và Israel phải rút quân hoàn toàn khỏi Gaza.

Hải Đăng, theo Reuters

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *