Ông Modi điện đàm với ông Putin và ông Biden sau chuyến thăm Ukraine

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Tư, 28/08/2024
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi cũng nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về chuyến thăm mang tính bước ngoặt gần đây của ông tới Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến dự một cuộc họp không chính thức tại dinh thự nhà nước Novo-Ogaryovo, bên ngoài Moscow, vào ngày 8 tháng 7 năm 2024. (Ảnh: SERGEI BOBYLYOV / POOL / AFP, Getty Images)

Trong một tuyên bố vào thứ Ba (27/8), văn phòng của ông Modi cho biết hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Nga “đã trao đổi quan điểm về cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra” và Thủ tướng Modi đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc với Tổng thống Putin từ chuyến thăm Kyiv gần đây. Ông Modi cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của đối thoại và ngoại giao để tìm ra giải pháp hòa bình.

Điện Kremlin xác nhận rằng ông Modi đã thông báo tóm tắt cho ông Putin về chuyến thăm Kyiv và nhấn mạnh cam kết giải quyết các hành vi thù địch thông qua các biện pháp chính trị-ngoại giao, đồng thời nói thêm rằng thủ tướng Ấn Độ “chia sẻ đánh giá có nguyên tắc của mình về các chính sách mang tính phá hoại của chính quyền Kyiv và những nhà bảo trợ phương Tây của họ” cũng như cách tiếp cận của Moscow đối với cuộc khủng hoảng này.

Cuộc điện đàm nêu trên diễn ra một ngày sau khi Thủ tướng Modi và Tổng thống Biden cũng thảo luận về cuộc xung đột Ukraine. Cả Ấn Độ và Hoa Kỳ đều cho biết cuộc trò chuyện giữa lãnh đạo hai nước cũng tập trung vào chuyến thăm Kyiv của thủ tướng Ấn Độ. Ông Modi và ông Biden nhấn mạnh cam kết của họ về một giải pháp hòa bình cho các hành vi thù địch.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về chương trình nghị sự khu vực. New Delhi cho biết cả ông Modi và ông Biden đều đã bày tỏ mối quan ngại chung về tình hình ở Bangladesh, bao gồm cả về sự an toàn và an ninh của các nhóm thiểu số địa phương, đặc biệt là những tín đồ Hindu.

Tuy nhiên, bản thông báo của Nhà Trắng đã không đề cập đến vấn đề người Hindu ở Bangladesh. Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal nhận xét trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter) rằng “khó có thể hiểu được lập trường của Hoa Kỳ” và cho rằng Washington đang thúc đẩy câu chuyện của Bangladesh rằng “nhóm thiểu số Hindu hoặc là an toàn hoặc các báo cáo về hoàn cảnh khó khăn của họ là phóng đại“.

Tuần trước, ông Modi đã đến thủ đô Ukraine, gặp Tổng thống Zelensky và tuyên bố rằng Ấn Độ sẽ không phải là “người ngoài cuộc trung lập hoặc thờ ơ“. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết ông Modi muốn “tương tác một cách thực tế” và kêu gọi tất cả các bên đưa ra “các giải pháp sáng tạo” để đạt được hòa bình.

Trong khi đó, một báo cáo trước đó của hãng tin Bloomberg tuyên bố rằng ông Modi không có ý định đóng vai trò là người hòa giải mà thay vào đó là một nhà lãnh đạo sẵn sàng chuyển tiếp thông tin liên lạc giữa Kyiv và Moscow.

Vào đầu tháng Bảy, thủ tướng Ấn Độ đã có chuyến thăm Nga và hội đàm trực tiếp với Tổng thống Putin. Vào thời điểm đó, Tổng thống Ukraine Zelensky đã bày tỏ sự thất vọng “lớn” về chuyến thăm, trong khi Hoa Kỳ cảnh báo Ấn Độ không nên thắt chặt quan hệ với Moscow. Thực tế, Ấn Độ đã có quan hệ chặt chẽ với Nga kể từ thời Liên Xô.

Hải Đăng, theo RT

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *