15 giới chức của 13 tiểu bang cảnh cáo Bank of America về việc ‘hủy bỏ dịch vụ ngân hàng’ với khách hàng theo đạo Cơ Đốc

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Naveen Athrappully/Thứ tư, 24/4/2024

Một nhóm gồm 15 quan chức tài chính từ 13 tiểu bang đã gửi thông báo tới Bank of America, nêu lên những lo ngại về việc ngân hàng này “hủy bỏ dịch vụ ngân hàng” đối với những người theo đạo Cơ Đốc.

Các quan chức viết trong một bức thư gửi tới Giám đốc điều hành Brian Moynihan của Bank of America hôm 18/04: “Chúng tôi viết để bày tỏ mối lo ngại về lịch sử đáng lo ngại của Bank of America trong việc hủy bỏ dịch vụ ngân hàng vì lý do chính trị. Các chính sách và hoạt động hủy bỏ dịch vụ ngân hàng của Bank of America đe dọa sức khỏe tài chính của công ty, danh tiếng của ngân hàng với khách hàng, nền kinh tế của quốc gia chúng ta, và quyền tự do dân sự của những người dân Mỹ bình thường.”

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại về lịch sử của Bank of America trong việc phân biệt đối xử với các mục vụ tôn giáo. Những ví dụ đáng chú ý bao gồm nhóm Mục vụ Từ thiện Cao cấp Thổ dân (Indigenous Advance Ministries) có trụ sở tại Memphis, Dự án Timothy Two, và tác giả kiêm diễn giả theo đạo Cơ Đốc Lance Wallnau.”

Bức thư do các quan chức từ Alabama, Arizona, Indiana, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Nebraska, Nevada, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, và Utah soạn thảo.

Hồi tháng 04/2023, Bank of America đã đóng trương mục của Mục vụ Từ thiện Cao cấp Thổ dân, nhóm hợp tác với các nhóm ở quốc gia Phi Châu Uganda để cung cấp dịch vụ chăm sóc và giáo dục cho trẻ mồ côi và trẻ em trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương. Ngân hàng đã đóng trương mục của một nhà thờ ở Memphis đã quyên góp cho tổ chức này.

Bank of America đưa ra “những lý do mơ hồ” cho việc đóng các trương mục này, tuyên bố rằng hoạt động của nhóm đã vượt quá “khả năng chấp nhận rủi ro” của ngân hàng và ngân hàng không còn muốn phục vụ “loại hình kinh doanh” của họ nữa.

Bức thư viết, “Nhiều tháng sau — sau khi bị một tổ chức truyền thông quốc tế chất vấn — ngân hàng này sau đó đã tuyên bố rằng họ đã đóng các trương mục do hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận đó đã tham gia vào ‘việc đòi nợ.’ Cả Mục vụ Từ thiện Cao cấp Thổ dân lẫn nhà thờ đều không thu nợ, ngân hàng cũng đã không thể nêu ra được bất kỳ chính sách nào cấm chủ trương mục tham gia vào các hoạt động như vậy.”

“Nói cách khác, kiểu lập luận đó là lươn lẹo, và ngay cả nếu là hợp pháp, thì cũng sẽ chỉ áp dụng cho một trong số những trương mục bị đóng.”

Trong năm 2020, ngân hàng đã đóng trương mục của Timothy Two Project International, nơi đào tạo các mục sư ở hơn 65 quốc gia. Trong một bức thư gửi nhóm này, ngân hàng tuyên bố rằng việc đóng trương mục này là do Timothy Two đang điều hành “một loại hình kinh doanh” mà ngân hàng đã “chọn không phục vụ.”

Tổ chức tài chính này cũng đóng băng trương mục của tác giả Wallnau với cáo buộc nghi ngờ ông rửa tiền. Tuy nhiên, ngân hàng không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào chứng minh cho những cáo buộc đó.

Mặc dù cuối cùng ngân hàng đã mở lại trương mục đó, nhưng họ yêu cầu ông Wallnau phải trả lời một loạt câu hỏi mang tính xâm phạm.

Bức thư viết: “Mô hình hủy bỏ dịch vụ ngân hàng dựa trên tôn giáo này cho thấy rõ ràng rằng các động lực mang tính thành kiến về ​​tôn giáo và chính trị có hệ thống có thể đang khởi tác dụng trong Bank of America.”

“Một dấu hiệu khách quan của vấn đề như vậy là điểm số vô cùng thấp của ngân hàng trong Chỉ số Kinh doanh về Thước đo Đa dạng Quan điểm, tiêu chuẩn hàng đầu để đo lường sự tôn trọng của doanh nghiệp đối với quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Bank of America đạt điểm số 8% ít ỏi trong số 100% có thể đạt được.”

Bức thư nêu rằng các điều khoản dịch vụ mơ hồ của Bank of America cho phép họ từ chối cung cấp các dịch vụ vì quan điểm chính trị hoặc tôn giáo. Ví dụ, chính sách của ngân hàng nêu rõ rằng họ có thể từ chối các dịch vụ đối với những khách hàng bị xem là “khuyến khích sự không khoan dung… hoặc thù ghét.”

Các quan chức viết, chính sách này có thể được ngân hàng sử dụng làm vũ khí để chống lại những khách hàng bày tỏ một số quan điểm nhất định được Tu chính án thứ Nhất bảo vệ.

Bức thư viết: “Bank of America tài trợ và hợp tác với các tổ chức chống tự do ngôn luận như Chiến dịch Nhân quyền và Trung tâm Tiến bộ Hoa Kỳ, trong khi ngăn chặn nhân viên quyên tặng cho các nhóm theo đức tin thông qua chương trình tặng ngân khoản tương ứng với số tiền quyên tặng của nhân viên của họ.”

Vì Bank of America là ngân hàng lớn thứ hai cả nước và là ngân hàng nhận được nhiều khoản trợ cấp của chính phủ, nên ngân hàng có nghĩa vụ bảo đảm quyền tiếp cận thị trường bình đẳng cho mọi người Mỹ và “không chơi trò chính trị,” các quan chức viết.

Họ đã yêu cầu ngân hàng này thực hiện một số khuyến nghị nhất định, bao gồm loại bỏ “các điều khoản phân biệt đối xử theo quan điểm hiện có” chi phối khách hàng, cập nhật các điều khoản dịch vụ của ngân hàng này để bao gồm cam kết không phân biệt đối xử dựa trên tôn giáo hoặc chính trị, và tham gia vào một cuộc khảo sát để đánh giá cách thức mà chính sách của ngân hàng này ảnh hưởng đến quyền tự do dân sự của khách hàng.

The Epoch Times đã liên lạc với Bank of America để đề nghị bình luận nhưng không nhận được phản hồi nào trước thời điểm phát hành bản tin này.

Hủy bỏ dịch vụ ngân hàng của những người theo phái bảo tồn truyền thống

Vấn đề hủy bỏ dịch vụ ngân hàng với những người theo phái bảo tồn truyền thống vẫn luôn là một chủ đề nóng trong những năm gần đây. Một tuyên bố hồi tháng 11/2022 có chữ ký của 60 chuyên gia tài chính cáo buộc rằng các ngân hàng như JP Morgan Chase, Wells Fargo, Capital One, và Morgan Stanley đã có hành vi phân biệt đối xử về chính trị hoặc tôn giáo.

Bức thư nêu rõ, “JP Morgan Chase đã từ chối giải quyết các khoản thanh toán cho một tổ chức có liên kết với Đảng Cộng Hòa.”

Tuyên bố này cũng cho biết ngân hàng “đã đóng trương mục của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc gia mà không có lời giải thích, yêu cầu tổ chức bất vụ lợi này tiết lộ các nhà tài trợ và cung cấp danh sách các ứng cử viên chính trị mà họ dự định ủng hộ như một điều kiện để mở lại dịch vụ.”

Theo tuyên bố này, Morgan Stanley đã từ chối hợp tác kinh doanh với những tổ chức nêu lên “các vấn đề quan trọng về nhân quyền, môi trường, sức khỏe, và an toàn hoặc trách nhiệm xã hội.”

Tương tự, đại công ty tín dụng Visa yêu cầu người bán không sử dụng dịch vụ của họ theo bất kỳ cách nào được xem là “mang tính thù ghét.”

Tuyên bố viết: “Những thuật ngữ mơ hồ, không xác định này có ý nghĩa gì trong thực tế là tùy thuộc vào cách giải thích tùy tiện của từng quý công ty, hoặc bất kỳ ai trong số hàng ngàn nhân viên chịu trách nhiệm thực thi chúng.”

“Các chính sách như thế này khiến khách hàng có nguy cơ bị ‘hủy dịch vụ ngân hàng’ đơn giản chỉ vì một nhân viên công ty không đồng tình với quan điểm của khách hàng về bất kỳ vấn đề xã hội gây tranh cãi nào.”

Các tiểu bang đang hành động để chấm dứt sự phân biệt đối xử tài chính đối với những người theo phái bảo tồn truyền thống trong ngành ngân hàng.

Iowa đầu năm nay đã giới thiệu Dự luật Nghiên cứu Thượng viện 3094, cấm các tổ chức tài chính phân biệt đối xử với khách hàng bằng cách sử dụng “điểm tín dụng xã hội.”

Dự luật định nghĩa “điểm tín dụng xã hội” là bất kỳ đánh giá nào về “lời nói, hoạt động tôn giáo, hiệp hội, biểu hiện, hoặc hành vi của một người được bảo vệ theo Tu chính án thứ Nhất của Hiến Pháp Hoa Kỳ.”

Nếu một tổ chức tài chính bị phát hiện vi phạm luật này, tổng chưởng lý có thể khởi kiện dân sự chống lại tổ chức đó. Tòa án có thể yêu cầu tổ chức đó bồi thường thiệt hại, bồi hoàn, hoặc bồi thường khác.

Hồi tháng Hai, Dân biểu tiểu bang Tennessee Jason Zachary, một thành viên Đảng Cộng Hòa, đã giới thiệu một dự luật tương tự ở Tennessee.

Ông nói tại một phiên điều trần của Ủy ban các Vấn đề Người tiêu dùng và Ngân hàng Hạ viện: “Luật này cấm 20 ngân hàng lớn nhất ở quốc gia chúng ta từ chối cung cấp các dịch vụ tài chính cho bất kỳ người dân nào của tiểu bang Tennessee dựa trên diễn ngôn chính trị, niềm tin tôn giáo, hoặc điểm tín dụng xã hội.”

Vân Du biên dịch

Xem thêm:

Gói dự luật 95 tỷ USD viện trợ cho ngoại quốc không kèm vấn đề biên giới Mỹ – Mexico khiến Đảng Cộng Hòa tức giận

Thượng viện thông qua gói viện trợ ngoại quốc trị giá 95 tỷ USD, gửi lên TT Biden

Ngoại trưởng Nga Lavrov: Phương Tây do Mỹ đứng đầu sắp gây ra chiến tranh hạt nhân

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đe dọa hủy diệt Israel

Triều Tiên bất ngờ công khai chuyến thăm Iran

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *