Thượng viện thông qua gói viện trợ ngoại quốc trị giá 95 tỷ USD, gửi lên TT Biden

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Samantha Flom/Thứ tư, 24/4/2024

Hôm 23/04, Thượng viện đã bỏ phiếu để thông qua một dự luật an ninh quốc gia trị giá 95 tỷ USD, bao gồm viện trợ ngoại quốc cho các quốc gia bị chiến tranh tàn phá là Ukraine và Israel, cũng như Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các dự luật cũng bao gồm một dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ Trung Quốc để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia.

Dự luật hiện sẽ được chuyển đến bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden, người được cho là sẽ nhanh chóng ký ban hành.

Thượng viện đã thông qua dự luật này trong một cuộc bỏ phiếu vào ban đêm với 79 phiếu thuận – 18 phiếu chống.

Một đề nghị ra lệnh đóng cửa (cloture) và hạn chế tranh luận về gói tài trợ trị giá 95 tỷ USD này đã được Thượng viện thông qua trước đó trong cuộc bỏ phiếu gồm 80 phiếu thuận – 19 phiếu chống, tất cả đều bảo đảm cho dự luật này cuối cùng sẽ được Thượng viện thông qua.

Theo phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby, Tổng thống Biden ký dự luật “càng sớm càng tốt.”

Ông Kirby cho biết Tòa Bạch Ốc sẽ chi ngay khoảng 1 tỷ USD viện trợ sau khi dự luật được ký thành luật.

Việc dự luật này được Thượng viện thúc đẩy diễn ra ba ngày sau khi Hạ viện thông qua dự luật với sự ủng hộ của lưỡng đảng, vượt qua sự phản đối của phe cánh hữu trong Đảng Cộng Hòa.

Cá nhà lãnh đạo cả hai đảng đã nhanh chóng dành nhiều lời khen ngợi cho dự luật này, điều đã khiến Quốc hội bế tắc về vấn đề này trong nhiều tháng.

Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hòa-Kentucky) xem đây là một chiến thắng cho vai trò của người Mỹ trên thế giới trước những gì ông mô tả là “chủ nghĩa biệt lập” trong chính đảng của mình.

“Chúng ta có thể mong muốn một thế giới mà trách nhiệm lãnh đạo không thuộc về chúng ta,” ông McConnell nói, “hoặc chúng ta có thể hành động như thể chúng ta hiểu điều đó.”

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) đã rất vui mừng vì dự luật được thông qua, nói rằng: “Cuối cùng, cuối cùng, cuối cùng, sau hơn sáu tháng làm việc chăm chỉ và nhiều thay đổi bất ngờ, nước Mỹ gửi một thông điệp tới toàn thế giới: chúng tôi sẽ không quay lưng lại với quý vị.”

“Tối nay, chúng tôi nói với các đồng minh của mình rằng ‘Chúng tôi sát cánh cùng quý vị,” ông Schumer nói. “Chúng tôi nói với đối thủ của mình rằng ‘Đừng kiếm chuyện với chúng tôi.’”

Những thành viên khác ở Thượng viện tỏ ra kém nhiệt tình hơn.

Khi được hỏi suy nghĩ của mình về việc thông qua dự luật, Thượng nghị sĩ Roger Marshall (Cộng Hòa-Kansas) cho biết ông cảm thấy “phát ốm. Buồn nôn.”

Tổng cộng, dự luật này bao gồm 61 tỷ USD cho Ukraine, 8.1 tỷ USD cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và 26.4 tỷ USD cho Israel và viện trợ nhân đạo cho Gaza. Dự luật cũng bao gồm một dự luật buộc Trung Quốc thoái vốn khỏi TikTok, và cho phép chính phủ giao tài sản bị phong tỏa của Nga cho Ukraine.

Nói tại một cuộc họp báo sau cuộc bỏ phiếu theo thủ tục trước đó trong ngày nhằm thúc đẩy và bảo đảm dự luật được thông qua, ông McConnell lạc quan và rõ ràng đã an tâm khi trả lời một vô số câu hỏi từ báo chí.

Ông McConnell nói: “Đây là một ngày quan trọng đối với nước Mỹ và một ngày rất quan trọng đối với các quốc gia yêu tự do trên toàn thế giới.”

Trong phần trả lời câu hỏi sau đó, ông gợi ý rằng 30 phiếu bầu của Đảng Cộng Hòa chỉ để khiến dự luật hoàn tất cho thấy “phe theo chủ nghĩa biệt lập” của Đảng Cộng Hòa — mà theo ông, nhà phê bình Tucker Carlson là một người điển hình — đang rút lui.

30 phiếu bầu của Đảng Cộng hòa đó thể hiện sự gia tăng đáng kể so với các gói tài trợ trước đây dành cho Ukraine.

Samantha Flom, Joseph Lord và Stacy Robinson thực hiện

Nguyễn Lê biên dịch

Xem thêm:

Gói dự luật 95 tỷ USD viện trợ cho ngoại quốc không kèm vấn đề biên giới Mỹ – Mexico khiến Đảng Cộng Hòa tức giận

Ngoại trưởng Nga Lavrov: Phương Tây do Mỹ đứng đầu sắp gây ra chiến tranh hạt nhân

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đe dọa hủy diệt Israel

Triều Tiên bất ngờ công khai chuyến thăm Iran

15 giới chức tiểu bang cảnh cáo Bank of America về việc ‘hủy bỏ dịch vụ ngân hàng’ với khách hàng theo đạo Cơ Đốc

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *