TT Zelensky tới Mỹ giải thích kế hoạch chiến tranh

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Nhật Tân•Thứ Hai, 23/09/2024
Tổng thống Ukraine Zelensky đã đặt chân tới Mỹ hôm Chủ Nhật. Theo chương trình dự kiến, ông sẽ báo cáo với Tổng thống Mỹ Biden về một kế hoạch mà ông gọi là “kế hoạch chiến thắng” về vấn đề chiến tranh Ukraine. Ông nói ông sẽ gặp ứng viên tổng thống cả 2 đảng Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga nói kế hoạch của Zelensky là “đồ rởm” và Nga sẽ không tham dự đàm phán hòa bình trước khi Nga lấy lại được phần lãnh thổ tại tỉnh Kursk hiện đang bị quân Ukraine chiếm đóng.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trên đường tới Mỹ để giải thích về kế hoạch chiến tranh. Cư dân mạng chỉ ra rằng, máy bay đang chở nguyên thủ quốc gia Ukraine là chiếc C-17 do Mỹ sản xuất chuyên dùng để chở hàng quân sự. (ảnh cắt từ video do ông Zelensky đăng)

Như Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng tải trên X (Twitter), ông cùng phu nhân đã đặt chân tới Mỹ trong chuyến công du mà ông đã nhắc tới nhiều lần những ngày qua. Trước đó ông đã hé lộ một vài phác thảo của kế hoạch này, ví như ông muốn có vũ khí tầm xa của phương Tây đánh sâu vào lãnh thổ Nga.

Ông nói trong một video do ông tự quay khi trên máy bay, rằng ông sẽ trình bày “kế hoạch chiến thắng”, một phương án đem lại “hòa bình đích thực” cho Ukraine, và “tổng thống Mỹ là sẽ là người đầu tiên được xem phiên bản đầy đủ” của kế hoạch này.

Ông nói, tiếp đó ông sẽ gặp hai ứng viên tổng thống, Donald Trump (Đảng Cộng hòa) và Kamala Harris (Đảng Dân chủ) để nói chuyện về vấn đề này, và sau đó sẽ trình bày lại cho “tất cả các lãnh đạo của các quốc gia đồng minh [phương Tây].”

Tại sao ông tin rằng tấn công sâu vào lãnh thổ Nga sẽ buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải ngồi vào bàn đàm phán hòa bình? Trong chuyến công du Châu Âu tuần trước, ông đã giải thích thẳng ra rằng “Ông [Putin] chỉ sợ đúng một điều thôi. Không lãnh đạo nào, không quốc gia nào, không một cái nào [làm ông ta sợ],” và theo ông Zelensky thì điều mà ông Putin lo sợ chính là “nhân dân Nga gặp nguy hiểm.”

Liên quan tới bầu cử tổng thống Mỹ
Theo lịch, bầu cử tổng thống Mỹ sẽ là tháng 11 này. Hiện nay đã bắt đầu có một số cử tri đi bầu sớm.

Theo phân tích của Newsmax, nếu bà Harris đắc cử, thì bà có nhiều khả năng sẽ tiếp tục các chính sách của thời đương kim tổng thống Joe Biden về vấn đề Ukraine; còn nếu ông Trump đắc cử, ông sẽ không ủng hộ chiến tranh, vì theo ông đã có quá nhiều người chết thuộc về cả hai phe Nga và Ukraine. Ông thậm chí tuyên bố có khả năng kết thúc chiến tranh bằng đàm phán ngoại giao trong 24 giờ kể từ khi đắc cử.

Ông Trump và Đảng Cộng hòa cũng phản đối nhiều lần việc chi tiêu quá lớn mà Mỹ dành cho Ukraine.

Theo ông Zelensky, nếu kế hoạch của ông được Mỹ gật đầu, thì rất có khả năng có được kết quả sớm, và kế hoạch sẽ sẵn sàng triển khai vào “đầu tháng 11”, rồi cuối cùng Ukraine sẽ có được “hòa bình một cách công bằng và ổn định.”

Ông Zelensky cũng bác bỏ các tin đồn rằng phía Ukraine sẽ chấp nhận giải pháp “đóng băng xung đột”, tựa như đã từng xảy ra đối với Triều Tiên / Hàn Quốc. Theo ông, đóng băng xung đột không phải là hòa bình đích thực và lâu dài.

Phản ứng từ phía Nga
Theo truyền thông Nga đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakhakova tái khẳng định rằng Nga sẽ không chấp nhận đàm phán hòa bình chừng nào mà Ukraine vẫn còn chiếm đóng trên lãnh thổ Nga.

Đầu tháng trước, quân Ukraine đã đột kích và chiếm được một phần của tỉnh Kursk của Nga, trong đó trọng điểm là trấn Sudzha (5.000 dân). Ông Zelensky nói nhiều lần rằng sẽ lấy thành quả của chiến dịch Kursk làm lợi thế trong đàm phán với Nga.

Bà Zakhakova nói rằng phương Tây đang dùng truyền thông để thổi phồng “hòa đàm cấp cao” hay “kế hoạch chiến thắng” nào đó, và bà gọi đó là “đồ rởm” khi được phóng viên hỏi về việc Nga sẽ như thế nào sau khi Zelensky gặp Biden và phương Tây sẽ áp đặt tối hậu thư lên Nga.

“Là đồ rởm của Anglo-Saxons và của những con rối Ukraine của họ,” bà Zakhakova trả lời phóng viên hôm Thứ Bảy.

Hồi tháng 7, phe phương Tây đã tổ chức một cuộc họp “hòa đàm cấp cao” ở Thụy Sỹ, nhưng Nga không nằm trong các quốc gia được mời. Cuộc gặp mặt đó chủ yếu là xoay quanh “công thức” hòa bình do ông Zelensky khởi xướng.

Bấy giờ, Tổng thống Nga Putin nói rằng đó chỉ là chiêu bài của phương Tây, tạo dựng một ảo giác để chuyển chú ý của giới quan sát sang liên minh chống Nga của họ, khiến dư luận rời mắt khỏi tình trạng thực sự hiện nay ở chiến trường, và bản chất của cuộc chiến tranh Ukraine.

Theo ông Putin và truyền thông Nga, bản chất chiến tranh Ukraine là lời đáp trả của Nga đối với việc NATO liên tục mở rộng về phía Đông, đe dọa an ninh của Nga, và việc người Nga trên lãnh thổ Ukraine bị chính quyền “tân phát xít” Kiev phân biệt đối xử.

Phương Tây nói rằng chiến tranh Ukraine là cuộc kháng chiến của Ukraine dưới trợ giúp của NATO để bảo vệ nền dân chủ Democracy và toàn vẹn lãnh thổ trước chủ nghĩa đế quốc Imperialism bá quyền nước lớn của Nga dưới thời Putin, người ôm mộng tái hiện “Đế chế Nga”, với tham vọng tái xâm lược Châu Âu như thời Pyotr Đại đế.

Nhật Tân (t/h)

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *