Máy bay chiến đấu Trung Cộng bám theo phi cơ Mỹ bay qua eo biển Đài Loan

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Lý Ngôn•Thứ Tư, 18/09/2024
Hôm thứ Ba (17/9), một máy bay của Hải quân Mỹ đã bay qua eo biển Đài Loan, phía Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ngay lập tức cử máy bay chiến đấu bám theo. Phía Mỹ tuyên bố động thái của Mỹ thể hiện cam kết về quyền tự do và mở cửa trong sử dụng không phận quốc tế.

.

Hạm đội 7 của Mỹ tuyên bố hoạt động bay của P-8A Poseidon Mỹ là “căn cứ vào luật pháp quốc tế. Mỹ bảo vệ quyền tự do hàng hải của tất cả các nước”.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Quân đội ĐCSTQ cho biết trong một tuyên bố rằng máy bay tuần tra và trinh sát P-8A Poseidon của quân đội Mỹ này có khả năng thực hiện các hoạt động chống ngầm tầm xa.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của ĐCSTQ cho biết, quân đội Trung Quốc đã khẩn trương điều động “máy bay chiến đấu theo dõi và giám sát chuyến bay của máy bay Mỹ” và hành động “theo luật pháp”.

ĐCSTQ chưa bao giờ từ bỏ ý định chiếm Đài Loan bằng vũ lực. Trong 5 năm qua, ĐCSTQ ngày càng tăng cường các hoạt động quân sự quanh Đài Loan, bao gồm cả các cuộc tập trận quân sự.

Tuần trước, 2 tàu Hải quân Đức đã đi qua eo biển Đài Loan, đánh dấu chuyến đi quân sự đầu tiên của Đức qua eo biển Đài Loan sau hai thập niên, thể hiện quyết tâm của Đức sát cánh cùng các đồng minh phương Tây trong vấn đề Đài Loan – động thái đã khiến Bắc Kinh lo lắng.

Người phát ngôn Mao Ninh của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ tuyên bố Bắc Kinh “kiên quyết phản đối” các tàu Hải quân Đức đi qua eo biển Đài Loan.

Hôm thứ Hai (16/9), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan Lâm Giai Long (Lin Chia-lung) cho biết rằng khi gặp các nghị sĩ Đức, ông đã bày tỏ sự cảm ơn đặc biệt và nhấn mạnh rằng eo biển Đài Loan là tuyến đường thủy quốc tế, ông rất vui khi chứng kiến các nước cùng bảo vệ quyền tự do hàng hải ở eo biển Đài Loan.

Năm 2001 trên không phận gần đảo Hải Nam, một máy bay trinh sát của Mỹ đã va chạm với một máy bay chiến đấu của ĐCSTQ khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng. Mỹ tuyên bố máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ đang hoạt động trong không phận quốc tế, và vụ tai nạn là do hoạt động liều lĩnh của Trung Quốc.

Theo Lý Ngôn, Epoch Times

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *