Ông Trump xác nhận hòa đàm Ukraine do ông Vance tiết lộ; ông Sullivan, ông Pompeo phản đối

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Thiên Vân•Thứ Hai, 16/09/2024
Ông JD Vance, đề cử viên phó tổng thống của Đảng Cộng hòa đồng hành cùng ông Donald Trump, đã phác thảo một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine. Kế hoạch này bao gồm việc thiết lập một vùng phi quân sự dọc theo đường ranh giới hiện tại giữa Nga và Ukraine, đồng thời bảo đảm Ukraine giữ vững vai trò trung lập trên trường quốc tế bằng cách đứng ngoài liên minh NATO hay bất kỳ tổ chức đồng minh nào khác. Ông Trump đã xác nhận kế hoạch này, trong khi Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo bày tỏ ý kiến không đồng tình. 

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, Donald Trump (trái) và ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ J.D. Vance (Đảng Cộng hòa, Ohio) xuất hiện trong Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa tại Fiserv Forum vào ngày 15 tháng 7 năm 2024 tại Milwaukee, Wisconsin. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)

“Tôi nghĩ rằng điều này [kết thúc cuộc chiến Nga-Ukraine] sẽ trông giống như việc ông Trump ngồi xuống và đối thoại với người Nga, người Ukraine, và các quốc gia châu Âu: ‘Các vị cần phải tìm ra, một giải pháp hòa bình sẽ trông như thế nào?’ Và điều này có lẽ sẽ giống như đường ranh giới hiện tại giữa Nga và Ukraine, trở thành một vùng phi quân sự”, ông Vance tiết lộ trên chương trình The Sean Ryan Show.

Vùng phi quân sự cũng sẽ được “củng cố mạnh mẽ khiến quân đội Nga không thể xâm lược vào Ukraine lần thứ hai”, đồng thời Ukraine vẫn sẽ giữ được nền độc lập của mình đổi lại việc duy trì trạng thái trung lập trên trường quốc tế. 

Ông Vance nhắc nhở ông Zelensky rằng, “người Ukraine tham nhũng rất nhiều” và theo kế hoạch này Ukraine sẽ không giành lại các vùng lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng. 

Ông đồng thời cũng chỉ trích truyền thông dòng chính gọi cuộc chiến giữa Ukraine và Nga là một cuộc đối đầu giữa thiện và ác, với việc Hoa Kỳ giúp đỡ Ukraine là “sứ mệnh nhân đạo vĩ đại nhất trong thời đại của chúng ta”. Ông đồng thời đặt ra câu hỏi về những rủi ro và chi phí dài hạn mà nhân dân Hoa Kỳ phải gánh chịu.

Ông Vance cũng lên án mạnh mẽ chính quyền Biden vì đã cung cấp quá mức khí tài quân sự cùng những hỗ trợ khác cho Ukraine, trong khi các quốc gia châu Âu liền kề chỉ đóng góp một phần nhỏ trong số đó. Ông nhận xét cách tiếp cận của ông Biden đối với cuộc chiến Nga-Ukraine phụ thuộc quá mức vào một chiến thắng quân sự trước quân đội Nga, một mục tiêu mà ngay cả Ukraine cũng tỏ ra hoài nghi về khả năng đạt được.

Ông Donald Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử rằng nếu ông đắc cử vị trí tổng thống Hoa Kỳ năm 2024, ông sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh Nga-Ukraine “trong vòng chưa đầy 24 giờ“.

Ông Trump nhắc lại tuyên bố này một lần nữa qua đoạn video gửi tới cuộc họp thường niên YES (Yalta European Strategy) lần thứ 20 tại Kyiv, nhấn mạnh thêm rằng cuộc chiến Nga-Ukraina phải được kết thúc bằng sức mạnh và trí tuệ. Ông khẳng định chắc chắn rằng cuộc chiến này sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông tái đắc cử vị trí tổng thống năm 2020, theo European Pravda. 

Ông Trump cũng tuyên  bố trong đoạn video đó rằng ông biết rõ nhà lãnh đạo Điện Kremlin Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky, và ông tin rằng cuộc chiến phải được giải quyết bằng sự dũng cảm chịu đựng và thông minh.

Kế hoạch của ông JD Vance đã vấp phải sự chỉ trích, từ cả Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, những chính trị gia cảnh báo rằng kế hoạch này sẽ khiến Hoa Kỳ mất đi những lợi ích quốc gia tại khu vực này.

Theo Ukrainska Pravda, ông Sullivan trong cuộc thảo luận tại diễn đàn thường niên YES ở Kyiv hôm 14/9 đã chỉ trích kế hoạch hòa bình do ông Vance tiết lộ và bày tỏ niềm tin rằng cách tiếp cận như vậy sẽ không dẫn đến việc thực hiện các thỏa thuận.

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố sẽ trình bày một kế hoạch Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga cho Tổng thống Joe Biden, cũng như cho hai đề cử viên cho vị trí tổng thống Hoa Kỳ năm 2024, bà Kamala Harris và ông Donald Trump trong tháng Chín này. 

Thiên Vân (T/h)

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *