Nghi phạm Ryan âm mưu ám sát Trump bị buộc trọng tội liên bang liên quan đến súng

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Ba, 17/09/2024
Hai cáo buộc liên bang về súng đã được đệ trình chống lại ông Ryan Wesley Routh, người âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump tại Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump ở Tây Palm Beach, Florida vào chiều 15 tháng 9.

Ryan Routh, nghi phạm âm ưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump, bị Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Martin bắt giữ tại Quận Martin, Florida, vào ngày 15 tháng 9 năm 2024. (The Epoch Times đưa tin và dẫn hình ảnh của Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Martin)

Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đến từ Hawaii, phải đối mặt với hai cáo buộc trọng tội: một là sở hữu súng khi là tội phạm bị kết án, và hai là sở hữu súng có số sê-ri bị xóa, The Epoch Times đưa tin theo các tài liệu của tòa án chưa niêm phong.

Cáo buộc đầu tiên có mức phạt tối đa là 250.000 USD tiền phạt, 15 năm tù giam và ba năm quản chế. Cáo buộc thứ hai có thể bị phạt năm năm tù giam, 250.000 USD tiền phạt và ba năm quản chế.

Đơn khiếu nại hình sự, được đệ trình tại Quận phía Nam của Florida, đã được công khai vào ngày 16 tháng 9 sau khi ông Ryan bị đưa ra xét xử tại tòa án Tây Palm Beach.

Theo đơn khiếu nại hình sự, một mật vụ Hoa Kỳ khi đang đi bộ kiểm tra an ninh quanh khu vực Trump International đã phát hiện nòng súng trường kiểu SKS nhô ra dọc theo hàng cây.

Sau khi mật vụ bắn theo hướng khẩu súng trường, một nhân chứng phát hiện một người đàn ông chạy trốn khỏi khu vực và sau đó lái một chiếc SUV Nissan mang biển số đánh cắp của xe tải Ford, theo đơn khiếu nại.

Vào khoảng 2:14 chiều ngày Chủ Nhật (15/9), các sĩ quan của Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Martin đã chặn Ryan lại khi ông ta đang lái xe về phía bắc trên đường I-95, và nhân chứng trước đó đã xác định ông ta chính là nghi phạm được nhìn thấy rời khỏi câu lạc bộ golf, đơn khiếu nại nêu rõ.

Cảnh quay từ camera gắn trên người cho thấy các sĩ quan vũ trang hạng nặng mặc áo chống đạn đã bắt giữ ông Ryan.

Hồ sơ điện thoại di động mà các nhà điều tra thu được từ T-Mobile đã định vị ông Ryan dọc theo khu vực Trump International trong khoảng 12 giờ, từ 1:51 sáng đến 1:31 chiều ngày Chủ Nhật (15/9), thời điểm vụ việc xảy ra.

Bản khiếu nại cũng nêu chi tiết về bản án trước đó của ông Ryan vào tháng 12 năm 2002 tại Greensboro, Bắc Carolina, vì tội “sở hữu vũ khí giết người hàng loạt và hủy diệt“. Tội danh này là trọng tội Hạng F, có thể bị phạt tù tới 59 tháng.

Các số liệu về thực thi pháp luật cũng cho thấy ông Ryan phải chịu một bản án vào tháng 3 năm 2010 về nhiều tội danh sở hữu hàng hóa bị đánh cắp, một loại trọng tội Hạng H có thể bị phạt tù tới 39 tháng.

Tại phiên tòa xét xử ngày 16 tháng 9, ông Ryan nói với Thẩm phán Ryon M. McCabe rằng ông ta có một cậu con trai 25 tuổi, kiếm được khoảng 3.000 USD mỗi tháng và không có tài sản nào ngoài một chiếc xe tải ở Hawaii trị giá khoảng 1.000 USD.

Chiếc xe tải ở Hawaii mà ông Ryan khai đó có thể là chiếc xe tải Ford màu trắng mà hãng tin AP đã chụp ảnh bên ngoài nhà của ông Ryan ở Kawa, Hawaii, có dán nhãn Biden–Harris trên hãm xung.

Ryan sẽ được một luật sư công vụ bào chữa. Ông sẽ phải hầu tòa lại vào ngày 23 tháng 9.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang lãnh đạo một cuộc điều tra đang diễn ra với sự hỗ trợ của Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ và Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland nói với AP rằng Bộ Tư pháp sẽ “dùng mọi nguồn lực sẵn có để hỗ trợ” khi cuộc điều tra tiếp tục. “Chúng tôi rất hài lòng vì cựu Tổng thống vẫn an toàn“, ông Garland nói.

Hải Đăng

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *