Khảo sát cho thấy tranh luận tiếp với PTT Harris không mấy quan trọng’ với ông Trump

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Thiên Vân•Chủ Nhật, 15/09/2024
Bất chấp áp lực từ nội bộ đảng Cộng hòa yêu cầu ông Trump tranh biện với Phó Tổng thống Kamala Harris thêm một lần nữa, cựu Tổng thống Donald Trump khẳng định chắc chắn rằng ông sẽ không làm vậy. Các dữ liệu sơ bộ cũng chỉ ra rằng ông không cần phải lo lắng đánh mất đi lợi thế từ quyết định này.

.

Nhiều nhà bình luận tuyên bố bà Harris  thắng thế trong cuộc tranh biện vào tối thứ Ba (10/9) trên đài ABC News. Họ cho rằng ông Trump xuất hiện trên truyền hình với thái độ giận dữ và phản ứng gây gổ trước những câu hỏi sắc bén của bà Harris. Tuy nhiên, ông Trump trong một buổi vận động gần đây tại tiểu bang Arizona đã khẳng định chắc chắn rằng ông mới là người chiến thắng cuộc tranh biện và thậm chí còn gọi buổi tranh biện đó là một “chiến thắng vang dội” trước bà Harris. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social sau cuộc tranh biện, ông viết: “Các cuộc thăm dò rõ ràng cho thấy tôi đã chiến thắng trong cuộc tranh biện với Đồng chí Kamala Harris, ứng viên Cánh Tả Cực Đoan của đảng Dân chủ, vào đêm thứ Ba, và ngay sau đó bà ấy đã kêu gọi tổ chức một cuộc tranh biện thứ hai”.

Nhiều lãnh đạo cánh hữu quyền lực trong Đảng Cộng hòa, gồm cả những đồng minh trung thành của ông Trump, đã bày tỏ hy vọng rằng ông sẽ đồng ý tranh biện lần thứ hai với bà Harris. 

“Hễ khi nào chúng tôi thấy có cơ hội để Tổng thống Trump trực tiếp đối thoại với cử tri và chia sẻ về tầm nhìn của ông, chúng tôi tin rằng điều đó sẽ gia tăng cơ hội thành công của ông”, Dân biểu Matt Gaetz (Đảng Cộng hòa, Florida) phát biểu trước báo giới trong tuần này. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, ông Michael Whatley và cựu đề cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, ông Vivek Ramaswamy cũng nhất trí với quan điểm của ông Gaetz.

Chiến dịch của bà Harris cũng đã bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc tranh biện thứ hai với ông Trump. Thậm chí, bà Harris còn nói “chúng ta nợ cử tri điều này [cuộc tranh biện]”, tờ Politico đưa tin.

“KAMALA NÊN TẬP TRUNG VÀO NHỮNG GÌ BÀ ẤY LẼ RA NÊN LÀM TRONG GẦN BỐN NĂM QUA. SẼ KHÔNG CÓ CUỘC TRANH LUẬN THỨ BA!“, ông Trump tuyên bố dứt khoát hôm thứ Năm (12/9).

Khảo sát cho thấy kết quả không đồng nhất
Mặc dù ông Trump đã nhắc đến dữ liệu thăm dò khi tuyên bố ông đã chiến thắng cuộc tranh biện, các số liệu sau đó khảo sát suy nghĩ của cử tri về cuộc tranh biện lại đưa ra một bức tranh phức tạp hơn. 

Trước khi cuộc tranh biện diễn ra vào ngày 10 tháng 9, bà Harris dẫn trước ông Trump 1,1% theo trung bình nhiều cuộc thăm dò quốc gia do trang RealClearPolitics tổng hợp, với tỷ lệ 48,4% so với 47,3% của ông Trump. Tính đến thời điểm hiện tại, con số này gần như thay đổi không đáng kể, với việc bà Harris dẫn trước 1,5%, tỷ lệ là 48,5% so với 47,0% của ông Trump. Trong số các con số này, hai cuộc thăm dò được thực hiện ngay sau cuộc tranh biện, cả hai cuộc thăm dò đều cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump tới năm điểm. Cuộc thăm dò của Morning Consult cho thấy bà Harris dẫn trước với tỷ lệ 50% so với 45% của ông Trump, trong khi cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos chỉ ra bà Harris dẫn trước với 47% so với 42% của ông Trump. 

Liệu các cuộc thăm dò bổ sung có tiếp tục củng cố lợi thế của bà Harris hay không vẫn còn phải chờ xem. Tuy nhiên, một số dữ liệu ít nhất đang ủng hộ ông Trump và xác nhận các tuyên bố rằng ông mới là bên chiến thắng trong cuộc tranh biện.

Nhà thăm dò ý kiến của chiến dịch tranh cử ông Trump, ông Tony Fabrizio, đã công bố một bản ghi nhớ hôm thứ Năm (12/9) khẳng định chắc chắn rằng ông Trump đã giành được thêm sự ủng hộ của cử tri tại “bảy bang chiến trường quan trọng”.

Ông Fabrizio giải thích: “Chúng tôi nhận thấy rằng, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của Kamala Harris và truyền thông dòng chính nhằm mô tả cuộc tranh biện như một chiến thắng áp đảo cho bà ấy, cử tri không nhận thấy như vậy, vì sự ủng hộ dành cho bà ấy vẫn không thay đổi. Sự thay đổi duy nhất chúng tôi thấy là mức độ ủng hộ cho ông Trump đã tăng 2 điểm trong cả hai kiểu sắp xếp phiếu bầu”.

Trong một cuộc bầu chọn với nhiều ứng viên, ông Trump giành được 48% sự ủng hộ so với 46% của bà Harris, trong khi đề cử viên của Đảng Xanh ông Jill Stein và đề cử viên độc lập ông Cornel West mỗi người chỉ nhận được 1%. Trong dữ liệu trước cuộc tranh biện của chiến dịch, ông Trump và bà Harris đều đạt tỷ lệ 46%, với việc ông Stein chỉ chiếm 2%, và trong khi cử chi ủng hộ ông West chưa tới 1%. 

Theo dữ liệu thăm dò của Fabrizio, khi cử chi được hỏi bầu chọn giữa ông Trump và bà Harris, ông Trump giành được tỷ lệ 50% so với 47% của bà Harris, đánh dấu  sự thay đổi ba điểm so với dữ liệu trước cuộc tranh biện của chiến dịch, khi cả hai đều đạt 48%.

Các dữ liệu khác ủng hộ ông Trump
Không chỉ có dữ liệu từ chiến dịch của ông Trump cho thấy cuộc tranh biện đã hỗ trợ cho ông hoặc ít nhất không gây ảnh hưởng lớn. Một cuộc khảo sát của InsiderAdvantage tại tiểu bang chiến trường Michigan, với giai đoạn thăm dò diễn ra hoàn toàn sau cuộc tranh biện, cho thấy ông Trump dẫn trước bà Harris với tỷ lệ 49% so với 48%.

Một cuộc thăm dò nhanh của CNN cho thấy ông Trump thực sự đã giành thêm lợi thế trước bà Harris về vấn đề kinh tế. Trước cuộc tranh biện, ông Trump đã dẫn trước bà Harris về vấn đề này với tỷ lệ 53% so với 37%. Sau cuộc tranh biện, ông đã gia tăng lợi thế lên 55% so với 35%.

Cũng theo khảo sát của CNN, bà Harris đã cải thiện hình ảnh của mình, rời khỏi cuộc tranh biện với tỷ lệ ủng hộ 45% và không ủng hộ 44%, trong khi trước đó con số này là 39% ủng hộ và 50% không ủng hộ. Đối với ông Trump, không có sự thay đổi đáng kể nào. Ông bước vào cuộc tranh biện với 41% tỷ lệ ủng hộ và 52% không ủng hộ, và kết thúc với tỷ lệ 39% ủng hộ và 51% không ủng hộ.

Một mẫu khảo sát của Reuters sau cuộc tranh biện, gồm mười cử tri dao động, cho thấy sáu cử tri chuyển sang ủng hộ ông Trump, trong khi ba người chuyển sang bà Harris, và chỉ một cử tri vẫn còn do dự. Chính ông Trump đã chia sẻ bài báo của tờ Reuters, với nội dung “Một số cử tri dao động vẫn chưa bị bà Harris thuyết phục sau cuộc tranh biện với ông Trump”.

Tờ New York Times cũng đăng tải về một bài viết tương tự, với tiêu đề, “Các nhà bình luận cho rằng Harris đã thắng cuộc tranh biện. Cử tri dao động lại không chắc chắn lắm“. Bài viết này bao gồm các ý kiến của những cử tri dao động đã theo dõi cuộc tranh biện nhưng không cảm thấy thuyết phục bởi màn trình diễn của bà Harris.

Cuộc tranh biện có thực sự quan trọng với ông Trump hay không?
Dữ liệu từ Nielsen cho thấy có 67,14 triệu khán giả đã theo dõi cuộc tranh biện giữa ông Trump và bà Harris, nhiều hơn so với 51,3 triệu khán giả đã theo dõi cuộc đối đầu giữa ông Trump với Tổng thống Joe Biden vào tháng Sáu. Sự kiện này trở thành một trong những cuộc tranh biện tổng thống được theo dõi nhiều nhất trong các kỳ bầu cử gần đây và khó có thể tưởng tượng được một cơ hội nào khác sẽ xảy ra để các ứng viên có thể so tài với nhau trước một lượng khán giả tương tự.

Nhưng nếu một chiến thắng được cho là rõ ràng dành cho bà Harris trước một lượng khán giả đông đảo như vậy mà không thể tạo ra tác động đáng kể đến sự ủng hộ của cử tri đối với bà, chiến dịch của ông Trump có đầy đủ lý do từ chối tham gia cuộc tranh biện thứ hai. 

“Ông ấy [Trump] và các cố vấn của mình có lẽ sẽ kết luận rằng họ có thể tiếp cận cử tri tốt hơn bằng cách tránh xa các cuộc đối đầu trực diện với Harris”, ông Doug Schoen, cựu cố vấn cho các ứng viên cánh tả như Tổng thống Bill Clinton và ông Mike Bloomberg, đã viết. Ông cho biết thêm: “Họ sẽ thực hiện điều đó bằng cách đưa ông [Trump] ra ngoài đường vận động, tham gia vào cả các cuộc phỏng vấn và các buổi vận động riêng. Biện pháp này sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra trong một đêm như cuộc tranh biện vừa qua”.

Quả thật, ông Trump đã tăng cường tổ chức các sự kiện trực tiếp, với một buổi họp báo tại thành phố Los Angeles vào thứ Sáu (13/9).

“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi cho cuộc tranh biện”, ông Trump tiết lộ trong buổi họp báo tại thành phố Los Angeles. “Chín mươi tư phần trăm đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng tôi đã trả lời rất xuất sắc trong cuộc tranh biện. Một số đảng viên còn cho rằng tôi thậm chí có thể cứng rắn hơn thế nữa“, ông Trump nói thêm.

Thiên Vân, theo Just the News

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *