TNS Lindsey Graham: Hoa Kỳ muốn tài nguyên của Ukraine

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Chủ Nhật, 08/09/2024
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham hôm thứ Sáu (6/9) đã công khai tuyên bố Washington cần tài nguyên thiên nhiên của Ukraine và do đó, viện trợ quân sự cho quốc gia này phải tiếp tục cho đến khi Kyiv có thể “chiến thắng” trong cuộc chiến tranh với Nga.

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham trong chuyến công du Kiev (ảnh từ video ngày 12/8/2024)

Theo RT, Thượng nghị sĩ Graham (Đảng Cộng hòa, Nam Carolina) là một trong những người ủng hộ Kyiv hàng đầu trong giới cầm quyền Hoa Kỳ. Ông đã đưa ra những phát biểu nêu trên vào thứ Sáu (6/9) khi đang tới thăm Kyiv và gặp Tổng thống Zelensky.

Ông Graham ca ngợi người Ukraine và quyết tâm của họ là chiến đấu với Moscow bất kể ra sao. Ông cũng nhấn mạnh rằng điều này có nghĩa là bản thân người Mỹ không phải làm điều này, tức là không phải trực tiếp chiến đấu, mà chỉ cần cung cấp vũ khí.

“Họ [người Ukraine] đang nắm giữ một nghìn tỷ USD khoáng sản có thể có lợi cho nền kinh tế của chúng ta. Vì vậy, tôi muốn tiếp tục giúp đỡ những người bạn của chúng ta ở Ukraine. Chúng ta có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh này. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta“, ông Graham tuyên bố.

Vị thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Nam Carolina này từ lâu đã rất cởi mở về mục tiêu thực sự của Washington trong cuộc xung đột vũ trang giữa Moscow và Kyiv. Ông đã nhiều lần nêu ra “hàng nghìn tỷ USD” tài nguyên trong tay người Ukraine như một tài sản quan trọng và là giải thưởng cuối cùng cho Hoa Kỳ.

Hồi tháng Sáu, trong một phỏng vấn với Face the Nation, ông nói rằng người Ukraine đang “ngồi trên những mỏ quặng kim loại hiếm quan trọng với trị giá lên tận 10.000 đến 12.000 tỷ đô-la Mỹ” (phút 4:10 trong video). Từ đó xuất hiện các bình luận rằng ông đã vô tình tiết lộ một trong những lý do bí mật tại sao Hoa Kỳ kiên trì đổ tiền cho chiến tranh ở Ukraine trong suốt thời gian qua.

Ông Graham cũng từng mô tả cái chết của người Nga trong cuộc chiến tranh với Ukraine là “khoản tiền tốt nhất mà chúng ta từng chi” và là khoản đầu tư vững chắc toàn diện cho Hoa Kỳ.

Lời thừa nhận mới nhất của ông Graham về việc Washington muốn nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ của Ukraine phù hợp với đánh giá về động cơ của nước này gần đây được cựu tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch đương nhiệm của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, ông Dmitry Medvedev, vạch ra.

Tuần trước, ông Medvedev tuyên bố cả Kyiv và những đối tác phương Tây ủng hộ họ đều tập trung vào việc nắm giữ Donbass chỉ vì sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên của nơi này.

“Theo số liệu nguồn mở, tổng giá trị của cơ sở tài nguyên khoáng sản trước đây của Ukraine ước tính gần 14,8 nghìn tỷ USD, nhưng 7,3 nghìn tỷ USD trong số này hiện nằm ở Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Donetsk. Điều đó có nghĩa là gần một nửa tài sản quốc gia của Ukraine trước đây nằm ở Donbass!” ông Medvedev giải thích trong một bài đăng dài trên Telegram.

“Để tiếp cận được các khoáng sản được thèm muốn, những kẻ ký sinh ở phương Tây vô liêm sỉ yêu cầu những người mà họ bảo trợ phải gây chiến tới người Ukraine cuối cùng. Chúng đã trực tiếp lên tiếng về ý định đó mà không do dự“, cựu tổng thống Nga nói thêm.

Theo The Hill đưa tin, trong diễn biến liên quan, ông Graham hôm Chủ Nhật (1/9) đã nói trên CBS News rằng ông ủng hộ việc Hoa Kỳ huấn luyện cho binh lính Ukraine ngay trong đất nước này. “Vâng, tôi ủng hộ chúng ta đào tạo trong nước đó”, ông Graham nói.

Ông cũng nói rằng Tổng thống Ukraine Zelensky muốn Hoa Kỳ truy quét tài sản của Nga trên toàn thế giới và trao chúng cho đất nước của ông ta.

“Đây là điều ông ấy muốn nhất: chúng ta truy quét tài sản của Nga trên toàn thế giới. Lấy tiền từ các quỹ đầu tư quốc gia của Nga và trao cho Ukraine. Có 300 tỷ USD của Nga đang nằm ở châu Âu”, ông Graham tuyên bố.

Hải Đăng (T/h)

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *