Giới chức bang Georgia bắt giữ cha của nghi phạm xả súng 14 tuổi

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Sáu, 06/09/2024
Các nhà chức trách tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ hôm thứ Năm (5/9) đã bắt giữ cha của thiếu niên 14 tuổi bị tình nghi xả súng ở trường học khiến bốn người thiệt mạng và chín người khác bị thương vào thứ Tư (4/9). Động thái bắt giữ này được thực hiện với lý do người cha cố ý để con trai mình có vũ khí giết người.

Học sinh đứng chờ cha mẹ đón sau vụ xả súng tại Trường trung học Apalachee vào ngày 4 tháng 9 năm 2024 tại Winder, Georgia. Nhiều trường hợp tử vong và thương tích đã được báo cáo và một nghi phạm đang bị giam giữ. (Nguồn ảnh: Megan Varner/Getty Images)

Ông Colin Gray, 54 tuổi, bị buộc tội bốn tội ngộ sát ngoài ý muốn, hai tội giết người cấp độ hai và tám tội tàn ác với trẻ em, Cục Điều tra Georgia cho biết.

“Những cáo buộc này xuất phát từ việc ông Gray cố ý để con trai mình là Colt sở hữu vũ khí“, ông Chris Hosey, giám đốc Cục Điều tra Georgia, phát biểu tại một cuộc họp báo.

Các quan chức nói rằng cậu bé Colt Gray, 14 tuổi, đã bị buộc tội bốn tội giết người và sẽ bị xét xử như một người trưởng thành. Phiên tòa xét xử cậu ta sẽ được ấn định vào sáng thứ Sáu (6/9, giờ địa phương) trước một thẩm phán Tòa án Tối cao Georgia tại Quận Barrow qua camera.

Các nhà điều tra của tiểu bang Georgia và Quận Barrow cho biết cậu bé Gray đã sử dụng “vũ khí kiểu AR platform”, một loại súng trường bán tự động để thực hiện vụ tấn công khiến hai giáo viên và hai học sinh 14 tuổi thiệt mạng.

Các nhà chức trách xác định hai học sinh 14 tuổi thiệt mạng là Mason Schermerhorn và Christian Angulo, và hai giáo viên là Richard Aspinwall, 39 tuổi và Christina Irimie, 53 tuổi.

Hai giáo viên và bảy học sinh khác đã bị thương trong vụ xả súng, một số người đã được xuất viện, Cảnh sát trưởng Quận Barrow Jud Smith nói với báo giới.

“Tôi rất vui  mừng thông báo rằng chín người bị thương sẽ bình phục hoàn toàn“, ông Smith nói.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác làm thế nào cậu bé Colt Gray lại có được vũ khí giết người. Các nhà điều tra vẫn chưa đưa ra nhận định về động cơ của vụ xả súng.

Phụ huynh phải chịu trách nhiệm
Việc buộc tội người cha của nghi phạm trong vụ xả súng ở trường học tại Georgia có thể là một chiến lược mới trong nỗ lực ngăn chặn nạn xả súng trong học đường đang lan rộng ở Hoa Kỳ.

Trước đó, hồi tháng Tư, cha mẹ của một thiếu niên ở tiểu bang Michigan đã bị kết án từ 10 đến 15 năm tù sau khi bồi thẩm đoàn kết tội họ phạm tội ngộ sát sau khi con trai họ bắn chết bốn bạn học. Đây là lần đầu tiên cha mẹ phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành động của con mình trong vụ xả súng ở trường học.

Trong vụ án ở Michigan, Jennifer và James Crumbley, cha mẹ của Ethan Crumbley, tay súng đã bắn chết bốn bạn học tại Trường trung học Oxford vào năm 2021, đã bị kết tội không bảo vệ súng trong nhà và bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo rằng con trai họ bị rối loạn tâm thần.

Các chuyên gia và người ủng hộ an toàn súng cho biết vụ án ở Michigan là một bước quan trọng trong việc buộc các bậc cha mẹ sở hữu súng phải chịu trách nhiệm nhiều hơn về hành vi bạo lực ở trường do con cái họ gây ra.

Tại Georgia, hai cha con nhà Gray đều đã bị các viên chức ở một quận lân cận thẩm vấn vào tháng 5 năm 2023 liên quan đến các mối đe dọa trực tuyến về việc thực hiện vụ xả súng ở trường học. Những lời đe dọa đó được đưa ra trên nền tảng truyền thông xã hội trò chơi Discord, theo các nhà điều tra.

Gia đình Gray nói với Sở Cảnh sát trưởng Quận Jackson rằng họ không đưa ra các lời đe dọa. Người cha cũng cho biết ông đã cất những khẩu súng săn trong két sắt trong nhà và con trai ông không được phép tiếp cận chúng.

Các nhà điều tra của Quận Jackson đã khép lại vụ án sau khi không thể chứng minh được cha con nhà Gray có liên quan đến tài khoản Discord và không tìm thấy căn cứ để xin lệnh của tòa án cần thiết nhằm tịch thu súng của gia đình, theo báo cáo của cảnh sát do văn phòng cảnh sát trưởng công bố vào thứ Năm (5/9).

“Vụ án này đã được giải quyết, và khi đó cậu bé [Gray] mới 13 tuổi, và không có đủ  [bằng chứng] để chứng minh [họ thực hiện đe dọa]“, Cảnh sát trưởng Quận Jackson Janis Mangum cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Hải Đăng, theo Reuters

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *