Cựu Phó chánh văn phòng của Thống đốc New York bị buộc tội là đặc vụ của ĐCSTQ

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Bình Minh•Thứ Tư, 04/09/2024
Sáng thứ Ba (3/9), bà Tôn Vân (Linda Sun), cựu Phó chánh văn phòng của Thống đốc bang New York Kathy Hochul, và chồng là ông Hồ Kiêu (Chris Hu) đã bị FBI bắt giữ tại nhà riêng ở Long Island. Bà Tôn Vân bị buộc tội làm đặc vụ cho Chính phủ Trung Cộng.

Sáng thứ Ba (3/9), bà Tôn Vân (Linda Sun, bên phải) – cựu Phó chánh văn phòng bang New York Kathy Hochul, kiêm nguyên Phó giám đốc Bộ Lao động bang, và chồng bà là ông Hồ Kiêu (Chris Hu, bên trái) đã bị FBI bắt giữ tại biệt thự ở Long Island. Bà Tôn Vân bị cáo buộc làm điệp viên bí mật cho Chính phủ Trung Cộng. Trong ảnh là 2 vợ chồng bà xuất hiện bên ngoài tòa án. (Ảnh: Hoàng Tiểu Đường/Epoch Times)

Hôm thứ Ba (3/9), FBI đã đột kích biệt thự của hai vợ chồng bà Tôn Vân ở Manhasset, Long Island. Người phát ngôn của văn phòng Luật sư Hoa Kỳ Breon Peace ở Brooklyn cho biết, vụ bắt giữ đã được FBI xác nhận.

Cả hai đã bị thẩm vấn vào chiều cùng ngày bởi Trợ lý Thẩm phán Peggy Kuo của Tòa án Quận Liên bang Quận Đông New York.

Được biết, căn biệt thự đang bị khám xét có 5 phòng ngủ và có giá trị thị trường khoảng 3,5 triệu USD. Ban đầu, tòa nhà này thuộc quyền sở hữu trực tiếp của vợ chồng bà Tôn Vân, nhưng quyền sở hữu đã thay đổi vào tháng 3 năm nay, và được chuyển sang tên một quỹ ủy thác.

Các công tố viên cáo buộc bà Tôn Vân sử dụng mối quan hệ của mình với chính quyền bang New York để làm đại diện cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mà không đăng ký. Ngoài ra, bà còn phải đối mặt với nhiều cáo buộc nghiêm trọng, bao gồm âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ, lừa đảo điện tín, rửa tiền, khai man và gian lận nhập cư.

Luật sư Hoa Kỳ của Quận Đông New York, ông Breon Peace nói rằng theo cáo trạng, bị cáo đóng vai trò như là phó chánh văn phòng của thống đốc phục vụ người dân New York, nhưng thực tế đã cùng chồng mình làm việc có lợi ích cho Chính phủ Trung Quốc và ĐCSTQ. Ông nói, những hoạt động bất hợp pháp này đã mang lại hàng triệu đô la cho gia đình bị cáo. Hoa Kỳ sẽ có hành động kiên quyết, truy tố những kẻ hoạt động ngầm cho chính phủ nước ngoài.

Bản cáo trạng nêu chi tiết nhiều hành vi sai trái của Tôn Vân. Trong nhiệm kỳ của mình tại chính quyền bang New York, bà không chỉ giữ các vị trí cấp cao trong hội đồng điều hành và nhiều bộ phận, mà còn đóng vai trò là đặc vụ bí mật cho Chính phủ Trung Quốc.

Theo yêu cầu của các quan chức ĐCSTQ, bà tích cực tham gia các hoạt động chính trị có lợi cho đảng này, bao gồm việc ngăn chặn các đại diện của Đài Loan liên lạc với các quan chức cấp cao của bang New York; thay đổi thông tin từ các quan chức cấp cao của bang New York về các vấn đề quan trọng đối với Trung Quốc và ĐCSTQ; thu thập trái phép các thông báo của chính quyền bang New York và cung cấp cho Chính phủ Trung Quốc.

Tôn Vân cũng hỗ trợ sắp xếp các chuyến thăm của các quan chức bang New York tới Trung Quốc, và sắp xếp cuộc gặp giữa phái đoàn Chính phủ Trung Quốc đến thăm và các quan chức Chính phủ bang New York.

Chiều thứ Ba (ngày 3/9/2024), Tôn Vân (bên phải) được tại ngoại với số tiền 1,5 triệu USD, còn ông Hồ Kiêu (bên trái) được tại ngoại với số tiền 500.000 USD. Lần ra tòa tiếp theo của họ là vào ngày 25/9.

Nội dung bài đăng trên X: “Chiều thứ Ba (3/9), Tôn Vân (Linda Sun), cựu Phó chánh văn phòng của thống đốc bang New York, kiêm nguyên Phó giám đốc Bộ Lao động bang, cùng chồng là ông Hồ Kiêu (Chris Hu) đã rời Tòa án Liên bang Quận Đông New York ở Brooklyn sau khi xuất hiện tại tòa án. Phóng viên Hoàng Tiểu Đường của Epoch Times đã đưa tin về hiện trường.”

Theo báo cáo của giới chức, hành vi không phù hợp của Tôn Vân còn vượt xa điều đó. Bà liên tục phớt lờ các quy định và thủ tục nội bộ của chính quyền bang New York, tìm kiếm những lợi ích không chính đáng cho các đại diện của Chính phủ Trung Quốc và ĐCSTQ, bao gồm cả việc gửi thư mời riêng từ văn phòng của các quan chức cấp cao của bang New York mà không có sự cho phép chính thức.

Những lời mời này được sử dụng để hỗ trợ các quan chức Chính phủ Trung Quốc tới Hoa Kỳ gặp gỡ các quan chức bang New York.

Những lời mời được đưa ra mà không được phê duyệt, không chỉ vi phạm quy định nội bộ, mà còn liên quan đến các vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Chúng được xác định là những tuyên bố sai sự thật liên quan đến giấy tờ nhập cư, và có thể dẫn đến việc công dân nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

Cơ quan thực thi pháp luật nhấn mạnh rằng bà Tôn Vân chưa bao giờ đăng ký làm đại lý nước ngoài của Trung Quốc với Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp. Bà đã cố tình che giấu một sự thật quan trọng, rằng nhiều hành động của bà thực chất được thực hiện theo sự chỉ đạo, yêu cầu hoặc hướng dẫn của Chính phủ Trung Quốc và các đại diện của chính phủ này.

Cáo trạng cho biết, đổi lại, vợ chồng bà đã nhận được cơ hội kinh doanh, trợ cấp du lịch, quà tặng xa xỉ và cơ hội việc làm cho người thân ở Trung Quốc.

Họ cũng bị cáo buộc liên tục tham gia các hoạt động rửa tiền từ tháng 1/2016. Để hợp pháp hóa số tiền này, cả hai đã chi 3,55 triệu USD để mua bất động sản ở Long Island vào năm 2021, và sở hữu một căn hộ ở thành phố Honolulu trị giá 2,1 triệu USD.

Ông Hồ Kiêu, chồng của bà Tôn Vân, 41 tuổi, điều hành một nhà máy rượu sang trọng ở Flushing, Queens, và kinh doanh trên nhiều lĩnh vực trong 10 năm qua. Ông thành lập một công ty cung cấp vật tư y tế có tên “Medical Supplies USA LLC” ngay khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) mới bùng phát.

Ủy ban Giám sát Hạ viện Hoa Kỳ đã đăng tải về vụ việc, nói rằng đây khó có thể là một sự cố cá biệt. ĐCSTQ đang cố gắng nhắm mục tiêu, gây ảnh hưởng và thâm nhập vào mọi bộ phận và cộng đồng ở Hoa Kỳ. Đó là lý do tại sao Mỹ mở cuộc điều tra về chiến dịch chiến tranh chính trị của ĐCSTQ vào đầu năm nay.

Trong những năm gần đây, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã tăng cường nỗ lực trấn áp những người làm việc cho các quốc gia như Trung Quốc và Nga, mà không đăng ký với Chính phủ Hoa Kỳ theo yêu cầu của pháp luật.

Tháng trước, học giả Trung Quốc Vương Thư Quân (Shujun Wang) đã bị kết án tại tòa án liên bang Brooklyn, vì sử dụng danh tính của mình là một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ, để thu thập thông tin về những người bất đồng chính kiến ​​và cung cấp cho Chính phủ Trung Quốc.

Bình Minh (t/h) 

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *