Khoảng 10.000 công nhân khách sạn đình công ở nhiều thành phố của Mỹ

Home / Home page Achives/ Tin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ / Sự kiện / Đời Sống Mỹ/ Tin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạ/ Lưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Trương Đình•Thứ Hai, 02/09/2024
Unite Here, công đoàn đại diện cho công nhân ngành nhà hàng, cho biết sau khi các cuộc đàm phán hợp đồng với nhà điều hành khách sạn Marriott International, Hilton Worldwide và Hyatt Hotels đi vào bế tắc, khoảng 10.000 nhân viên đã đình công tại nhiều thành phố khắp Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật (01/9).

.

Ngày 5/4/2024, nhân viên ngành khách sạn biểu tình bên ngoài khách sạn Figueroa ở Los Angeles. (Ảnh: Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)

Cuộc đình công diễn ra khi 40.000 nhân viên ngành khách sạn của công đoàn Unite Here tại 20 thành phố trên khắp nước Mỹ sắp hết hạn hợp đồng trong năm nay. Các khách sạn đã đàm phán hợp đồng với Unite Here kể từ tháng 5.

Cuộc đình công quy mô lớn này trùng với dịp cuối tuần Ngày lễ Lao động ở Mỹ, khi nhiều người chọn đi du lịch trong kỳ nghỉ cuối tuần dài. Công đoàn đang kêu gọi du khách hủy lưu trú tại khách sạn trong khi nhân viên khách sạn đình công, và yêu cầu hoàn lại tiền mà không bị phạt.

Unite Here chứng kiến ​​lượng thành viên sụt giảm mạnh khi dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đang ở giai đoạn tồi tệ nhất. Công đoàn cho biết, nhân viên đang đình công để được trả lương cao hơn, có thêm người và làm ít việc hơn.

Công đoàn cáo buộc các khách sạn lợi dụng lệnh phong tỏa thời đại dịch COVID như một cái cớ, để cắt giảm vĩnh viễn chi phí, bằng cách cắt giảm việc làm và đình chỉ một số dịch vụ.

Kết quả là các thành viên của công đoàn Unite Here mất thu nhập và việc làm, trong khi những người ở lại ngành khách sạn phải chịu đựng điều kiện làm việc rất vất vả.

Cuộc đình công đầu tiên kéo dài 3 ngày, chủ yếu ảnh hưởng đến các khách sạn hạng sang như Hilton, Marriott và Hyatt. Đầu Chủ nhật, hơn 10.000 nhân viên khách sạn đã đình công tại các điểm du lịch lớn, như San Francisco, San Jose, San Diego, Honolulu, Kauai, Boston, Seattle và Greenwich, Connecticut.

Vào tháng 8, khoảng 15.000 đoàn viên ở 12 thành phố đã bỏ phiếu cho phép đình công. Tờ Washington Post cho rằng nếu công nhân ở nhiều thành phố hơn tham gia, điều này có thể gây ra cuộc đình công khách sạn lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Cuộc đình công có thể lan sang các cộng đồng khác vào Chủ nhật (1/9) hoặc thứ Hai (2/9), gồm thành phố New Haven, bang Connecticut, thành phố Baltimore và Oakland.

Theo dữ liệu đặt phòng của AAA, cuộc đình công diễn ra khi ngành này phải đối mặt với mức tăng 9% lượng du lịch nội địa vào cuối tuần Ngày Lễ Lao động so với năm ngoái.

Reuters đưa tin, Hilton và Hyatt cho biết, họ vẫn cam kết đàm phán với các công đoàn để đạt được thỏa thuận công bằng. Marriott đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong một tuyên bố, ông Michael D’Angelo, Giám đốc quan hệ lao động của Hyatt, cho biết Hyatt đã có kế hoạch dự phòng để giảm thiểu tác động của cuộc đình công đối với hoạt động của khách sạn.

Cô Gwen Mills, chủ tịch của Unite Here cho biết, họ không chấp nhận một trạng thái “bình thường mới”, trong đó các công ty khách sạn thu lợi nhuận bằng cách cắt giảm dịch vụ cho khách và từ bỏ cam kết với người lao động.

Năm 2023, các thành viên của Unite Here đã giành được những hợp đồng kỷ lục sau hàng loạt cuộc đình công tại các khách sạn ở Los Angeles và cuộc đình công kéo dài 47 ngày tại các sòng bạc ở thành phố Detroit.

Theo Trương Đình / Epoch Times

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *