Điện Kremlin: Tổng thống Putin ‘không lo ngại’ sẽ bị Mông Cổ bắt theo lệnh của ICC

Home / Home page Achives/ Tin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ / Sự kiện / Đời Sống Mỹ/ Tin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạ/ Lưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Bảy, 31/08/2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin không lo ngại rằng Mông Cổ có thể bắt giữ ông theo các cáo buộc của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) khi ông tới thăm quốc gia Trung Á này vào đầu tuần tới, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các quốc gia BRICS (khối bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). (Ảnh: ALEXANDER KAZAKOV/POOL/AFP, Getty Images)

Ông Putin dự kiến sẽ đến thăm Mông Cổ vào thứ Hai (2/9) để kỷ niệm Thế chiến II. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ khiến ông có nguy cơ bị bắt giữ theo lệnh của ICC về “tội ác chiến tranh“, vì Ulaanbaatar công nhận thẩm quyền của tòa án quốc tế này.

“Chúng tôi có mối quan hệ tuyệt vời với những người bạn từ Mông Cổ“, ông Peskov nói với các phóng viên vào thứ Sáu (30/8). Ông nói thêm rằng mọi vấn đề liên quan đến chuyến thăm của ông Putin đều đã được “giải quyết riêng“, đồng thời lưu ý rằng Moscow “không lo ngại” về lệnh của ICC.

Ông Putin dự kiến sẽ tham dự một buổi lễ kỷ niệm Trận Khalkhin Gol năm 1939. Chiến thắng này của liên minh Liên Xô-Mông Cổ trước Quân đội Đế quốc Nhật Bản đã bảo vệ được sườn phía đông của Liên Xô cho đến năm 1945.

Tổng thống Putin đã nhận được sự đảm bảo từ chính phủ Mông Cổ rằng ông sẽ không bị bắt giữ, Bloomberg đưa tin vào thứ Sáu (30/8), trích dẫn hai nguồn tin biết rõ về vấn đề này.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ ông Putin vào tháng 3 năm 2023, cáo buộc tổng thống Nga “trục xuất bất hợp pháp người dân (trẻ em)” và “chuyển giao bất hợp pháp người dân (trẻ em) từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Liên bang Nga“.

Moscow đã bác bỏ các cáo buộc, gọi đó là vô lý, và nhấn mạnh rằng việc sơ tán dân thường khỏi các khu vực chiến sự – nơi họ bị pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine nhắm tới – không phải là tội ác. Hơn nữa, cả Nga và Ukraine đều không ký Quy chế Rome (văn kiện thành lập ICC), vì vậy ICC không có thẩm quyền thực thi pháp lý trong vấn đề này.

Tuy nhiên, Mông Cổ đã phê chuẩn Quy chế Rome vào năm 2002. Sáu tháng trước, một trong những thẩm phán của Mông Cổ đã được bổ nhiệm vào ICC. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia Trung Á này có thẩm phán làm việc trong ICC.

Trong một diễn biến liên quan, Mexico mới đây đã bác bỏ yêu cầu của Ukraine về việc bắt giữ Tổng thống Nga Putin nếu ông đến quốc gia Nam Mỹ vào cuối năm nay để dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Mexico.

Hải Đăng, theo RT

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *