Nga nói cảnh cáo của ông Trump về Thế chiến III là dễ hiểu

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Năm, 29/08/2024
Cuộc xâm nhập của Ukraine vào Khu vực Kursk của Nga đã làm căng thẳng leo thang “lên đến mức giới hạn“, và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đúng khi cảnh báo rằng tình huống này có thể leo thang thành “Thế chiến  III“, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố hôm thứ Tư (28/8).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Wikimedia)

Trong bài phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Vệ binh Quốc gia tại Detroit, tiểu bang Michigan vào thứ Hai (26/8), ông Trump nói rằng Hoa Kỳ chưa bao giờ “gần Thế chiến III hơn chúng ta [đang gần nó] hiện nay“.

“Hãy xem những gì đang diễn ra ngay bây giờ với Ukraine“, ông Trump tiếp tục. “Họ đang tràn vào Nga, được chứ? Quý vị sẽ kết thúc trong Thế chiến III, và đó sẽ là một cuộc chiến tồi tệ“.

Phát biểu với các phóng viên vào thứ Tư (28/8), ông Peskov nói rằng “những cuộc đột kích như ở Khu vực Kursk, tất nhiên, là những hành động làm leo thang căng thẳng lên đến mức giới hạn. Do đó, có lý do để lo ngại, và trong trường hợp này, những tuyên bố mang tính cảnh báo như vậy, có lẽ… có thể hiểu được“.

Lực lượng Ukraine đã xâm nhập Vùng Kursk vào ngày 6 tháng 8. Đây là cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022. Cuộc tiến công đã nhanh chóng bị quân đội Nga chặn lại, nhưng giao tranh trong khu vực này vẫn tiếp diễn và quân đội Ukraine vẫn chiếm giữ một số khu định cư ở vùng biên giới.

Quân đội Ukraine đã sử dụng nhiều vũ khí phương Tây trong cuộc xâm nhập vào Kursk và Moscow đã cáo buộc Hoa Kỳ, Anh và Ba Lan huấn luyện một số đơn vị tham gia vào chiến dịch tấn công này.

Washington phủ nhận việc được biết trước về chiến dịch của Ukraine và các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ vẫn chưa chắc chắn về mục tiêu của Kyiv.

Từ năm ngoái, ông Trump đã nhấn mạnh rằng chính sách Ukraine của Tổng thống Joe Biden đang kéo Hoa Kỳ vào Thế chiến III và ông sẽ giải quyết cuộc chiến tranh Nga-Ukraine “trong vòng 24 giờ” nếu ông được bầu làm tổng thống vào tháng Mười Một này. Trong một cuộc phỏng vấn với tỷ phú công nghệ Elon Musk vào đầu tháng này, ông Trump lập luận rằng ông Biden có thể dễ dàng đạt được thỏa thuận với Nga trước khi chiến tranh nổ ra vào năm 2022, nhưng ông ta đã chọn không làm vậy.

Ông Trump nói với ông Musk rằng ông nghĩ Tổng thống Nga Vladimir Putin lúc đó đang tập trung quân ở biên giới Ukraine “để đàm phán, nhưng sau đó ông Biden bắt đầu nói những điều ngu ngốc. Ví dụ, ông ấy nói rằng ‘[Ukraine] có thể là một quốc gia NATO.’“

“Tôi có thể ngăn chặn điều đó, và một tổng thống thông minh có thể ngăn chặn điều đó. Thật tệ, những lời mà [ông Biden] đã sử dụng, những lời đe dọa ngu ngốc phát ra từ khuôn mặt ngu ngốc của ông ta… có thể dẫn đến Thế chiến III“, ông Trump nói.

Ông Trump đã tuyên bố rằng Phó Tổng thống Kamala Harris và hiện là đề cử viên tổng thống 2024 của Đảng Dân chủ thay ông Biden đã rút lui sẽ tiếp tục “cuộc chiến bất tận” do ông chủ của bà khởi xướng.

Tuy nhiên, ông Trump đã không vận động các đồng minh của ông trong quốc hội Hoa Kỳ chặn gói viện trợ 61 tỷ USD cho Kyiv vào tháng Tư. Khi đó ông Trump đã nói rằng ông sẽ ủng hộ việc cho vay, thay vì tặng tiền Ukraine trong tương lai.

Hải Đăng, theo RT

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *