Cựu thành viên SWAT cáo buộc bằng chứng vụ ám sát hụt ông Trump đã bị “thay đổi”

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Cao Vân•Thứ Tư, 28/08/2024
Hôm thứ Hai (26/8), ông Ben Shaffer, một tay súng bắn tỉa phản công của SWAT, từng tham gia công tác an ninh cho cuộc vận động tranh cử của Trump ở Pennsylvania vào tháng trước, cho biết ông đồng tình với quan điểm của các nghị sĩ Đảng Cộng hòa, và tin rằng sau vụ ám sát hụt ông Trump, đã có những bất thường thực sự trong việc xử lý chứng cứ.

Ngày 13/7/2024, cựu Tổng thống Mỹ và là ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump bị bắn tại một cuộc mít tinh ở Pennsylvania. Một người khác bị bắn chết và hai khán giả bị thương. (Rebecca Droke/AFP qua Getty Images)

Theo New York Post, ông Schaefer cho biết tại một cuộc thảo luận do tổ chức tư vấn Heritage Foundation tổ chức, rằng mái của Tòa nhà Quốc tế AGR đã nhanh chóng được làm sạch sau vụ việc, cũng như tay súng Thomas Matthew Crooks đã bị tiêu hủy trước khi báo cáo khám nghiệm tử thi chính thức được công bố, những cách làm này “chắc chắn” gây lo ngại..

5 nghị sĩ Đảng Cộng hòa chủ trì cuộc thảo luận này bao gồm ông Andy Biggs và ông Eli Crane của Arizona, và ông Matt Gaetz và ông Cory Mills của Florida, cũng như ông Chip Roy của Texas.

Ông Cory Mills hỏi Schaefer tại cuộc thảo luận: “Ông không thấy lạ sao? Chỉ vài ngày sau vụ ám sát, mái nhà đã bị rửa. Trước đây người ta nói rằng quá dốc để đặt lính bắn tỉa phản công, nhưng bây giờ thì điều đó không ngăn cản FBI ‘dọn dẹp’ những bằng chứng quan trọng có khả năng tồn tại. Đây chẳng phải là thay đổi bằng chứng sao?” Ông Ben Shaffer cũng cho rằng việc này rất kỳ lạ.

Ông Mills hỏi: “Điều ông không cảm thấy kỳ lạ hơn nữa là thi thể của Crooks không chỉ được thả mà còn được hỏa táng, trong khi nhân viên phụ trách khám nghiệm thi thể lại không biết gì về điều đó?”

“Đúng vậy, điều này chắc chắn là kỳ lạ,” ông Shaffer khẳng định.

Ông Erik Prince, cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ và là người sáng lập Blackwater, nói thêm: “Nghe có vẻ như bằng chứng đang bị tiêu hủy”.

Cựu Giám đốc Sở Mật vụ Kimberly Cheatle đã từ chức sau khi làm chứng sai trước Quốc hội. Trước đó, bà nói rằng do “mái nhà dốc”, nên đội chống bắn tỉa đã không được triển khai tại tòa nhà AGR International, nơi Crooks cuối cùng đã phục kích ở đó. Tuyên bố này đã gây ra tranh cãi rộng rãi.

Ông Mills cũng cáo buộc FBI thiếu minh bạch liên quan đến nghiên cứu trực tuyến bị cáo buộc của Crooks về chất nổ và các tài khoản liên lạc được mã hóa ở nước ngoài.

Ông Shaffer trước đó đã nói với ông Biggs rằng Crooks lẽ ra phải được coi là “đối tượng cần theo dõi” chứ không chỉ là “kẻ đáng nghi” khi người ta phát hiện anh ta đang đi dạo xung quanh với máy đo khoảng cách tại Butler Farm Show Grounds.

Ông nói: “Tình huống này đòi hỏi phải giam giữ hoặc thẩm vấn để điều tra”.

Ông Shaffer cũng tiết lộ một số chi tiết về ngày xảy ra vụ án. Ông cho biết, lực lượng bắn tỉa địa phương lần đầu tiên ghi hình được Crooks vào lúc 5:10 chiều và quan sát anh ta bằng máy đo khoảng cách vào khoảng 5:38 chiều, tuy nhiên đến lúc 6:11 chiều anh ta mới nhắm mục tiêu vào ông Trump, khoảng thời gian giữa 2 mốc này là 33 phút.

Tay súng đã bắn tổng cộng 8 phát súng, trúng tai phải của ông Trump, khiến ông Corey Comperatore (50 tuổi) thiệt mạng, ông David Dutch (57 tuổi) và ông James Coppen (74 tuổi) bị thương nặng.

Đội bắn tỉa đáp trả bằng hai phát súng, nhưng ông Shaffer cho biết, hiện không rõ liệu một hay hai phát súng đã trúng đích và giết chết Crooks.

Báo cáo của Điều tra viên William Young của Quận Butler ngày 2/8 cho thấy, tay súng 20 tuổi chết vì “vết thương do đạn bắn vào đầu” và nguyên nhân cái chết được xác định là “người khác giết”.

Tuy nhiên, Dân biểu Đảng Cộng hòa Louisiana – ông Clay Higgins tiết lộ rằng FBI đã cho phép hỏa táng thi thể 10 ngày sau vụ tấn công, cách làm này đặt ra nhiều nghi ngờ hơn.

Lực lượng đặc nhiệm trở lại hiện trường, nhiều nhân viên Mật vụ bị đình chỉ
Động cơ của Crooks vẫn còn là một bí ẩn. Hôm thứ Hai, một nhóm công tác đặc biệt gồm các nhà lập pháp của cả hai đảng lại đến Butler, Pennsylvania để tiến hành kiểm tra hiện trường vụ bắn súng vào ngày 13/7. Đây là cuộc điều tra thực địa thứ hai của một số thành viên.

Nhóm công tác đặc biệt được Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson và Lãnh đạo phe thiểu số Hakeem Jeffries công bố vào ngày 4/8. Đại diện đảng Cộng hòa Pennsylvania – ông Mike Kelly được bổ nhiệm làm trưởng nhóm. Mục tiêu chính của lực lượng đặc nhiệm là tìm hiểu đầy đủ về vụ việc, xác định những người chịu trách nhiệm và phát triển các biện pháp để ngăn chặn những sai sót trong đảm bảo an ninh tự xảy ra lần nữa.

Đồng thời, Fox News xác nhận ít nhất 5 thành viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ đã bị đình chỉ hành chính do vụ việc.

Nhóm công tác đặc biệt đang tìm kiếm thông tin từ những người cung cấp thông tin và người tố cáo, để tìm hiểu cách Crooks trèo lên nóc tòa nhà AGR và ở đó cho đến khi nổ súng. Lỗ hổng an ninh này đã trở thành một trong những trọng tâm của cuộc điều tra.

Trước sự việc nghiêm trọng này, hai đảng trong Quốc hội đã thể hiện thái độ hợp tác hiếm có. Các thành viên của nhóm công tác đặc biệt đến từ cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ và bao gồm các đại diện từ nhiều tiểu bang.

Dân biểu Michael Waltz, một thành viên của nhóm, cho biết cuộc họp ngắn của FBI cho thấy Crooks đã sử dụng các nền tảng liên lạc có trụ sở tại Bỉ, Đức và New Zealand. Ông đặt câu hỏi: “Tại sao một trợ lý y tế 19 tuổi lại cần sử dụng nền tảng mã hóa nước ngoài? Làm thế nào mà anh ta học được cách chế tạo thiết bị nổ tự chế và cài đặt thiết bị kích nổ điều khiển từ xa? Những điều này cần phải được giải thích”.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Iowa – ông Chuck Grassley cũng cho biết: “FBI nên ngừng trì hoãn và cung cấp thông tin cập nhật nghiêm túc về tiến độ điều tra. Mỗi ngày bị trì hoãn mà không tiết lộ thông tin cho người dân Mỹ là một sự lãng phí thời gian.”

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Wisconsin – ông Ron Johnson thậm chí còn cáo buộc FBI và Sở Mật vụ cản trở cuộc điều tra của Thượng viện. “Theo quan điểm của tôi, chúng tôi hầu như không nhận được thông tin hữu ích nào từ Sở Mật vụ hoặc FBI,” ông nói trên Fox News.

Đối mặt với nhiều nghi ngờ khác nhau, FBI đã đưa ra một tuyên bố vào tối thứ Hai để bác bỏ: “Bất kỳ ý kiến ​​nào ám thị rằng FBI can thiệp vào cuộc điều tra của Quốc hội về vụ ám sát hụt ở Butler đều là sai sự thật.” FBI đã tuân theo các thủ tục thông thường trong việc xử lý hiện trường vụ án và bằng chứng, đồng thời cam kết duy trì sự minh bạch tối đa và tiếp tục chia sẻ thông tin với Quốc hội.

Tuyên bố nói thêm rằng hiện trường vụ án đã được trả lại cho ngôi nhà theo từng giai đoạn và mọi thứ đều được ghi lại. FBI đã dọn dẹp nơi hung thủ tử vong theo thủ tục thông thường, sau khi phối hợp với cơ quan điều tra và thực thi pháp luật, thi thể đã được bàn giao cho gia đình.

Tuy nhiên, tuyên bố này dường như không dập tắt được tranh cãi. Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho biết họ vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp và đang yêu cầu thêm bằng chứng.

Hàng xóm nhà nghi phạm: Gia đình tay súng là một bí ẩn
FBI và các thành viên Quốc hội đang nỗ lực tìm ra động cơ của Crooks cũng như điều tra sinh hoạt trực tuyến và ngoại tuyến của anh ta. Tuy nhiên, ngay cả ở quê hương Bethel Park của Crooks, thuộc vùng ngoại ô của thành phố Pittsburgh, hàng xóm cũng biết rất ít về gia đình Crooks.

Karen, một người hàng xóm 77 tuổi, cho biết: “Mọi người ở đây đều biết nhau nhưng họ không biết gia đình Crooks. Bạn có thể hỏi bất cứ ai trên con phố này và họ hầu như không biết gì về gia đình này. Tôi thậm chí còn không biết tên của họ.”

Sau vụ ám sát, chính quyền liên bang đã đột kích vào nhà Crooks và thu giữ nhiều thiết bị điện tử, bao gồm máy tính xách tay, điện thoại di động, ổ cứng và ổ flash USB. Khoảng 4,5 terabyte dữ liệu cung cấp cho các nhà điều tra những manh mối tiềm năng, nhưng tiến độ rất chậm do khối lượng thông tin quá lớn.

Có vẻ như từ các phiên điều trần quốc hội và các cuộc họp giao ban của FBI, các nhà điều tra vẫn không thể giải thích tại sao Crooks nhắm vào ông Trump. Tốc độ tiết lộ chậm chạp đã khiến hàng xóm của Crooks thất vọng.

Hàng xóm Kelly Little, 39 tuổi, nói: “Tôi muốn biết chuyện gì đã xảy ra và động cơ của Thomas (Crooks) là gì. Chủ nghĩa khủng bố là có tồn tại thực sự. Chúng tôi có quyền biết chuyện gì đã xảy ra, nhưng tôi lo lắng chúng tôi có thể không bao giờ nhận được câu trả lời trực tiếp.”

Cha mẹ của Crooks đã giữ im lặng kể từ vụ nổ súng. Hàng xóm cho biết, trước khi xảy ra vụ việc, gia đình này rất ít tiếp xúc với người ngoài. Bà Kelly Little hỏi một cách đầy nghi hoặc: “Trong ngôi nhà đó đã xảy ra chuyện gì vậy? Tại sao họ không biết những rắc rối mà con trai họ đang phải trải qua, hay tìm hiểu suy nghĩ của con trai mình?”

Một số người hàng xóm thậm chí còn nghi ngờ rằng Crooks có thể không hành động một mình, điều này mâu thuẫn với tuyên bố của FBI và Sở Mật vụ rằng không có đồng phạm nào bị phát hiện.

Điều không thể giải thích được đó là, trong thời đại truyền thông xã hội này, Crooks hầu như không có dấu vết nào trên internet. Mặc dù đã tiến hành tìm kiếm rộng rãi nhưng các nhà điều tra vẫn không tìm thấy bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào có liên quan cụ thể đến Crooks.

Những khuynh hướng chính trị của Crooks cũng khó nắm bắt. Các nhà điều tra không tìm thấy tuyên ngôn, quá trình cực đoan hóa nào có thể xác định được và không có bằng chứng nào về lòng trung thành với bất kỳ nhóm hoặc hệ tư tưởng nào.

Cao Vân, Vision Times

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *