Nga cảnh cáo Hoa Kỳ về nguy cơ xảy ra Thế chiến III

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Tư, 28/08/2024
Nga tuyên bố phương Tây đang đùa với lửa khi cân nhắc cho phép Ukraine tấn công sâu vào Nga bằng tên lửa của phương Tây. Moscow cũng cảnh báo Washington rằng Thế chiến III sẽ không chỉ giới hạn ở châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Flickr/UN Geneva)

Ukraine đã tấn công khu vực Kursk phía tây của Nga vào ngày 6/8 và đã chiếm được một phần lãnh thổ trong cuộc tấn công nước ngoài lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến II. Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ có phản ứng xứng đáng đối với cuộc tấn công này.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm thứ Ba (27/8) nói rằng phương Tây đang tìm cách leo thang chiến tranh Ukraine và “tự chuốc họa vào thân” khi xem xét các yêu cầu của Ukraine về việc nới lỏng các hạn chế sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp.

Kể từ khi phát động cuộc chiến tranh bên trong lãnh thổ Ukraine vào năm 2022, ông Putin đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn nhiều liên quan đến các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới, mặc dù ông đã nói rằng Nga không muốn xung đột với liên minh NATO do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Ông Lavrov, trong cuộc họp báo tại Moscow hôm thứ Ba (27/8), đã được yêu cầu bình luận về các báo cáo gần đây trên phương tiện truyền thông rằng Tổng thống Ukraine Zelensky đã tăng cường kêu gọi những người ủng hộ ông ta dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí phương Tây chống lại các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

“Đây là hành vi tống tiền, là nỗ lực tạo ra ấn tượng rằng phương Tây muốn tránh leo thang quá mức, nhưng thực tế đây là một trò lừa bịp“, ông Lavrov nói, đồng thời nhấn mạnh, “Phương Tây không muốn tránh leo thang. Nói thẳng ra, phương Tây đang tự chuốc lấy rắc rối. Tôi cho rằng điều này đã quá rõ ràng với mọi người”.

Ông Lavrov cảnh báo thêm rằng phương Tây sẽ dấn thân vào một con đường nguy hiểm nếu mở rộng quyền sử dụng vũ khí của mình cho Kyiv.

“Trong một thời gian dài, chúng ta đã nghe những đồn đoán này về việc cho phép sử dụng không chỉ Storm Shadow mà còn cả tên lửa tầm xa của Hoa Kỳ…“, ông Lavrov nói.

“Chúng tôi hiện đang xác nhận một lần nữa rằng việc chơi với lửa – và họ giống như trẻ nhỏ chơi diêm – là một điều rất nguy hiểm đối với những người chú, người dì đã trưởng thành được giao phó vũ khí hạt nhân ở một quốc gia phương Tây nào đó“, ông Lavrov nói với các phóng viên tại Moscow.

“Người Mỹ rõ ràng liên kết các cuộc trao đổi về Thế chiến III như một điều gì đó, lạy Chúa, nếu nó xảy ra, sẽ chỉ ảnh hưởng đến châu Âu“, ông Lavrov nói.

Ông Lavrov nói thêm rằng Nga đang “làm rõ” học thuyết hạt nhân của mình.

Học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga nêu rõ thời điểm tổng thống nước này sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân: nói chung là để đáp trả một cuộc tấn công sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt khác hoặc vũ khí thông thường “khi sự tồn vong của nhà nước [Nga] bị đe dọa“.

Ukraine đã vận động trong nhiều tháng để sử dụng Storm Shadows chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga. Kyiv muốn phóng tên lửa vào trung tâm nước Nga như một cuộc tấn công “trình diễn“, theo The Guardian đưa tin hôm thứ Bảy (24/8). Hãng tin này dẫn lời một quan chức cấp cao của Ukraine nói rằng Nga sẽ chỉ cân nhắc đàm phán nếu họ tin rằng Ukraine có khả năng “đe dọa Moscow và St Petersburg“.

Tên lửa Storm Shadow chủ yếu được phát triển bởi sự hợp tác giữa Anh và Pháp và hiện được sản xuất bởi liên doanh châu Âu MBDA. Đồng thời, một số thành phần của loại tên lửa này do Hoa Kỳ cung cấp, điều đó có nghĩa là Nhà Trắng cũng phải đồng ý sử dụng chúng bên trong nước Nga. Cho đến nay, chính quyền Biden vẫn từ chối làm như vậy.

Ông Zelensky trước đó đã thúc giục phương Tây không nên lo sợ về khả năng leo thang căng thẳng từ Moscow, và nói rằng cuộc xâm nhập của Kyiv vào Khu vực Kursk của Nga chứng tỏ rằng Moscow không có “lằn ranh đỏ” nào hết.

Ông Zelensky cho rằng Ukraine, vì những hạn chế do các đồng minh áp đặt, đã không thể sử dụng vũ khí theo ý mình để tấn công vào một số mục tiêu quân sự của Nga. Ông thúc giục các đồng minh mạnh dạn hơn trong quyết định về cách giúp Kyiv trong cuộc chiến này.

Nga cho biết vũ khí phương Tây, bao gồm xe tăng Anh và hệ thống tên lửa của Hoa Kỳ, đã được Ukraine sử dụng ở Kursk. Kyiv cũng đã xác nhận việc sử dụng tên lửa HIMARS của Hoa Kỳ để phá hủy các cây cầu ở Kursk.

Washington nói rằng họ không được thông báo về kế hoạch của Ukraine trước cuộc xâm nhập bất ngờ vào Kursk. Hoa Kỳ cũng cho biết họ không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc đó.

Giám đốc tình báo nước ngoài của Tổng thống Putin, ông Sergei Naryshkin, hôm thứ Ba (27/8) nói rằng Moscow không tin vào lời khẳng định của phương Tây rằng họ không liên quan gì đến vụ tấn công Kursk.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng nói sự tham gia của Hoa Kỳ là “một sự thật hiển nhiên“.

Tờ New York Times đưa tin rằng Hoa Kỳ và Anh đã cung cấp cho Ukraine hình ảnh vệ tinh và các thông tin khác về khu vực Kursk trong những ngày sau khi Ukraine tấn công vào đây.

Tờ New York Times nói rằng thông tin tình báo đó là nhằm mục đích giúp Ukraine theo dõi tốt hơn các lực lượng tiếp viện của Nga.

Tuần trước, ông Lavrov tuyên bố “ông Zelensky sẽ không bao giờ quyết định [tấn công lãnh thổ Nga] nếu Hoa Kỳ không chỉ thị cho ông ta làm như vậy“.

Hải Đăng, theo Reuters và RT

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *