Cựu cố vấn nhà Clinton kêu gọi ABC điều tra nghi ngờ tranh biện Harris-Trump bị gian lận

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Thiên Vân•Thứ Bảy, 14/09/2024
Vào hôm thứ Năm (13/9), ông Mark Penn, cựu cố vấn hàng đầu của ông Bill Clinton và bà Hillary Clinton, đã kêu gọi đài ABC tự tiến hành điều tra nội bộ về cách thức mà bộ phận tin tức của họ lên kế hoạch và thực hiện cuộc tranh biện tổng thống giữa bà Kamala Harris và ông Donald Trump vào hôm thứ ba (10/9), để xác định xem liệu có bất kỳ nỗ lực nào nhằm “gian lận kết quả cuộc tranh biện này” hay không.

.

Đài ABC News đang phải đối mặt với những chỉ trích nặng nề từ lưỡng đảng vì điều phối viên cuộc tranh biện chỉ kiểm chứng (fact-check) các tuyên bố của ông Trump trong khi không đặt ra bất kỳ câu hỏi nào về các tuyên bố của bà Harris.

Vào hôm thứ Năm (13/9), ông Trump chỉ trích rằng cuộc tranh biện lần này là cuộc đối đầu khốc liệt giữa ba đấu một và ông từ chối tham gia thêm bất kỳ cuộc tranh biện nào khác trước cuộc bầu cử.

Hai Người dẫn chương trình của ABC là ông David Muir và bà Linsey Davis đã điều hành cuộc tranh biện lần đầu giữa hai đề cử viên tranh cử cho vị trí tổng thống năm 2024 bà Harris và ông Trump. Sự kiện này đã thu hút 67,1 triệu khán giả, và trở thành cuộc tranh biện tổng thống được theo dõi nhiều nhất kể từ năm 2008. Nhưng cuộc tranh biện đã nhận những bình luận chỉ trích từ cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ vì khiến cho khán giả có cảm giác đài ABC thiên vị bà Harris.

“Tôi thực sự nghĩ rằng họ [ABC] nên tiến hành một cuộc điều tra nội bộ đầy đủ, thuê mướn một công ty luật bên ngoài [để tiến hành điều tra độc lập]. Tôi không biết bao nhiêu phần [của cuộc tranh biện] đã được lên kế hoạch từ trước”, ông Penn chia sẻ trong podcast “John Solomon Reports”

“Tôi không biết họ đã trao đổi gì với chiến dịch của bà Harris. [Nhưng] tôi nghĩ rằng sau cuộc tranh biện, sự nghi ngờ [bà Harris được đài ABC thiên vị] ở đây đã dâng cao, và tôi nghĩ rằng kiểm tra lại tất cả các tin nhắn và email nội bộ của họ thực sự nên được thực hiện bởi một bên độc lập để xác minh xem liệu rằng có mức độ [chuẩn bị] nào đó trong việc họ đã lên kế hoạch chỉ kiểm chứng một ứng cử viên và qua đó, tác động đến kết quả của cuộc tranh biện này. Tôi nghĩ rằng tình huống này yêu cầu không gì ít hơn [một cuộc điều tra toàn diện”, ông Penn cho biết thêm.

Ông Penn, là chủ tịch của Harvard CAPS Harris Poll, cũng nhận xét rằng bà Harris đã làm “tốt” khi thuyết phục cử tri rằng ông Trump là một cựu tổng thống đương nhiệm với những chính sách cũ và bà là ứng cử viên tổng thống đại diện cho sự đổi mới mặc dù bà hiện đang là phó tổng thống đương nhiệm. Tuy nhiên ông cũng nhận xét rằng truyền thông dòng chính đưa tin về chiến dịch của bà Harris thật đáng chê cười.

“Đây là một cuộc đua tranh ngang tài ngang sức. Ông ấy [Trump] rõ ràng có nhiều vũ khí hơn để bứt phá về đích so với bà ấy, và vấn đề ở đây là nếu trọng tài đã thiên vị một bên, thì rất khó để vượt qua và giành chiến thắng. Và chắc chắn rằng cách truyền thông chính thống đưa tin là khá buồn cười“, ông Penn nhận định.

Ông Penn, đồng thời cũng là chủ tịch và giám đốc điều hành của The Stagwell Group, gợi ý chiến dịch tranh cử của ông Trump nên gửi đến mỗi cử tri Hoa Kỳ một bảng câu hỏi ACLU mà bà Harris đã điền vào khi vẫn còn giữ chức thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ tại tiểu bang California, trong đó bà bày tỏ ủng hộ phẫu thuật chuyển giới cho di dân nhập cư bất hợp pháp và khuyến nghị cắt giảm ngân quỹ của Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE).

Một số tờ báo khác cũng đã khám phá ra mối quan hệ đáng ngờ giữa bà Harris và bà Dana Walden, đồng chủ tịch của Disney và giám sát viên của đài ABC News. Tờ New York Times đã trích lời bà Harris khi coi mối quan hệ giữa bà Harris và bà Walden là “những bạn bè thân thiết đặc biệt” và tiết lộ rằng bà Walden và bà Harris đã từng là hàng xóm ở khu Brentwood, một khu dân cư giàu có ở thành phố Los Angeles, nơi bà Harris và chồng bà cũng đang sở hữu một bất động sản. Tờ New York Times cũng điều tra ra rằng gia đình Walden đã quyên góp tiền cho các chiến dịch chính trị của bà Harris sớm nhất bắt đầu từ năm 2003, khi bà tranh cử chức vị công tố viên tại thành phố San Francisco.

Bà Victoria Taft của PJMedia cũng công bố thêm nhiều thông tin về các mối liên hệ giữa bà Harris với đài ABC News, thông tin mà mạng lưới này chưa từng tiết lộ trước đây. Vào năm 2021, bà Linsey Davis, điều phối viên của đài ABC, đã bày tỏ công khai tự hào trên sóng truyền hình trực tiếp của đài ABC về lễ nhậm chức tổng thống của ông Biden và bà Harris đông thời chia sẻ rằng bà Davis là chị em cùng hội sinh viên với bà Harris.

Ông Mark Penn không phải là nhà thăm dò dư luận và cố vấn kỳ cựu của Đảng Dân chủ duy nhất chỉ trích cách điều hành cuộc tranh biện của đài ABC. Trong một bài xã luận, ông Doug Schoen, cố vấn cho Tổng thống Clinton và Thị trưởng thành phố New York ông Mike Bloomberg, đã than phiền rằng bà Harris “đã nhận được sự hỗ trợ của cả hai điều hành viên đài ABC News, những điều phối viên có vẻ như cảm thấy cần phải kiểm chứng hầu như mọi lời nói của cựu tổng thống“.

Thiên Vân, theo Just the News

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *