Ai mới là người đầu tiên thực sự bắn trúng tay súng ám sát ông Trump?

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Trí Đạt•Thứ Năm, 05/09/2024
Daily Mail đưa tin, một báo cáo gây sốc của Quốc hội Mỹ tiết lộ rằng Thomas Crooks, thanh niên Pennsylvania đã ám sát hụt ông Trump, thực chất bị một cảnh sát địa phương bắn trúng, trước khi bị tay bắn tỉa của Sơ Mật vụ bắn chết.

Thượng nghị sĩ Mỹ Josh Hawley hôm thứ Ba (3/9) trong chương trình “Jesse Watters Primetime”. (Ảnh chụp màn hình)

Theo báo cáo, Crooks đã bắn vào tai cựu Tổng thống Trump trong một buổi mít tinh ở Butler, tiểu bang Pennsylvania. Hai tháng sau, báo cáo của Dân biểu Clay Higgins tiết lộ một phiên bản khác với phiên bản chính thức của FBI.

Trong khi các tuyên bố chính thức ban đầu cho biết Crooks đã bị một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ bắn vào đầu chỉ trong vài giây, thì báo cáo của ông Higgins lại nói rằng chính một thành viên đội SWAT địa phương đã thực sự ngăn chặn tay súng bắn thêm đạn. Viên đạn của thành viên đội SWAT này đã bắn trúng khẩu súng trường của Crooks, khiến báng súng bị gãy và Crooks không thể bắn tiếp trước khi bị hạ gục.

Vài tuần trước, ông Higgins cũng tiết lộ rằng thi thể của Crooks đã được hỏa táng với sự chấp thuận của FBI chỉ 10 ngày sau vụ việc, làm dấy lên nhiều câu hỏi về cuộc điều tra vụ án.

Đêm qua, bình luận viên Jesse Waters của Fox News đã đề cập đến báo cáo bùng nổ của ông Higgins với Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley và nói rằng ông rất sốc. Jesse Waters chỉ ra rằng thông tin điều tra do FBI và Sở Mật vụ cung cấp khá đáng thất vọng và chỉ là “những mảnh ghép rời rạc”, đồng thời nhấn mạnh rằng “cuộc điều tra thực sự được tiến hành bởi Quốc hội”.

Ông đối chiếu phiên bản chính thức của cơ quan chính thức – rằng Crooks nhanh chóng bị giết bởi một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ – với phiên bản của ông Higgins – rằng chính lực lượng SWAT địa phương đã thực sự bắn tay súng trước. Ông Waters cũng lưu ý rằng quyền Giám đốc Sở Mật vụ Ronald Lowe “không hề đề cập đến” biểu hiện anh dũng của các sĩ quan cảnh sát địa phương trong lời khai của ông trước Quốc hội.

Những hình ảnh được công bố gần đây về khẩu súng trường kiểu AR của Crooks AR cho thấy một lỗ lớn ở đầu báng, nơi viên đạn của thành viên đội SWAT găm vào. Theo báo cáo của ông Higgins, hậu quả của vụ việc này có thể nghiêm trọng hơn nhiều nếu không có hành động kịp thời của cảnh sát địa phương.

Trong vụ nổ súng, Crooks đã bắn 8 phát đạn vào đám đông, trúng tai ông Trump và làm bị thương 3 người tham gia mít tinh, một trong số họ đã chết. Cảnh sát lúc đó bận rộn tìm kiếm nguồn đạn và bắn trả.

Ông Higgins mô tả thành viên đội SWAT là một “anh hùng hoàn chỉnh” trong báo cáo của ông về việc bắn Crooks từ cách tòa nhà AGR khoảng 100 thước. Khi phát hiện Crooks là mục tiêu di động bị lá cây trên nóc AGR che khuất, anh ta nhanh chóng rời khỏi vị trí được chỉ định, chạy theo hướng mối đe dọa và bắn rất mạnh trúng nòng súng trường của Crooks, làm hỏng chức năng của khẩu súng trường.

Ông Higgins viết: “Điều này có nghĩa là nếu ống đệm của khẩu súng trường AR của anh ta bị hỏng, khẩu súng trường của Crooks sẽ không thể tiếp tục bắn sau phát thứ 8”. Vài giây sau, một tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ đã bắn chết Crooks trên mái nhà, viên đạn đi vào bên trái miệng và thoát ra gần tai phải của anh ta.

Khi những tiết lộ này được đưa ra ánh sáng, ông Higgins cũng gây sốc khi lưu ý rằng thi thể của Crooks đã được hỏa táng chỉ 10 ngày sau vụ xả súng, bất chấp cuộc điều tra đang diễn ra.

Ông Higgins từng là đội trưởng cảnh sát Louisiana, đã đích thân đến Butler vào đầu tháng 8 để điều tra và viết bản báo cáo mà ông đã đệ trình lên một nhóm công tác đặc biệt của lưỡng đảng gồm 13 thành viên Quốc hội. Nhóm này được giao nhiệm vụ điều tra vụ nổ súng.

Trong báo cáo, Higgins lưu ý rằng khi ông đích thân đến điều tra, những yêu cầu được xem thi thể “đã gây xôn xao không nhỏ và tiết lộ một sự thật đáng lo ngại”: bao gồm cả nhân viên điều tra của quận và cơ quan thực thi pháp luật địa phương, “không ai biết” thi thể đã được trả lại cho gia đình, và FBI đã cản trở cuộc điều tra bằng cách đưa ra quyết định khi nhân viên điều tra vẫn còn thẩm quyền pháp lý.

Ông Higgins cũng cho biết: “Tôi không thể khám nghiệm thi thể nên không thể chắc chắn 100% về tính chính xác của báo cáo khám nghiệm tử thi và báo cáo kiểm tra tử thi. Chúng ta có thể không bao giờ biết được sự thật”.

“Đúng, chúng tôi sẽ nhận được báo cáo và hình ảnh, nhưng tôi sẽ không bao giờ có thể xác định từ việc khám nghiệm thi thể xem những báo cáo và hình ảnh đó có chính xác hay không. Hành động này của FBI chỉ có thể được mô tả là cản trở bất kỳ cuộc điều tra nào tiếp theo.”

Ông lưu ý rằng vào ngày 23/7, ngày Crooks được hỏa táng, cả Ủy ban An ninh Nội địa và Ủy ban Giám sát đều đã mở cuộc điều tra về vụ ám sát, và Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết đang thành lập một cơ quan điều tra của Quốc hội.

Ông Higgins đặt câu hỏi: “FBI đã sử dụng tiêu chí gì để quyết định không điều tra thêm về vụ ám sát? Tại sao thi thể lại được giao cho gia đình để hỏa táng? Hành vi này vô cùng đáng lo ngại”. Ông đã nộp “Báo cáo điều tra sơ bộ” cho chủ tịch nhóm công tác đặc biệt Mike Kelly hôm 12/8, và công bố nó ra công chúng trên trang web của nhóm này vào ngày 15/8.

Hôm 29/7, ông Higgins được bổ nhiệm làm 1 trong 7 thành viên Đảng Cộng hòa của nhóm lưỡng đảng điều tra âm mưu ám sát ông Trump. Nhóm công tác đặc biệt bao gồm 13 thành viên, trong đó có 7 đảng viên Đảng Cộng hòa và 6 đảng viên Đảng Dân chủ. Nhiệm vụ của nó là xác định các sai sót trong ngày xảy ra vụ ám sát và đưa ra các khuyến nghị để ngăn chặn các vi phạm an ninh trong tương lai. Báo cáo cuối cùng dự kiến ​​sẽ được công bố vào ngày 13/12.

Người tố giác tiết lộ nhân viên an ninh thiếu đào tạo nghiêm trọng trước khi ông Trump bị tấn công
Thượng nghị sĩ Mỹ Josh Hawley hôm thứ Ba (3/9) tiết lộ, theo thông tin do người tố giác cung cấp, ông Trump đã tổ chức một cuộc mít tinh ở Butler, Pennsylvania vào tháng 7 khi ông phải đối mặt với một vụ ám sát, hầu hết những người có trách nhiệm bảo vệ hóa ra là nhân viên Bộ An ninh Nội địa, chứ không phải nhân viên an ninh chuyên nghiệp. Những sĩ quan này được đào tạo về an ninh cực kỳ hạn chế.

Ông Hawley nói với chương trình “Jesse Watters Primetime” hôm thứ Ba rằng hầu hết những người được giao nhiệm vụ bảo vệ ông Trump tại cuộc biểu tình ngày 13/7 ở Butler không phải là nhân viên Mật vụ chuyên nghiệp, mà là nhân viên của Bộ An ninh Nội địa. Những nhân viên này chỉ tham gia khóa đào tạo trực tuyến kéo dài 2 giờ được ghi hình trước khi thực hiện một nhiệm vụ an ninh quan trọng như vậy và còn tồn tại nhiều vấn đề kỹ thuật.

Ông Hawley nói: “Đó là một buổi hội thảo trực tuyến kéo dài 2 giờ. Và theo những gì tôi hiểu, âm thanh đã bị hỏng trong một nửa thời gian. Thử nghĩ xem, cựu Tổng thống Mỹ đang đứng trên bục phát biểu, còn đại đa số người phụ trách bảo vệ ông ấy đều chưa được đào tạo bài bản, cơ bản là không đạt tiêu chuẩn. Họ chỉ tham gia vào một khóa đào tạo trực tuyến, và việc đào tạo thậm chí còn không được thực hiện đúng cách, điều này thật không thể tin nổi!” 

Theo ông Hawley, những nhân viên Bộ An ninh Nội địa được triển khai tạm thời này ban đầu chịu trách nhiệm xử lý các vụ bóc lột trẻ em cũng như các cuộc điều tra khác, hoàn toàn không có kinh nghiệm an ninh cấp tổng thống.

Một người tố cáo tiết lộ rằng một số nhân viên của Bộ An ninh Nội địa tham gia buổi mít tinh chưa bao giờ thực hiện công việc bảo vệ khách VIP, và không biết gì về các thủ tục liên quan.

Một số nhân viên Bộ An ninh Nội địa tham gia buổi mít tinh quan trọng hôm đó đã báo cáo với văn phòng ông Hawley rằng khóa đào tạo của họ chỉ bao gồm “một bài thuyết trình PowerPoint” trước khi họ được cử đến hiện trường.

Một người tố giác mô tả sự hỗn loạn của khóa huấn luyện: “Hãy tưởng tượng rằng 1.000 người được yêu cầu đăng nhập vào Microsoft Teams cùng lúc, và họ chỉ được thông báo vào phút cuối. Sau khi khóa huấn luyện bắt đầu, người hướng dẫn của Sở Mật vụ thậm chí không thể phát một cách bình thường các video và âm thanh được ghi trước. Toàn bộ quá trình huấn luyện, họ đã khởi động lại video khoảng 6 lần, hơn nữa nội dung không giúp ích gì công việc cho thực tế.”

Người tố giác nói thêm rằng không có cập nhật hoặc cải tiến nào đối với khóa huấn luyện này kể từ vụ ám sát hụt tại buổi mít tinh ở Butler.

“Đây là một cơn ác mộng,” ông Hawley nói. “Nếu không có người tố giác, chúng ta sẽ không có cách nào biết được những sự việc này.”

Văn phòng của ông Hawley đang tiếp tục liên lạc với người tố giác để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về vụ ám sát ông Trump.

Ông Hawley trước đó đã công khai đặt câu hỏi về năng lực của trưởng đặc vụ hiện trường. Ông nói trong cuộc phỏng vấn: “Chiến dịch tranh cử của ông Trump biết rằng đặc vụ này thiếu kinh nghiệm và kém hiệu quả. Theo người tố cáo, vào ngày hôm đó, cô ấy thậm chí không thực hiện các quy trình an ninh cơ bản, chẳng hạn như kiểm tra căn cước. Thậm chí tồi tệ hơn, hầu hết những người có mặt hôm đó không phải là đặc vụ của Cơ quan Mật vụ, mà là các đặc vụ của Bộ An ninh Nội địa.”

Trí Đạt (t/h)

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *