Venezuela ban hành lệnh bắt giữ lãnh đạo phe đối lập Edmundo Gonzalez

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Ba, 03/09/2024
Văn phòng tổng chưởng lý Venezuela hôm thứ Hai (3/9) cho biết rằng một tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ đối với lãnh đạo phe đối lập Edmundo Gonzalez, cáo buộc ông này về tội âm mưu và các tội danh khác trong bối cảnh tranh chấp về việc liệu ông Gonzalez hay Tổng thống Nicolas Maduro mới là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng Bảy.

Ứng cử viên tổng thống đối lập Venezuela Edmundo Gonzalez Urrutia phát biểu trong một cuộc họp báo tại Caracas vào ngày 25 tháng 7 năm 2024, trước thềm cuộc bầu cử tổng thống. (Nguồn ảnh: FEDERICO PARRA/AFP via Getty Images)

Tổng chưởng lý Tarek Saab đã chia sẻ với Reuters một bức ảnh chụp lệnh bắt giữ nêu trên qua tin nhắn trên ứng dụng Telegram.

Việc ban hành lệnh bắt giữ đối với ông Gonzalez sẽ là một sự leo thang lớn trong cuộc đàn áp phe đối lập của chính phủ Maduro sau cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Cơ quan bầu cử quốc gia Venezuela và tòa án tối cao của nước này đã tuyên bố ông Maduro là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 28 tháng 7 với việc nhận được hơn một nửa tổng số phiếu bầu, nhưng số phiếu do phe đối lập chia sẻ cho thấy chiến thắng vang dội của ông Gonzalez.

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau nhiều tuần nổi lên bình luận từ các quan chức chính phủ cấp cao Venezuela rằng ông Gonzalez và các thành viên khác của phe đối lập nên bị bỏ tù.

“Người đàn ông này có gan nói rằng ông ta không công nhận luật pháp, ông ta không công nhận bất cứ điều gì. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Thật không thể chấp nhận được“, ông Maduro phát biểu trên truyền hình nhà nước. “Người dân đồng ý rằng luật pháp phải có hiệu lực và các viên chức phải làm công việc của họ“.

Phe đối lập, một số nước phương Tây và các tổ chức quốc tế như nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc đã nói rằng cuộc bầu cử tại Venezuela hồi tháng Bảy là không minh bạch và yêu cầu công bố toàn bộ số phiếu. Trong số đó, một số người thẳng thừng lên án cuộc bỏ phiếu đó là gian lận.

Người phát ngôn của ông Gonzalez cho biết họ đang chờ bất kỳ thông báo nào về lệnh bắt giữ nhưng không đưa ra thêm bình luận nào. Phe đối lập luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái.

“Họ đã mất hết khái niệm về thực tế“, lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado phát biểu trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter). “Việc đe dọa Tổng thống đắc cử sẽ chỉ đạt được sự gắn kết hơn và tăng thêm sự ủng hộ của người dân Venezuela và thế giới đối với ông Edmundo Gonzalez“.

Phe đối lập đã công bố những gì họ nói là bản sao của hơn 80% số phiếu bầu trên một trang web công khai, trong khi hội đồng bầu cử cho biết một cuộc tấn công mạng vào đêm bầu cử đã ngăn cản việc công bố toàn bộ số phiếu bầu.

Lệnh bắt giữ ông Gonzalez dường như là đòn tấn công mới nhất của chính phủ Maduro trong những gì mà phe đối lập cho là một cuộc đàn áp bất đồng chính kiến.

Tổng chưởng lý Tarek Saab cũng đã tiến hành các cuộc điều tra hình sự đối với bà Machado và trang web kiểm phiếu của phe đối lập, đồng thời hoạt động bắt giữ những nhân vật đối lập và người biểu tình vẫn tiếp diễn trong những tuần kể từ sau cuộc bầu cử.

Cho đến nay, các cuộc biểu tình tại Venezuela đã dẫn đến ít nhất 27 người chết và khoảng 2.400 người bị bắt.

Ông Gonzalez đã phớt lờ ba lệnh triệu tập để làm chứng về trang web kiểm phiếu của phe đối lập. Điều đó cho thấy khả năng lệnh bắt giữ ông có thể được ban hành là vì trường hợp này.

Lệnh bắt giữ được ban hành sau khi công tố viên Luis Ernesto Duenez yêu cầu bắt ông Gonzalez vì tội chiếm đoạt chức vụ, làm giả tài liệu công khai, xúi giục không tuân thủ luật pháp, âm mưu và liên kết, tất cả đều bị cáo buộc là nhằm chống lại nhà nước Venezuela.

Các luật sư được Reuters tham vấn cho biết luật pháp Venezuela không cho phép những người trên 70 tuổi thụ án trong tù, thay vào đó là quản thúc tại gia. Ông Gonzalez đã bước sang tuổi 75 vào tuần trước. Ông đã kết hôn và có hai người con gái: một người sống ở Caracas và người còn lại sống ở Madrid, Tây Ban Nha.

Lệnh bắt giữ ông Gonzalez được đưa ra vài giờ sau khi chính quyền Biden cho biết một chiếc máy bay do ông Maduro sử dụng đã bị tịch thu tại Cộng hòa Dominica. Việc tịch thu này được thực hiện sau khi Washington xác định rằng việc mua máy bay này đã vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Chính phủ Venezuela đã lập tức chỉ trích động thái đó của Hoa Kỳ là hành vi “ăn cướp“.

Hải Đăng, theo Reuters

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *