Công tố viên đặc biệt chỉnh sửa cáo trạng vụ Trump tìm cách lật ngược kết quả bầu cử TT Mỹ 2020

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

10 tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024, công tố viên đặc biệt của bộ Tư Pháp Mỹ Jack Smith, hôm 27/08/2024, công bố một cáo trạng mới về nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2020 của ông Donald Trump, khi đó là tổng thống mãn nhiệm.

.

Theo Reuters, cáo trạng mới nhắm vào cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã được nhóm cộng sự của công tố viên đặc biệt Jack Smith đệ trình lên một tòa án ở Washington. Văn bản này đã được chỉnh sửa so với cáo trạng trước đó, tập trung vào vai trò của Donald Trump như một chính trị gia, ứng viên kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2020 chứ không phải là một vị tổng thống mãn nhiệm. 

Hôm 01/07/2024, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết, theo đó cựu tổng thống Donald Trump được hưởng quyền miễn trừ đối với các hành động công vụ, thậm chí là cả quyền miễn trừ tuyệt đối về việc bị bộ Tư Pháp điều tra. 

Tuy nhiên, theo Reuters, rất khó có khả năng một phiên tòa xử ông Trump có thể diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 05/11/2024.

Các luật sư của ông Trump hiện chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, chính Donald Trump trong thông cáo đăng trên mạng xã hội Truth Social của ông, cho rằng phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ hồi tháng 07 phải dẫn tới việc bác toàn bộ vụ án. Ông chỉ trích công tố viên đặc biệt Jack Smith tìm cách lách phán quyết của tòa tối cao.

Hơn 230 người của đảng Cộng Hòa ngưng cộng tác với Donald Trump

Trong khi đó, xu hướng nhiều thành viên hay những người hợp tác với đảng Cộng Hòa quay lưng lại với Donald Trump để chuyển sang ủng hộ ứng viên của đảng Dân Chủ Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng rõ rệt. Mới đây, hơn 230 người từng cộng tác với đảng Cộng Hòa, trong đó có nhiều nhân vật có tiếng, như cựu lãnh đạo văn phòng của tổng thống George Bush cha, cựu lãnh đạo văn phòng của thượng nghị sĩ John McCain, Mitt Romney … thông báo ủng hộ Kamala Harris trong kỳ bầu cử tổng thống tháng 11/2024.

Xin nhắc lại, ngay từ hôm 21/08, AFP đã đưa tin là vì e ngại Donald Trump, không ít đảng viên Cộng Hòa Mỹ đã dần quay lưng với ông và tham gia các liên minh « Những người Cộng Hòa ủng hộ Harris »

Lần này, trong một lá thư ngỏ được nhật báo Mỹ USA Today đăng tải hôm 26/08, nhóm 238 người từng cộng tác với đảng Cộng Hòa bày tỏ lo ngại sâu sắc về khả năng ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng, nhận định một nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Donald Trump có thể « sẽ gây hại cho những người dân bình thường và làm suy yếu các định chế thiêng liêng » của Mỹ. Ông Trump sẽ không chỉ là mối nguy hiểm cho nước Mỹ mà cho cả thế giới. Bộ đôi Donald Trump – J.D. Vance liên danh ra tranh cử còn bị tố cáo là « cúi đầu trước những kẻ độc tài như Vladimir Putin và muốn quay lưng lại với các đồng minh của Mỹ ». Các nhân vật ký tên trong thư ngỏhy vọng vào ngày bầu cử, « quốc gia sẽ được đặt cao hơn đảng phái ».

Tuy nhiên, sự ủng hộ xoay chiều này dành cho phó tổng thống, ứng viên Kamala Harris không có nghĩa là họ ủng hộ toàn bộ chương trình tranh cử của bà. Những người của đảng Cộng Hòa ký tên trong thư ngỏ nói rõ là họ có những điều không đồng ý với ứng viên Kamala Harris và Tim Walz, người liên danh của bà cho chức phó tổng thống. Đối với họ, nhiệm kỳ thứ hai của Trump đơn giản là « không thể chấp nhận được ».

Về phía ông Trump, hôm qua ứng viên của đảng Cộng Hòa khẳng định đã đạt một thỏa thuận để cuộc tranh luận trên truyền hình với đối thủ Harris diễn ra vào ngày 10/09 tới đây, cho dù cách nay 2 ngày ông từng dọa không tham gia tranh luận. Tuy nhiên, ban vận động tranh cử của ứng viên Kamala Harris hiện giờ chưa khẳng định thông tin.

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *