Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine đã lần đầu tiên sử dụng F-16

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Năm, 29/08/2024
Không quân Ukraine đã triển khai máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất lần đầu tiên để đánh chặn tên lửa của Nga vào thứ Hai (26/8), Tổng thống Zelensky tuyên bố. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng số lượng F-16 do phương Tây cung cấp cho đến nay là chưa đủ.

.

Một số quốc gia NATO, bao gồm Hoa Kỳ, Pháp, Bulgaria, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển, vào năm ngoái đã cam kết tài trợ F-16 cho Kyiv. Các quốc gia này đã thành lập ‘liên minh F-16’ để hợp lý hóa việc giao hàng và sắp xếp đào tạo phi công.

Mặc dù không có thời hạn cụ thể, nhưng với việc F-16 dự kiến sẽ đến theo nhiều đợt trong nhiều năm, Ukraine có thể mong đợi nhận khoảng 85 phi cơ chiến đấu này, theo ước tính của giới truyền thông.

Phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo vào thứ Ba (27/8), ông Zelensky cho biết: “F-16 [đã] có kết quả tốt… Là một phần của [phản kháng] cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn [của Nga] [vào thứ Hai], chúng tôi đã bắn hạ một số tên lửa với sự trợ giúp của F-16“. Mặc dù nhà lãnh đạo Ukraine đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà bảo trợ phương Tây vì đã cung cấp F-16, nhưng ông cũng đồng thời kêu gọi giao hàng nhiều hơn và mở rộng chương trình đào tạo cho các phi công Ukraine.

Hôm thứ Hai (26/8), Nga đã tung ra những gì mà chính quyền Kyiv mô tả là “một trong những cuộc không kích hỗn hợp lớn nhất” kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh Nga-Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, “cuộc tấn công có độ chính xác cao” nhằm vào quốc gia láng giềng phía tây được thực hiện bằng vũ khí tầm xa trên không và trên biển, cũng như máy bay không người lái (drone). Các quan chức quốc phòng Nga cho biết, cuộc tấn công này nhắm vào các cơ sở năng lượng hỗ trợ cho tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraine nói riêng, cũng như một số sân bay lưu trữ đạn dược phòng không do phương Tây cung cấp.

“Tất cả các mục tiêu được chỉ định đã bị tấn công“, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Đầu tháng này, ông Zelensky đã xác nhận trên kênh Telegram cá nhân về sự xuất hiện tại Ukraine của những chiếc F-16 đầu tiên do Hoa Kỳ sản xuất, nhưng không tiết lộ số lượng. Ông đã tung hô rằng F-16 có khả năng mang lại “chính xác những kết quả chiến đấu mà từ đó sẽ đưa chiến thắng của chúng ta đến gần hơn, đưa đến nền hòa bình công bằng cho Ukraine“.

Moscow đã cảnh báo rằng F-16, giống như các loại vũ khí khác của phương Tây đã đang cung cấp cho Kyiv, sẽ không thay đổi được kết quả của cuộc xung đột, và sẽ chỉ làm kéo dài thêm cuộc chiến tranh đẫm máu này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã nói rằng những chiếc F-16 đó không phải là “thần dược” và sẽ dần dần bị “bắn hạ và phá hủy“. Ông dự đoán rằng sự xuất hiện của F-16 “sẽ không thể ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến của các sự kiện ở tiền tuyến“.

Hải Đăng, theo RT

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *