Bà Harris nhận được sự ủng hộ áp đảo sau khi TT Biden rút khỏi cuộc tranh cử năm 2024

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Phó Tổng thống Kamala Harris vẫy tay chào trong một sự kiện vận động tranh cử tại Trường Trung học Westover ở Fayetteville, North Carolina, hôm 18/07/2024. (Ảnh: Allison Joyce/AFP qua Getty Images)

Van Pentchoukov/Thứ ba, 23/7/2024

Phó Tổng thống Kamala Harris đã giành được một danh sách ủng hộ áp đảo cho nỗ lực giành đề cử tổng thống của bà trong vài giờ sau Tổng thống Joe Biden loan báo rằng ông sẽ rút khỏi cuộc đua năm 2024.

Danh sách những người ủng hộ bao gồm một số chủ tịch trong toàn bộ 50 chủ tịch đảng ở các tiểu bang, các đại biểu hội nghị từ ít nhất 4 tiểu bang, và một số tên tuổi lớn nhất trong đảng, gồm có gia đình Clinton, thống đốc các tiểu bang California, Pennsylvania, New Jersey, và nhà tài trợ rất lớn của Đảng Dân Chủ Alex Soros.

Bắt đầu với sự tán thành của tổng thống, liên minh ủng hộ bà Harris ngày càng gia tăng để gần như bảo đảm cho việc bà được đảng đề cử trong cuộc đối đầu với đề cử viên của Đảng Cộng Hòa, cựu Tổng thống Donald Trump, vào tháng Mười Một.

Tuy nhiên, bà có thể phải đối mặt với một đối thủ trước khi các đại biểu Đảng Dân Chủ bỏ phiếu để chọn ra đề cử viên vào tháng tới.

Bà Harris vẫn chưa nêu tên ứng cử viên liên danh. Hôm Chủ Nhật (21/07), bà đã nói chuyện với Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro và Thống đốc North Carolina Roy Cooper.

Tổng thống Biden đã tán thành bà Harris ngay sau khi công bố quyết định truyền lại ngọn đuốc.

“Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là đề cử viên của đảng hồi năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Và đó là quyết định đúng đắn nhất mà tôi đã đưa ra,” tổng thống nói trên X.

“Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hết lòng của mình để bà Kamala trở thành đề cử viên của đảng chúng tôi năm nay.”

Bà Harris cho biết bà sẵn sàng làm việc để “đạt được đề cử.”

“Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết Đảng Dân Chủ—và đoàn kết đất nước chúng ta—để đánh bại ông Donald Trump,” bà Harris nói. “Chúng ta còn 107 ngày nữa là đến Ngày Bầu cử. Cùng với nhau, chúng ta sẽ chiến đấu. Và cùng với nhau, chúng ta sẽ chiến thắng.”

Một số nhà tài trợ, nghị sỹ, và người nổi tiếng của Đảng Dân Chủ đã kêu gọi Tổng thống Biden rút lui khỏi vị trí đề cử viên của đảng khi họ xem xét kỹ lưỡng màn thể hiện của ông trong cuộc tranh biện tổng thống đầu tiên với cựu Tổng thống Donald Trump hôm 27/06.

Tổng thống nhiều lần nói rằng ông đã có một “buổi tối tồi tệ” và đã không chuẩn bị đầy đủ. Lúc đầu, Tổng thống cam kết tiếp tục tham gia cuộc tranh cử. Hơn ba chục thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ viện và năm thượng nghị sỹ đã công khai yêu cầu ông rút lui.

Tổng thống đã đưa ra thông báo rời bỏ cuộc đua trong thời gian tự cách ly tại tư gia ở bãi biển Rehoboth, Delaware, do bị nhiễm COVID-19 lần thứ ba.

Diễn biến tiếp theo là gì?

Hội nghị Quốc gia Đảng Dân Chủ dự kiến ​​diễn ra từ ngày 19 đến ngày 22/08 tại Chicago. Ban đầu, sự kiện này lẽ ra là một lễ nhận đề cử viên Đảng Dân Chủ của Tổng thống Biden. Gần 4,700 đại biểu dự định bỏ phiếu trực tuyến cho vị trí đề cử viên này trước khi hội nghị bắt đầu.

Sau khi giành chiến thắng ở mọi cuộc bầu cử sơ bộ tiểu bang và các cuộc họp bầu trong năm 2024, ngoại trừ lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ, Tổng thống Biden có ít nhất 3,896 đại biểu đã cam kết ủng hộ ông. Các quy định của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ (DNC) ngăn cản tổng thống chuyển các đại biểu cho ứng cử viên khác nhưng sự tán thành của ông đối với bà Harris có thể cho thấy các tổng thống sẽ có thể gây ảnh hưởng tới bất kỳ ai mà họ chọn ủng hộ.

Bất chấp các kế hoạch tranh cử tổng thống của bà Harris, các ứng cử viên khác vẫn có thể tuyên bố ra tranh cử trong hoặc trước hội nghị.

Nếu không có ứng cử viên nào nhận được đủ số phiếu bầu cho vòng đề cử đầu tiên, thì các lãnh đạo đảng và những người có vai vế khác của Đảng Dân Chủ, được gọi là “các siêu đại biểu,” có thể bỏ phiếu ở các vòng tiếp theo. Đảng này có hơn 700 siêu đại biểu.

Việc đề cử phó tổng thống sẽ được quyết định trong một cuộc bỏ phiếu khác của hội nghị. Thông thường, hội nghị thông qua lựa chọn phó tổng thống mà đề cử viên tổng thống đưa ra. Nếu bà Harris nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của tất cả các đại biểu đã cam kết, thì bà có thể chỉ định một đề cử viên phó tổng thống, và các đại biểu có thể phê chuẩn lựa chọn đó.

Tuy nhiên, nếu việc lựa chọn đề cử viên tổng thống trở thành một cuộc chiến kéo dài, thì có thể sẽ phải có những cuộc thương lượng về ứng cử viên phó tổng thống.

Các vấn đề về tài trợ và pháp lý

Gần đây, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden báo cáo rằng họ có sẵn một số tiền mặt tranh cử trị giá hơn 91 triệu USD. Cộng với các khoản đóng góp từ các ủy ban vận động tranh cử liên minh khác của Đảng Dân Chủ, thì tổng số tiền lên tới hơn 240 triệu USD.

ActBlue, một ủy ban hành động chính trị và nền tảng gây quỹ, thông báo rằng chiến dịch tranh cử tổng thống mới của bà Harris đã gây quỹ được hơn 27.5 triệu USD kể từ thông báo của Tổng thống Biden.

“Các nhà tài trợ nhỏ đã quyên góp hơn 27.5 triệu USD trên ActBlue trong 5 giờ đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Phó Tổng thống Kamala Harris,” ActBlue cho biết trên X.

“Những người ủng hộ cấp cơ sở đang tràn đầy năng lượng và vui mừng ủng hộ bà ấy làm đề cử viên của Đảng Dân Chủ.”

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính chiến dịch đã gợi ý rằng có thể có những hạn chế về cách chi tiêu số tiền đó với một đề cử viên mới. Vì tên của bà Harris nằm trong chiến dịch tranh cử bên cạnh tên của Tổng thống Biden, nên bà có thể kiểm soát tất cả số tiền đó cho chiến dịch tranh cử của riêng mình. Nếu đảng này tập hợp lại xung quanh một ứng cử viên mới, thì có thể sẽ có những hạn chế về cách chi tiêu số tiền đó.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng số tiền này có thể được sử dụng cho một ủy ban hành động chính trị chi tiêu độc lập nhưng số dư không thể đơn giản là được chuyển cho một đề cử viên khác.

Những trở ngại khác mà Đảng Dân Chủ gặp phải trong việc thay thế đề cử viên của đảng là những thách thức pháp lý của liên bang và tiểu bang. Mỗi tiểu bang quyết định cách thức các đảng phải chọn đề cử viên cho chức tổng thống. Do [các quy định về] thời hạn chứng nhận nên các tiểu bang như Ohio và Alabama đã phải tìm kiếm các giải pháp lập pháp để bảo đảm rằng Tổng thống Biden sẽ xuất hiện trên các lá phiếu của tiểu bang trong năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm Chủ Nhật, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) cho biết Đảng Dân Chủ sẽ “gặp những vấn đề thực sự” nếu năm nay họ thay thế Tổng thống Biden khỏi vị trí đề cử viên của đảng này.

“Ý tôi là, mỗi tiểu bang đều có hệ thống bầu cử riêng. Đó là hệ thống hợp hiến của chúng ta,” ông nói.

“Đó là cách mọi việc diễn ra. Và tại một số tiểu bang trong số này, thì đó quả thật là một chướng ngại.”

Chiến lược gia chính trị Christopher Bruce nói với The Epoch Times rằng “Đảng Dân Chủ cần học hỏi Đảng Cộng Hòa và đoàn kết lại.”

“Vài tuần tới sẽ rất khó lường. Tôi cho rằng chuyện như vậy đã không xảy ra kể từ năm 1968,” ông nói.

“Không còn là công chúng hay thậm chí là các thành viên Đảng Dân Chủ nói chung sẽ bầu những người được đề cử của họ nữa—giờ đây, cuộc bầu cử thuộc về các đại biểu,” ông Bruce nói.

“Các đại biểu có quyền quyết định. Chúng ta sẽ không thực hiện quy trình sơ bộ theo từng tiểu bang nữa, và đây không hẳn là cách làm dân chủ nhất. Nhưng tại thời điểm cuộc bầu cử sắp diễn ra, DNC cần một biện pháp để thực sự chọn được một đề cử viên.”

Ông Bruce cho rằng nếu bà Harris bị lờ đi, thì “rất nhiều người trong cộng đồng gốc Phi Châu sẽ cảm thấy khó chịu.”

“Biden–Harris là một pháp nhân khác,” ông Bruce, cũng là một luật sư, cho hay. “Chắc chắn có những cách để tránh được việc đó. [Nhưng] tôi sẽ nói rằng điều này không hề dễ dàng.”

Ông Bruce cho biết điều quan trọng đối với bà Harris là phải chọn ứng cử viên liên danh càng sớm càng tốt để các đại biểu có thể được thông báo về sự lựa chọn của bà cho vị trí phó tổng thống.

Hôm Chủ Nhật, Chủ tịch DNC Jaime Harrison cho biết “công việc mà chúng tôi phải làm bây giờ, tuy là chưa từng có, nhưng đã rõ ràng.”

“Trong những ngày tới, đảng sẽ thực hiện một quy trình minh bạch và có trật tự để tiến về phía trước,” ông Harrison nói trong một tuyên bố, với “một ứng cử viên có thể đánh bại ông Donald Trump vào tháng Mười Một.”

Ông cũng lưu ý rằng “trong thời gian ngắn, người dân Mỹ sẽ nghe tin từ Đảng Dân Chủ về các bước tiếp theo và con đường phía trước cho tiến trình đề cử.”

Ivan Pentchoukov, Emel Akan, và Jacob Burg thực hiện

Cẩm An biên dịch

Xem thêm:

Ông Biden tuyên bố rút khỏi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, ủng hộ bà Kamala Harris tranh cử

Liệu bà Kamala Harris có khả năng đánh bại ông Donald Trump?

Các nhà chiến lược chia sẻ dự đoán những gì tiếp theo đối với Đảng Dân chủ

Đức chuẩn bị cho khả năng ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống

Khảo sát: 43% người Mỹ cho biết tình hình tài chính đã trở nên tệ hơn kể từ năm 2021