Ông Biden tuyên bố rút khỏi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, ủng hộ bà Kamala Harris tranh cử

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Vu Lương • 09:54, 22/07/24

Hôm Chủ Nhật (ngày 21/7), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố sẽ rút khỏi cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024, nhưng sẽ tiếp tục giữ chức tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ vào tháng 1/2025. Ông Biden cũng tuyên bố ủng hộ việc Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Chiều Chủ nhật ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Biden đã công bố quyết định rút khỏi cuộc tranh cử tổng thống năm 2024 trong một bức thư đăng trên nền tảng mạng xã hội X (tên cũ là Twitter).

Ông Biden viết: “Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Mặc dù tôi luôn có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc rút lui và tập trung vào nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại mới là lợi ích tốt nhất cho đảng của tôi và đất nước”.

Sau đó, ông Biden đưa ra một tuyên bố khác nói rằng ông sẽ ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ và cạnh tranh với ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

Trước đó, đã có những nghi ngờ trong nội bộ Đảng Dân chủ về tuổi tác và sức khỏe của ông Biden kể từ cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào ngày 27/6. Ngày càng có nhiều người kêu gọi ông Biden rút khỏi cuộc bầu cử năm nay.

Sau khi ông Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua, ông đã nhận được sự tán dương từ nội bộ Đảng Dân chủ, các nhân vật nặng ký trong đảng đã lần lượt cảm ơn ông vì những đóng góp của ông cho đất nước. Lãnh đạo bên Đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã đăng trên nền tảng X: “Hôm nay, ông Biden đã cho thấy rằng ông ấy là một người yêu nước thực sự và một người Mỹ vĩ đại”. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ca ngợi ông Biden là “một trong những tổng thống quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Sau đây, việc Đảng Dân chủ đề cử ai để cạnh tranh với ông Trump vào Nhà Trắng sẽ trở thành tâm điểm. Dù được ông Biden ủng hộ nhưng Phó Tổng thống Harris vẫn cần phải cạnh tranh với những ứng cử viên tiềm năng khác trong Đảng Dân chủ để có được sự đề cử chính thức.

Theo phân tích từ bên ngoài, Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom, Thống đốc tiểu bang Michigan Gretchen Whitmer, Thống đốc tiểu bang Kentucky Andy Beshear và Thống đốc tiểu bang Illinois JB Pritzker đều có khả năng sẽ tuyên bố tranh cử.

Minh Lý biên dịch

Xem thêm:

Bà Harris nhận được sự ủng hộ áp đảo sau khi TT Biden rút khỏi cuộc tranh cử năm 2024

Liệu bà Kamala Harris có khả năng đánh bại ông Donald Trump?

Các nhà chiến lược chia sẻ dự đoán những gì tiếp theo đối với Đảng Dân chủ

Đức chuẩn bị cho khả năng ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống

Khảo sát: 43% người Mỹ cho biết tình hình tài chính đã trở nên tệ hơn kể từ năm 2021