Chi tiết mới về tay súng 20 tuổi ám sát Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hung thủ Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi

Author: Andrew Weil, MICHAEL BIESECKER and ALANNA DURKIN RICHER (Associated Press)/ Published: 5:21 PM PDT July 13, 2024
Updated: 1:09 PM PDT July 14, 2024

PORTLAND Ore (KGW 8) – Nhân viên viện dưỡng lão 20 tuổi đến từ ngoại ô Pittsburgh, người đã ám sát cựu Tổng thống Donald Trump, người đã đóng gói chất nổ trong chiếc xe mà anh ta lái đến cuộc vận động tranh cử cách nhà một giờ.

Các quan chức thực thi pháp luật đang làm việc vào Chủ nhật để tìm hiểu thêm về Thomas Matthew Crooks ở Bethel Park, Pennsylvania, nhằm xác định điều gì đã thúc đẩy anh ta nổ súng vào cuộc vận động của ông Trump từ một sân thượng gần đó, giết chết một khán giả, trước khi anh ta bị Sở Mật vụ bắn chết.
FBI cho biết hôm Chủ nhật họ vẫn chưa xác định được bất kỳ văn bản đe dọa hoặc bài đăng trên mạng xã hội nào từ Crooks, người đã tốt nghiệp trung học hai năm trước và chưa từng có vụ án hình sự nào, theo hồ sơ tòa án công khai FBI tin rằng anh ta hành động một mình.

Trump, ứng cử viên tổng thống được cho là của Đảng Cộng hòa, cho biết trên mạng xã hội rằng phần trên tai phải của ông đã bị sướt trong vụ xả súng. Nhà chức trách cho biết hai khán giả bị thương nặng. Người đàn ông thiệt mạng là Corey Comperatore, cựu giám đốc cứu hỏa của khu vực mà thống đốc Tiểu bang Pennsylvania cho rằng đã chết như một “anh hùng” khi cúi xuống dùng thân mình bảo vệ những người trong gia đình ông.

Người thân của Crooks đã không trả lời ngay lập tức tin nhắn từ Associated Press. Cha của anh, Matthew Crooks, nói với CNN vào cuối ngày thứ Bảy rằng ông đang cố gắng tìm hiểu “chuyện quái gì đang xảy ra vậy” nhưng sẽ không nói về con trai mình cho đến khi anh nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật.
Crooks tốt nghiệp trường trung học Bethel Park vào năm 2022. Trong một đoạn video về lễ tốt nghiệp của trường được đăng trực tuyến, có thể thấy Crooks băng qua sân khấu để nhận bằng tốt nghiệp, trông hơi gầy và đeo kính. Khu học chánh cho biết sẽ hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra. Vào năm cuối cấp, Crooks nằm trong số học sinh được trao giải thưởng về toán và khoa học, theo câu chuyện của Tribune-Review vào thời điểm đó.

Jason Kohler, người cho biết anh học cùng trường trung học nhưng không học chung lớp với Crooks, cho biết Crooks thường bị bắt nạt ở trường và ngồi một mình vào giờ ăn trưa. Kohler cho biết các học sinh khác chế nhạo cách ăn mặc của anh, chẳng hạn như trang phục đi săn.
Kohler nói với các phóng viên: “Hầu như ngày nào anh ấy cũng bị bắt nạt. “Anh ấy chỉ là một kẻ bị ruồng bỏ, và bạn biết bọn trẻ ngày nay thế nào rồi đấy.”

Crooks làm việc tại một viện dưỡng lão với vai trò hỗ trợ ăn uống, một công việc thường liên quan đến việc chuẩn bị thức ăn. Marcie Grimm, quản trị viên của Cơ quan Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Bethel Park, cho biết trong một tuyên bố rằng cô “bị sốc và đau buồn khi biết về sự liên quan của Crooks”. Grimm nói thêm rằng Crooks đã kiểm tra lý lịch rõ ràng khi được thuê.
Khuynh hướng chính trị của Crooks chưa được rõ ràng. Hồ sơ cho thấy Crooks đã đăng ký làm cử tri Đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, nhưng các báo cáo tài chính chiến dịch liên bang cũng cho thấy anh ta đã trao 15 USD cho một ủy ban hành động chính trị tiến bộ vào ngày 20/1/2021, ngày Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Luật sư quận Butler, Richard Goldinger, nói với AP hôm Chủ Nhật rằng Crooks trước đây không được các nhà điều tra trong quận của ông biết đến và không nằm trong tầm ngắm của họ. Ông cho biết cuộc điều tra cho đến nay vẫn chưa tìm ra bất kỳ bằng chứng nào cho thấy anh ta đã phối hợp với bất kỳ ai khác trong khu vực.
Một cuộc phong tỏa đã được thiết lập vào Chủ nhật để ngăn chặn giao thông gần nhà Crooks, nằm trong một khu nhà gạch khiêm tốn trên những ngọn đồi bên ngoài Pittsburgh cổ xanh và cách địa điểm diễn ra cuộc biểu tình của Trump khoảng một giờ lái xe. Xe cảnh sát đã đóng tại một ngã tư gần ngôi nhà và các sĩ quan được nhìn thấy đang đi qua khu vực lân cận.

Theo hai quan chức giấu tên, vật liệu chế tạo bom được tìm thấy bên trong xe của Crooks gần nơi diễn ra cuộc vận động tranh cử của Trump và tại nhà anh ta. Một chiếc xe tải màu trắng của Cảnh sát Quận Allegheny được xác định là đội phá bom đã đến ngôi nhà vào sáng muộn Chủ nhật.
Theo một người quen thuộc với vấn đề này và đề nghị giấu tên để thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra, cơ quan thực thi pháp luật đã thu hồi một khẩu súng trường kiểu AR tại hiện trường vụ nổ súng.

Các nhà điều tra tin rằng khẩu súng này đã được người cha mua ít nhất sáu tháng trước, hai quan chức thực thi pháp luật nói với AP.

Một sĩ quan cảnh sát địa phương trèo lên mái nhà và gặp Crooks, kẻ đã chĩa súng vào viên cảnh sát. Viên cảnh sát rút lui xuống thang, và Crooks nhanh chóng bắn về phía Trump, và ngay khi đó, các tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ bắn chết anh ta, các quan chức nói chuyện với AP với điều kiện giấu tên để thảo luận về một cuộc điều tra đang diễn ra.
Một đoạn video được đăng lên mạng xã hội và được AP định vị địa lý cho thấy Crooks mặc áo phông màu xám có lá cờ Mỹ màu đen trên cánh tay phải nằm bất động trên nóc một nhà máy sản xuất ngay phía bắc khuôn viên Butler Farm Show, nơi tổ chức cuộc vận động tranh cử của Trump.

Mái nhà nơi Crooks nằm cách nơi Trump đang phát biểu chưa đầy 150 mét (164 thước Anh), một khoảng cách mà một tay thiện xạ giỏi có thể bắn trúng mục tiêu có kích thước bằng con người một cách chính xác. Để tham khảo, 150 mét là khoảng cách mà các tân binh của Quân đội Hoa Kỳ phải bắn trúng một hình bóng có kích thước bằng con người để đủ điều kiện sử dụng súng trường M-16.
Các hình ảnh về thi thể của Crooks được AP xem xét cho thấy anh ta dường như đã mặc một chiếc áo phông từ Demolition Ranch, một kênh YouTube nổi tiếng với hơn 11,6 triệu người đăng ký thường xuyên đăng video cho thấy người sáng tạo Matt Carriker thích bắn súng ngắn và súng trường tấn công vào các mục tiêu.
Carriker, sống ở Texas, đã không trả lời tin nhắn điện thoại hoặc email vào Chủ nhật, nhưng đăng một bức ảnh chụp xác chết đẫm máu của Crooks mặc chiếc áo phông nhãn hiệu của anh ta lên mạng xã hội với bình luận “Cái quái gì vậy”.

Nguồn: New details emerge about 20-year-old shooter who tried to kill Donald Trump at rally

Xem thêm:

Loạt ảnh: Vụ nổ súng ám sát ông Trump

Diễn biến Cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt

Nên đọc: Lãnh đạo khắp thế giới phản ứng với vụ cựu Tổng thống Trump bị ám sát hụt

Lời kể của các nhân chứng trong vụ ám sát hụt ông Trump

Đối thoại giữa ông Trump và đặc vụ trong ‘khoảnh khắc sinh tử’