Nên đọc: Lãnh đạo khắp thế giới phản ứng với vụ cựu Tổng thống Trump bị ám sát hụt

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Hai, 15/07/2024
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị thương nhẹ ở tai phải sau khi bị nghi phạm 20 tuổi bắn tại buổi tập trung chiến dịch ở Butler, Pennsylvania vào tối thứ Bảy (13/7, giờ Mỹ). Hàng loạt các lãnh đạo trên khắp thế giới đã lên tiếng phản ứng về vụ việc này.

.

Thủ tướng Anh Keir Starmer
“Tôi kinh hoàng trước cảnh tượng tại buổi tập trung của Tổng thống Trump và chúng tôi gửi tới ông và gia đình ông những lời chúc tốt đẹp nhất. Bạo lực chính trị dù trong bất kỳ dạng thức nào đều không có chỗ trong những xã hội của chúng ta và tâm trí tôi hướng về tất cả các nạn nhân của vụ tấn công này”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
“Tôi thấy kinh tởm trước vụ nổ súng vào cựu Tổng thống Trump. Không có gì là phóng đại khi nói rằng chính trị bạo lực không bao giờ được chấp nhận. Tâm trí của tôi hướng về cựu Tổng thống Trump, những người tại sự kiện đó, và tất cả người dân Mỹ”.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida
“Chúng ta phải giữ vững lập trường chống lại bất kỳ dạng thức bạo lực nào mà thách thức nền dân chủ. Tôi cầu nguyện cho cựu Tổng thống Trump nhanh chóng hồi phục”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
“Tâm trí của tôi hướng về Tổng thống Donald Trump, nạn nhân của một nỗ lực ám sát. Tôi gửi tới ông lời chúc sớm bình phục. Một khán giả đã chết, một số người bị thương. Đó là bi kịch cho các nền dân chủ của chúng ta. Pháp chia sẻ cú sốc và sự phẫn nộ này của người Mỹ”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz
“Vụ tấn công này là… hèn hạ. Tôi chúc ông nhanh chóng bình phục. Tâm trí của tôi cũng hướng về những người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công đó. Những hành động bạo lực như vậy đe dọa đến nền dân chủ”.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni
“Trong tranh biện chính trị… có những giới hạn nên không bao giờ được vượt qua. Đó là lời cảnh báo cho mọi người, bất kể thiên hướng chính trị nào, hãy khôi phục phẩm giá và danh dự cho chính trị, chống lại tất cả các dạng thức thù hận và bạo lực, và hãy vì điều tốt đẹp của các nền dân chủ chúng ta. Đoàn kết với ông Donald Trump, những người ủng hộ ông, và những người bị thương. Tôi gửi lời chia buồn chân thành tới nạn nhân và gia đình ông ấy”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
“Đây không phải là một cuộc tấn công vào ông Donald Trump. Đây là một cuộc tấn công vào ứng viên tổng thống Mỹ. Đây là một cuộc tấn công vào nước Mỹ. Đây là một cuộc tấn công vào nền dân củ, một cuộc tấn công vào tất cả các nền dân chủ. Nhân danh cá nhân tôi, gia đình tôi, và Chính phủ cùng người dân Israel, chúng tôi cầu chúc Tổng thống Trump nhanh chóng hồi phục, luôn luôn mạnh khỏe, luôn luôn mạnh mẽ”.

Nga
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmtriy Peskov đã nói rằng mặc dù Nga không tin chính phủ Mỹ hiện tại phải chịu trách nhiệm cho nỗ lực ám sát ông Donald Trump, nhưng chính phủ đó đã tạo ra một bầu không khí làm kích động cuộc tấn công này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
“Bạo lực không có chỗ trong chính trị và các nền dân chủ. Cầu chúc ông nhanh chóng hồi phục. Chúng tôi cầu nguyện cho gia đình người đã mất, những người bị thương và người dân Mỹ”.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari
Ông Zardari cực lực lên án vụ tấn công vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, bày tỏ cảm giác sốc và nói rằng “bạo lực như vậy không có chỗ trong chính trị”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Ông Erdogan lên án vụ tấn công và nói: “Tôi tin rằng cuộc điều tra vụ tấn công này sẽ được tiến hành với nỗ lực hiệu quả nhất và những kẻ tội phạm sẽ bị đưa ra công lý sớm nhất có thể để không phủ bóng lên cuộc bầu cử Mỹ và sự ổn định toàn cầu”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
“Tôi cầu chúc ông ấy nhanh chóng hồi phục và tâm chí của tôi hướng về những người bị ảnh hưởng. Tôi lên án vụ tấn công này. Bạo lực chính trị không có chỗ trong các nền dân chủ của chúng ta. Các nước đồng minh NATO sát cánh cùng nhau bảo vệ tự do và các giá trị của chúng ta”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
“Bạo lực như vậy không có lý lẽ biện minh và không có chỗ ở bất kỳ đâu trên thế giới. Không bao giờ nên để bạo lực thắng thế”.

“Tôi thấy nhẹ nhõm khi biết được rằng ông Donald Trump hiện đã an toàn và cầu chúc cho ông nhanh chóng hồi phục”.

Thủ tướng Slovakia Robert Rico
“Những đối thủ chính trị của ông D. Trump đang cố gắng hạ gục ông và khi họ không thành công, họ chọc tức công chúng rất nhiều để một gã tội nghiệp nào đó chọn dùng súng”.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al-Sisi
Ông Al-Sisi lên án vụ tấn công và gửi lời chúc “chiến dịch bầu cử Mỹ tiếp tục trong môi trường yên bình và lành mạnh, tránh bất kỳ sự hiện diện nào của khủng bố, bạo lực hoặc thù hận”.

Các Tiểu vương Quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)
UAE lên án vụ tấn công và bày tỏ đoàn kết với ông Trump, gia đình ông, chính phủ và người dân Mỹ. UAE khẳng định “hoàn toàn bác bỏ tất cả các dạng thức bạo lực”.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese
Ông Albanese nói rằng vụ việc đó “là đáng quan ngại và phải đương đầu. Không có chỗ cho bạo lực trong tiến trình dân chủ. Tôi thấy nhẹ nhõm khi nghe tin rằng cựu Tổng thống Trump bây giờ đã an toàn”.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol
“Tôi kinh hoàng trước hành động bạo lực chính trị ghê tởm đó. Tôi cầu chức cựu Tổng thống Trump nhanh chóng hồi phục. Người dân Hàn Quốc sát cánh cùng với người dân Mỹ”.

Tổng thống Mexico Adres Manuel Lopez Obrador
“Chúng tôi lên án những gì đã xảy ra đối với cựu Tổng thống Donald Trump. Bạo lực là phi lý và phi nhân tính”.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula Da Silva
“Vụ tấn công chống lại cựu Tổng thống Donald Trump phải bị bác bỏ quyết liệt bởi tất cả những bên bảo vệ nền dân chủ và đối thoại trong chính trị. Những gì chúng ta thấy hôm nay là không thể chấp nhận được”.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro
Ông Bolsonaro cũng từng sống sót sau khi bị đâm trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2018. Ông cầu chúc ông Trump nhanh chóng hồi phục. Ông viết trên X: “Hẹn gặp lại ông trong lễ nhậm chức”.

Tổng thống Argentina Javier Milei
Ông Milei viết trên X: “Sự tuyệt vọng của cánh tả quốc tế không gây ngạc nhiên, khi ngày nay lực lượng này chứng kiến sự hết hạn của hệ tư tưởng gây hại, và đang sẵn sàng gây mất ổn định tại các nền dân chủ và thúc đẩy bạo lực để bắt dầu tự đưa họ lên cầm quyền. Trong khi lo sợ bị thua trong các cuộc bầu cử, họ lựa chọn khủng bố để áp đặt nghị trình suy đồi và độc tài của họ”.

Tổng thống Chile Gabriel Boric
“Bạo lực là mối đe dọa đối với các nền dân chủ và làm suy yếu cuộc sống chung của chúng ta. Tất cả chúng ta phải bác bỏ nó. Từ Chile, tôi gửi lời lên án tuyệt đối” về vụ tấn công đó.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
“Chúng tôi đã đang là kẻ thù, nhưng tôi cầu chúc Tổng thống Trump mạnh khỏe và sống lâu”.

Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel
Cuba lên án tất cả các dạng thức bạo lực, ông Diaz-Canel nói và cho biết thêm rằng, “kinh doanh vũ khí và leo thang bạo lực chính trị tại Mỹ đã dẫn tới những sự cố” như vụ tấn công hôm thứ Bảy.

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa
“Những gì đã xảy ra hôm nay tại Mỹ là không thể chấp nhận được. Tôi sát cánh với ông Donald Trump và gia đình ông trong lúc này”.

Tổng thống Bolivia Luis Arce
“Bất chấp những khác biệt sâu sắc về chính trị và hệ tư tưởng, thì bạo lực dù đến từ bất kỳ đâu, đều phải luôn luôn bị mọi người bác bỏ”.

Tổng thống Panama Jose Raul Mulino
“Hành động bạo lực này đe dọa an ninh và sự ổn định dân chủ”.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda
Vụ tấn công này gây sốc không chỉ cho “người Mỹ mà còn cho toàn bộ thế giới tự do và dân chủ”, ông Duda nói và cho biết thêm rằng, ông cầu chúc ông Trump nhanh chóng hồi phục”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen
Bà Von Der Leyen nói bà “cực kỳ sốc” trước vụ tấn công và cầu chúc cho ông Trump nhanh chóng hồi phục. Bà cũng nói, “bạo lực chính trị không có chỗ trong nền dân chủ”.

Quốc vương Kuwait Meshal Al – Ahmad Al-Sabah
Hãng thông tấn KUNA dẫn lời ông Ông Al-Sabah cho biết ông thấy nhẹ nhõm khi ông Trump đã được an toàn sau vụ tấn công và lên án “hành động tội phạm đó đi ngược lại với các nguyên tắc và giá trị nhân đạo”.

Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức
Ông Lại chúc ông Trump sớm hồi phúc và cho biết thêm rằng: “Bạo lực chính trị dù bất kỳ ở dạng thức nào đều không bao giờ được chấp nhận trong các nền dân chủ của chúng ta”.

Bộ Ngoại giao Qatar
Qatar lên án vụ tấn công và bác bỏ các hành động bạo lực và tội phạm, “bao gồm ám sát chính trị, bất kể động cơ và lý cớ gì”.

Quốc vương Bahrain Hamad Bin Isa Al Khalifa
Ông Al Khalifa đã gửi thư cho ông Trump nói rằng ông cực lực lên án nỗ lực ám sát đó và lên án bất kỳ hành vi bạo lực chính trị vi phạm các thông lệ và giá trị dân chủ, theo hãng thông tấn BNA.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
“Chúng tôi lên án hành động khủng bố này” và khẳng định lập trường của nhà nước Palestine là “luôn luôn bác bỏ bạo lực, khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, bất kể chúng bắt nguồn từ đâu”.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos JR
Ông Marcos cảm thấy nhẹ nhõm khi biết ông Trump đã an toàn sau vụ tấn công và lên án “tất cả các dạng thức bạo lực chính trị. Tiếng nói của người dân phải luôn luôn được coi là quan trọng nhất”.

Theo Reuters

Xem thêm:

Chi tiết mới về tay súng 20 tuổi ám sát Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử

Loạt ảnh: Vụ nổ súng ám sát ông Trump

Diễn biến Cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt

Lời kể của các nhân chứng trong vụ ám sát hụt ông Trump

Đối thoại giữa ông Trump và đặc vụ trong ‘khoảnh khắc sinh tử’