Những điều cử tri Portland cần biết về việc bỏ phiếu theo thứ hạng (rank 1 to 6) vào tháng 11 này

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

PORTLAND, Ore. — Khi cử tri Portland bỏ phiếu vào tháng 11 này, họ sẽ được xếp hạng các ứng cử viên của mình từ ứng cử viên được yêu thích nhất đến ứng cử viên ít được yêu thích nhất thay vì chỉ điền vào ô cho một người. (Rank từ 1 đên 6)
Nó được gọi là bỏ phiếu lựa chọn xếp hạng, hay RCV. Nó cũng được gọi là Bỏ phiếu vòng hai tức thời (IRV), nghĩa là “vòng hai” diễn ra ngay lập tức thay vì ở một cuộc bầu cử khác trong tương lai. Tất cả những điều này diễn ra sau khi Dự luật 26-228 được thông qua vào năm 2022.
Sau đây là cách thức hoạt động:
Đối với hình thức bỏ phiếu lựa chọn xếp hạng người chiến thắng duy nhất cho thị trưởng và kiểm toán viên, ứng cử viên nào giành được hơn một nửa số phiếu trong một vòng sẽ thắng.
Nếu không thể xác định được người chiến thắng ngay từ đầu, thì ứng cử viên có ít phiếu nhất sẽ bị loại và phiếu của họ sẽ được trao cho lựa chọn có thứ hạng cao thứ hai của cử tri.
Đối với hình thức bỏ phiếu lựa chọn xếp hạng nhiều người chiến thắng như đối với hội đồng thành phố, ứng cử viên có hơn 25% số phiếu sẽ là người chiến thắng.
Nếu bất kỳ ứng cử viên nào nhận được nhiều phiếu hơn mức cần thiết để giành chiến thắng, một phần nhỏ của mỗi phiếu bầu cho ứng cử viên đó sẽ được phân phối lại cho ứng cử viên được xếp hạng tiếp theo trên các lá phiếu của cử tri đó.
Giám đốc Bầu cử của Quận Multnomah Tim Scott cho biết mọi người cũng nên nhớ rằng họ không cần phải xếp hạng một ứng cử viên mà họ không muốn thấy tại chức.
“Chúng tôi đang nói với cử tri: Không xếp hạng một ứng cử viên mà bạn không muốn được bầu; chỉ xếp hạng những ứng cử viên mà bạn có thể ủng hộ tại chức”, Scott cho biết.
Tuy nhiên, cử tri có thể thoải mái xếp hạng các ứng cử viên mà không lo lắng rằng điều đó ảnh hưởng đến lựa chọn đầu tiên của họ.
“Trên lá phiếu cá nhân của bạn, lựa chọn thứ hai, thứ ba và thứ tư của bạn sẽ không được tính vào bảng xếp hạng cho đến khi thứ hạng đầu tiên của bạn bị loại hoặc giành chiến thắng trong cuộc đua, trong trường hợp cuộc đua vào hội đồng thành phố”, James Eccles, nhà phân tích bầu cử của văn phòng kiểm toán Portland cho biết.
Kết quả bầu cử sẽ có tại đây.

Đây sẽ là nguồn duy nhất cho kết quả bầu cử RCV của Portland dành cho cử tri Portland ở các quận Multnomah, Clackamas và Washington.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng các bản cập nhật thường xuyên cho đến khi tất cả các lá phiếu đã được tiếp nhận và xử lý và kết quả được chứng nhận vào ngày 2 tháng 12”, Leah Benson, giám đốc dự án bỏ phiếu theo lựa chọn được xếp hạng cho biết.

Mặc dù có sự thay đổi, Scott cho biết điều này sẽ không ảnh hưởng đến thời điểm hoặc tốc độ chia sẻ số phiếu và tất cả kết quả đều là sơ bộ cho đến khi cuộc bầu cử được chứng nhận. Ông cho biết họ đã bổ sung thêm thiết bị và nhân sự để giúp xử lý các lá phiếu này.
Thêm vào đó, họ sẽ được đếm bằng máy, nhưng họ đã tạo ra và thử nghiệm một quy trình đếm thủ công, vì vậy trong trường hợp kiểm phiếu lại tự động theo luật của tiểu bang, họ có thể tiến hành.

Corvallis cũng sẽ sử dụng hình thức bỏ phiếu lựa chọn xếp hạng cho một số cuộc đua nhất định trong năm nay. Phương pháp này đã được triển khai tại Quận Benton và một số nơi khác như Portland, Maine cũng như Thành phố New York.

RCV sẽ được triển khai cho các cuộc bầu cử của quận vào năm 2026.

Tháng 11 này, cử tri Oregon sẽ có cơ hội bỏ phiếu cho Biện pháp 117, biện pháp này sẽ triển khai RCV cho các cuộc bầu cử liên bang và tiểu bang nếu được thông qua.

Nguồn: What Portland voters need to know about ranked choice voting this November

Xem các tin khác của Portland và Vancouver trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *