Ông Trump bị ám sát hụt, trước khi rời khỏi hiện trường ông giơ nắm đấm lên không trung, hô to “Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!”

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Thanh Tâm•Chủ Nhật, 14/07/2024
Tiếng súng nổ tại cuộc vận động tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Bảy (13/7), gây ra sự hoảng loạn trong đám đông. Ông Trump bị thương nhẹ, trước khi rời khỏi hiện trường ông giơ nắm đấm lên không trung, hô to “Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!”

Cựu Tổng thống Donald Trump giơ nắm đấm khi ông được đưa ra khỏi sân khấu trong một cuộc vận động tranh cử vào ngày 13 tháng 7 năm 2024 tại Butler, Pennsylvania. Luật sư quận Butler County, Richard Goldinger cho biết kẻ nổ súng đã chết sau khi làm bị thương cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Một nguồn tin nói với Reuters rằng tay súng đã chết, Mật vụ cho rằng đây là một nỗ lực ám sát.

Khi tiếng súng vang lên, ông Trump dùng tay phải che lấy tai phải của mình, sau đó cúi người xuống phía sau bục phát biểu trước khi các mật vụ vây quanh và che chắn cho ông. 

Mật vụ và chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống cho biết ông Trump đã an toàn sau vụ nổ súng ở Butler, Pennsylvania.

Video trực tiếp cho thấy máu bắn tung tóe trên má phải và tai của ông Trump.

Danh tính và động cơ của kẻ nổ súng vẫn chưa được làm rõ. Thành viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã nhanh chóng lên án vụ bạo lực.

Các phát súng dường như đến từ bên ngoài khu vực được Mật vụ bảo vệ, NBC đưa tin, trích dẫn lời của ba quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ.

Một người tham gia buổi vận động đã tử vong và một người khác đang trong tình trạng nguy kịch, phóng viên của Washington Post cho biết trên mạng xã hội, trích dẫn lời của luật sư quận Butler.

“Tổng thống Trump cảm ơn lực lượng thực thi pháp luật và lực lượng ứng cứu đầu tiên vì đã hành động nhanh chóng trong vụ việc tàn bạo này. Ông ấy vẫn ổn và đang được kiểm tra tại một cơ sở y tế địa phương. Chúng tôi sẽ thông báo thêm thông tin chi tiết sau”, người phát ngôn Steven Cheung cho biết trong một tuyên bố.

Ông Trump vừa bắt đầu bài phát biểu của mình thì tiếng súng nổ ra, ông Trump cùng những người tham dự cuộc vận động đã nấp xuống sàn.

Các mật vụ vây quanh và bảo vệ ông Trump, ngay sau đó đưa ông ra xe đang chờ.

Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố: “Không có chỗ cho loại bạo lực này ở Mỹ. Chúng ta phải đoàn kết như một quốc gia để lên án nó”.

Ron Moose, một người ủng hộ ông Trump có mặt trong đám đông, đã mô tả cảnh hỗn loạn: “Tôi nghe thấy khoảng bốn phát súng và tôi thấy đám đông núp xuống và sau đó ông Trump cũng cúi xuống rất nhanh. Sau đó, tất cả Mật vụ đã nhảy vào và bảo vệ ông ấy ngay khi có thể”.

Moose cho biết sau đó ông nhìn thấy một người đàn ông tháo chạy và bị các sĩ quan mặc quân phục đuổi theo. Ông cho biết ông nghe thấy thêm nhiều tiếng súng nữa, nhưng không rõ ai đã bắn.

Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ lên án bạo lực
Theo lịch trình, ông Trump sẽ nhận được đề cử chính thức của đảng mình tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, khai mạc tại Milwaukee vào thứ Hai (15/7).

“Hành động bạo lực chính trị khủng khiếp này tại một cuộc vận động tranh cử ôn hòa không có chỗ ở đất nước này và cần phải bị lên án mạnh mẽ và nhất trí”, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Đảng Cộng hoà) viết trên mạng xã hội X.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer (Đảng Dân chủ) cho biết ông kinh hoàng trước những gì đã xảy ra và cảm thấy nhẹ nhõm khi ông Trump vẫn an toàn. “Bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở đất nước chúng ta”, ông nói.

Một phát ngôn viên của Sở Mật vụ viết trong bài đăng trên mạng xã hội: “Sở Mật vụ đã thực hiện các biện pháp bảo vệ và cựu tổng thống vẫn an toàn … Đây hiện là cuộc điều tra đang được Sở Mật vụ tiến hành và thông tin chi tiết sẽ được công bố khi có”.

CNN đưa tin rằng cựu Tổng thống Trump đã bị thương, nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào khác. Không rõ ông có thể bị thương như thế nào hoặc bị thương ở đâu.

Thanh Tâm, theo Reuters

Xem thêm:

Diễn biến Cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt

FBI xác định danh tính người nổ súng trong vụ ám sát ông Trump

Nổ súng trong cuộc vận động của ông Trump tại Pennsylvania, cựu Tổng thống an toàn

Cựu TT Trump bị thương sau vụ ám sát ông tại cuộc vận động tranh cử; 1 khán giả và nghi phạm tử vong

MAGA phản ứng với sự phẫn nộ sau khi Donald Trump bị ám sát hụt tại cuộc vận động ở Pennsylvania