Cựu TT Trump công bố ‘kiến nghị quan trọng’ được đệ trình lên Tòa phúc thẩm New York

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Jack Phillips/Thứ sáu, 10/5/2024

Hôm thứ Năm (08/05), cựu Tổng thống Donald Trump đã xác nhận rằng các luật sư của ông đã yêu cầu tòa phúc thẩm tiểu bang New York đưa ra một phán quyết về lệnh bịt miệng của thẩm phán cấm ông nói về một số cá nhân có liên quan đến phiên tòa đang xét xử ông.

Theo hồ sơ tòa án, hôm thứ Tư (07/05), nhóm của ông đã đệ trình một kiến ​​nghị, kiến ​​nghị này đã được niêm phong nên không thể tiếp cận được. Văn phòng Biện lý Quận Manhattan đã đệ trình phúc đáp cho kiến nghị này, nhưng phúc đáp đó cũng đã được niêm phong.

Nói chuyện với các phóng viên bên ngoài tòa án vào sáng thứ Năm, cựu Tổng thống Trump đã xác nhận việc này. Một số bản tin được phát hành hôm thứ Tư cho rằng đó là một kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến trình ra phán quyết.

“Tôi chỉ muốn cho quý vị biết rằng chúng tôi vừa đệ trình một kiến nghị quan trọng lên bộ phận phúc thẩm liên quan đến lệnh bịt miệng hoàn toàn vi hiến này, trong đó về cơ bản tôi không được phép nói chuyện với quý vị về bất kỳ điều gì có ý nghĩa đang diễn ra trong vụ án này. Và nhiều điều hay đang diễn ra với vụ án. Kiến nghị này lẽ ra không nên được đệ trình,” ông nói.

Trong khi bình luận với các phóng viên, ông không đi sâu vào chi tiết cụ thể về kiến nghị này.

Cựu tổng thống đang chịu một lệnh bịt miệng, trong đó cấm ông đưa ra tuyên bố công khai về các nhân chứng tiềm năng, nhân viên tòa án, nhân viên của các công tố viên, hoặc thành viên gia đình. Thẩm phán Juan Merchan, người ban hành án lệnh này và sau đó mở rộng lệnh đó, ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Trump đã vi phạm chỉ thị của mình 10 lần trước khi đe dọa bỏ tù cựu tổng thống nếu ông đưa ra những bình luận trong tương lai mà vị thẩm phán cho rằng vi phạm án lệnh đó.

Trước đó, Tòa Phúc thẩm New York đã bác bỏ đề nghị của cựu tổng thống về việc tạm dừng phiên tòa trong khi ông tranh đấu với lệnh bịt miệng. Họ cũng bác bỏ nỗ lực tạm dừng việc thi hành lệnh được ban hành vào tháng Ba này sau khi các công tố viên yêu cầu.

Các luật sư của ông đã lập luận rằng lệnh bịt miệng vi phạm quyền tự do ngôn luận của cựu tổng thống theo Tu chính án thứ Nhất, đồng thời lưu ý rằng ông hiện là ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng Hòa.

Nhưng đầu tuần này, Thẩm phán Merchan đã phạt cựu tổng thống lần thứ 10 vì một nhận xét hồi tháng Tư mà ông đã đưa ra với truyền thông về nhóm bồi thẩm đoàn Manhattan mà ông nói là “95%” Đảng Dân Chủ. Thẩm phán sau đó nói rằng khoản tiền phạt 1,000 USD là không đủ và ông có thể phải bỏ tù cựu tổng thống, mặc dù ông không đi sâu vào chi tiết cụ thể về việc đó sẽ trông như thế nào.

“Việc ông tiếp tục cố tình vi phạm lệnh của tòa án này có nguy cơ sẽ cản trở việc… quản lý công lý,” Thẩm phán Merchan nói trước khi đưa ra một cảnh báo về án tù có thể xảy ra.

Đáp lại, cựu tổng thống đã chỉ trích vị thẩm phán này và viết trên Truth Social rằng giờ đây ông không được phép đáp lại công khai “những lời nói dối và tuyên bố sai sự thật” về ông trong phiên tòa ở New York. Điều này xuất hiện sau khi nhân chứng Stormy Daniels đưa ra những cáo buộc tục tĩu về cựu Tổng thống Trump trong lần xuất hiện đầu tiên của bà tại phiên tòa xét xử, điều mà cựu Tổng thống Trump đã phủ nhận.

Theo các thư điện tử được The Epoch Times xem xét, chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng sử dụng lời đe dọa của thẩm phán như một cách để quyên tiền cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. “Thẩm phán thiên tả ở New York vừa dọa tống tôi vào tù,” một trong những thư điện tử viết, đồng thời nói thêm rằng họ muốn ông ấy “bị còng tay.”

Trong phần trình bày của mình với các phóng viên hôm thứ Năm, cựu tổng thống cũng trích dẫn bình luận của nhiều nhà phân tích pháp lý về vụ án để nói rằng lẽ ra vụ việc này không nên được đưa ra để khởi tố ông. Cựu Tổng thống Trump đọc to từ một tờ giấy, rằng các nhà phân tích đó cho rằng các công tố viên đã đem thi hành lại vụ án sau hơn bảy năm trong một nỗ lực chính trị hóa nhằm gây tổn hại cho chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông.

“‘Tôi đã làm công việc này được 60 năm rồi, và tôi không hiểu ông ấy bị buộc tội vì điều gì. Không ai hiểu điều này. Tôi chỉ không thấy hành vi phạm tội. Không có bằng chứng về bất kỳ hành vi phạm tội nào. Đây là một sự giả tạo,” cựu Tổng thống Trump nói, trích lời giáo sư Harvard đã về hưu Alan Dershowitz.

Phiên tòa dự kiến ​​sẽ kéo dài thêm hai tuần nữa. Hôm thứ Năm, bà Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, lại đứng ra làm nhân chứng và bị các luật sư bên biện hộ thẩm vấn về việc liệu bà có sử dụng những cáo buộc chống lại cựu Tổng thống Trump để kiếm tiền và củng cố danh tiếng của mình hay không.

Cựu Tổng thống Trump bị buộc tội với 34 cáo buộc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản thanh toán 130,000 USD của cựu luật sư Michael Cohen cho bà Daniels để đổi lấy sự im lặng của bà trước cuộc bầu cử năm 2016 về cuộc gặp gỡ như được cáo buộc. Cựu Tổng thống Trump đã không nhận tội và phủ nhận những tuyên bố của bà Daniels.

Một số người xem vụ án này là ít nghiêm trọng nhất trong bốn vụ truy tố hình sự mà cựu Tổng thống Trump phải đối mặt. Nhưng cơ hội để ba vụ án còn lại được đưa ra xét xử trước cuộc bầu cử đang ngày càng xa vời. Cựu tổng thống đã không nhận tội trong tất cả vụ án.

Các vụ án của cựu tổng thống ở Georgia và Hoa Thịnh Đốn đã lần lượt bị các thẩm phán giám sát các vụ án đó tạm hoãn. Trong khi đó, trong một chiến thắng pháp lý lớn, một thẩm phán liên bang Florida đã đình chỉ vô thời hạn vụ án tài liệu mật của ông sau khi các công tố viên tiết lộ rằng nội dung trong thùng đựng bằng chứng đã được sắp xếp lại một cách khó hiểu.

Bản tin có sự đóng góp của Reuters

Nguyễn Lê biên dịch

Xem thêm:

Tòa án phúc thẩm bác kháng cáo của ông Hunter Biden về vụ sở hữu súng

Tổng thống Joe Biden thừa nhận Israel giết thường dân Gaza bằng bom Mỹ

Tổng thống Putin: Toàn bộ phương Tây đang ra sức cung cấp cho Ukraine

Con trai út của ông Trump lần đầu tham gia chính trường

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *