Hoa Kỳ: 50 thống đốc phản đối kế hoạch liên bang nhằm thuyên chuyển các đơn vị Vệ binh Quốc gia

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

Jack Phillips/Thứ tư, 08/5/2024

Các thống đốc từ 50 tiểu bang và vài vùng lãnh thổ Hoa Kỳ cho biết họ phản đối một kế hoạch của Bộ Quốc phòng (DOD) nhằm thuyên chuyển các đơn vị Vệ binh Quốc gia của các tiểu bang sang Lực lượng Không gian Hoa Kỳ, trong đó, hôm thứ Hai (06/05), một thống đốc cáo buộc rằng kế hoạch này là một hành động “giành lấy quyền lực.”

Hồi tháng Ba, Bộ Quốc phòng đã gửi cho Quốc hội một đề xướng cho phép bộ thuộc liên bang này cử một số binh sĩ vệ binh tiểu bang đến Lực lượng Không gian Hoa Kỳ. Điều này sẽ đòi hỏi Quốc hội thông qua một luật mới yêu cầu các thống đốc cho phép những thay đổi đối với các đơn vị Vệ binh Quốc gia theo Đề mục 32 và Đề mục 10 của Bộ luật Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, một liên minh gồm các thống đốc lưỡng đảng nói trong một bức thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin rằng hành động này sẽ làm suy yếu thẩm quyền của họ và phá hủy luật liên bang.

“Các thống đốc phải duy trì đầy đủ thẩm quyền với tư cách là Tổng Tư lệnh các lực lượng này để bảo vệ một cách hiệu quả tính sẵn sàng hành động và các cộng đồng của Mỹ quốc,” bức thư của họ, có chữ ký của 48 thống đốc, nêu rõ.

Bức thư lập luận rằng biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến khả năng của các thống đốc trong việc sử dụng Lực lượng Vệ binh trong trường hợp khẩn cấp, thiên tai, hoặc các cuộc khủng hoảng khác.

“Luật gạt sang một bên, loại bỏ, hoặc về mặt khác làm giảm thẩm quyền của các Thống đốc trong các tiểu bang và vùng lãnh thổ của họ sẽ làm suy yếu sự hợp tác lâu dài, quyền ưu tiên, sự sẵn sàng của quân đội và hiệu quả hoạt động,” bức thư viết. “Hành động này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ quan trọng giữa các Thống đốc và Bộ Quốc phòng vào thời điểm chúng ta cần có sự tin tưởng và tin cậy hoàn toàn giữa hai bên để đối mặt các mối đe dọa ngày càng tăng do thời đại cạnh tranh chiến lược cũng như thiên tai gây ra.”

Các thống đốc không ký bức thư gồm Thống đốc Texas Greg Abbott và Thống đốc Florida Ron DeSantis. Tuy nhiên, cả hai ông đều đã gửi thư phản đối hành động này.

Hôm thứ Hai, ông Abbott đã gửi một bức thư rằng ông phản đối đề xướng này và cho rằng chỉ thị này của Bộ Quốc phòng tương đương với hành động “giành lấy quyền lực để có được Lực lượng Vệ binh Quốc gia” khi trao cho các bộ trưởng quân đội Hoa Kỳ “thẩm quyền đơn phương giải tán các đơn vị Vệ binh Quốc gia.”

“Bộ Không quân Hoa Kỳ nên rút lại Đề xướng Lập pháp 480. Thay vì cố gắng giành lấy quyền lực như vậy ở Quốc hội, Bộ Không quân Hoa Kỳ nên làm việc với các thống đốc có liên quan để xây dựng Lực lượng Không gian theo cách phù hợp với luật liên bang,” bức thư của ông nói rõ, đồng thời nói thêm rằng các thống đốc nên tiếp tục là tổng tư lệnh các đơn vị Vệ binh Quốc gia của họ.

Ông DeSantis đã đưa ra bức thư của riêng mình phản đối biện pháp này, cho rằng Florida cần các đơn vị Vệ binh Quốc gia để đối phó với các thảm họa thiên nhiên như bão.

“Là một tiểu bang nằm trong vùng trũng thấp, dễ gặp bão, Florida đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi bão và lũ lụt, đòi hỏi phải có sự trợ giúp về tiếp vận và thảm họa đáng kể sẵn sàng hành động, kể cả từ các đơn vị Vệ binh Quốc gia của chúng ta,” ông viết trong bức thư đề ngày 03/05. “Đề xướng lập pháp này làm suy yếu sự bảo đảm đó và gạt bỏ thẩm quyền của Thống đốc trong việc bảo đảm cho người dân Florida được chuẩn bị và được bảo vệ để giải quyết bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào trong tiểu bang có thể phát sinh, đặc biệt là khi chúng ta sắp sửa sang một mùa bão khác.”

Ngoài các thống đốc, thì Hiệp hội Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ khẳng định rằng kế hoạch này sẽ tước mất của các tiểu bang các năng lực không gian và đề xướng thành lập Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không gian.

Trong một phiên điều trần tại Thượng viện hồi tháng trước, Bộ trưởng Không quân Frank Kendall nói với các nhà lập pháp rằng “hơn 500 người” từ các đơn vị Vệ binh Quốc gia sẽ được thuyên chuyển sang Lực lượng Không gian, đồng thời cho rằng phản ứng đối với đề xướng này là thái quá. Sự thay đổi này sẽ có tác động nhỏ đến khoảng 1,000 thành viên Vệ binh Quốc gia đang thực hiện các nhiệm vụ không gian trên khoảng bảy tiểu bang.

Tháng trước, ông cũng nói với [những người tham dự] sự kiện Hội nghị chuyên đề về Không gian rằng “trong suy nghĩ của tôi, chúng tôi đã nhận được nhiều, nhiều sự chú ý chính trị về vấn đề này hơn cần thiết.”

“Chúng ta đang nói về vài trăm người. Các con số cho bất kỳ tiểu bang nào đều ít hơn tôi nghĩ là 2% ở hầu hết lực lượng Vệ binh của họ, và họ chỉ là một số ít tiểu bang có ảnh hưởng,” ông Kendall nhận xét. “Mọi người nên xem xét kỹ điều này trước khi đưa ra đánh giá vội vã về việc liệu họ có hài lòng với sự thay đổi này hay không.”

Theo dự luật này, những thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân với các nhiệm vụ liên quan đến không gian sẽ được thuyên chuyển dưới quyền kiểm soát của liên bang và sẽ trực thuộc Lực lượng Không gian của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Dự luật lưu ý rằng Alaska, California, Colorado, Florida, Hawaii, New York, và Ohio có các thành viên Vệ binh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến không gian.

Hôm thứ Ba (07/05), The Epoch Times đã liên lạc với Bộ Quốc phòng và Tòa Bạch Ốc để đề nghị đưa ra bình luận.

Cẩm An biên dịch

Xem thêm:

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận tạm dừng cung cấp vũ khí cho Israel

Hạ viện Mỹ chặn nỗ lực lật đổ Chủ tịch Johnson của Dân biểu Greene

TikTok và công ty mẹ ByteDance khởi kiện Chính phủ Mỹ

Mức nợ trung bình trên mỗi thẻ tín dụng ở Hoa Kỳ hiện đã vượt quá 6,500 USD

Gói viện trợ 60.84 tỷ USD có thể thay đổi quỹ đạo chiến tranh của Ukraine không?

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *