Gói viện trợ 60.84 tỷ USD có thể thay đổi quỹ đạo chiến tranh của Ukraine không?

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Mike Fredenburg/Thứ năm, 09/5/2024

Việc Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ lần lượt thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 60.84 tỷ USD cho Ukraine vào hôm 20/04 và 23/04 có lẽ sẽ không ngăn được Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, việc này sẽ mang đến cho Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đủ kinh phí để dàn trải khắp nơi nhằm duy trì quyền lực đủ lâu và từ đó bảo đảm rằng Ukraine sẽ tiếp tục bị phi quân sự hóa và có thêm nhiều tháng ròng tang tóc, tới mức mà Tổng thống Nga Vladimir Putin không bao giờ có thể hình dung nổi hai năm trước đây.

Nhưng trước khi thảo luận về việc viện trợ nhiều hơn sẽ dẫn đến tình trạng phi quân sự hóa Ukraine như thế nào, chúng ta hãy xem chính xác gói 60.84 tỷ USD có những gì.

Thật ngạc nhiên, viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine lại gồm cả tài trợ cho việc kiểm soát biên giới

Thật ngạc nhiên, gói quân sự khẩn cấp Ukraine (H.R. 8035) mà Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson tuyên bố sẽ cần phải có các điều khoản để bảo vệ biên giới Hoa Kỳ trước khi ông ủng hộ dự luật lại không có bất kỳ điều khoản nào như vậy. Tuy nhiên gói này lại gồm 300 triệu USD dành cho Cục Cảnh sát Biên phòng và Cảnh sát Quốc gia của Ukraine để viện trợ cho những nỗ lực giữ quyền kiểm soát biên giới của họ.

Giờ đây, khi lần đầu tiên nghe đến ngân sách để kiểm soát biên giới, đặc biệt nếu quý vị sinh sống ở Hoa Kỳ thì quý vị sẽ nghĩ đến việc ngăn cản mọi người đến đây [một cách bất hợp pháp]. Trong trường hợp Ukraine, việc này nghĩa là ngăn chặn những người đến Ukraine từ các nước láng giềng thân thiện như Ba Lan, Hungary, Slovakia, v.v. Tuy nhiên với những tin tức về những người đàn ông Ukraine cố gắng trốn chạy khỏi quốc gia này để tránh bị đưa ra tiền tuyến, thì rất có thể số tiền trên sẽ được sử dụng một phần để giữ chân người Ukraine, đặc biệt là nam giới.

300 triệu USD chỉ là một phần nhỏ trong tổng gói viện trợ quân sự cho Ukraine mà theo Quỹ Di sản gồm 48.43 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine được chia thành:

  • “19.85 tỷ USD để bổ sung vũ khí quân sự của Hoa Kỳ (dự định cho phép tăng chuyển giao vũ khí cho Ukraine theo Quyền Viện trợ của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority-PDA))
  • “14.8 tỷ USD tài trợ cho Bộ Quốc phòng (DoD)
  • “13.8 tỷ USD tài trợ cho Sáng kiến ​​Trợ giúp An ninh Ukraine.”

Tiếp đó, có 9.5 tỷ USD “các khoản vay có thể được miễn” sẽ dành để trả lương và trợ cấp cho chính phủ Ukraine, đồng thời trợ giúp các lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

H.R. 8035 không giải quyết được tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhất của Ukraine

Rõ ràng, HR 8035 cam kết đóng góp rất nhiều tiền bạc của người đóng thuế Hoa Kỳ và trợ giúp quân sự cho Ukraine, nhưng gói này không cho chúng ta biết chính xác Ukraine sẽ nhận được những gì và khi nào họ sẽ nhận được. Chúng ta biết một số lượng lớn xe chiến đấu Bradley đã sẵn sàng tại biên giới Ba Lan-Ukraine sẽ được chuyển đến Ukraine, nhưng một số xe chiến đấu bọc thép khác không phải là thứ Ukraine cần. Họ cần một lượng lớn hệ thống phòng không và đạn pháo.

Với tình trạng kho vũ khí của Hoa Kỳ và NATO đang cạn kiệt cũng như phải mất bao lâu để xây dựng lại các kho vũ khí đó, thật ngây thơ khi tin rằng gói viện trợ quân sự khẩn cấp vừa được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua này sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi, ngay cả khi Ukraine không đối mặt với sự thiếu hụt quân nhân còn nghiêm trọng hơn.

Tình trạng Ukraine đang bị thiếu quân nhân được chứng minh bằng việc họ gấp rút huy động thêm 500,000 người nữa. Và điều đó đặt ra câu hỏi là tại sao, với việc Ukraine ban đầu đã huy động gần 1 triệu quân nhân và sau đó, trong khi cuộc chiến diễn ra, đã huy động thêm khoảng 1 triệu quân nhân nữa, vậy liệu Ukraine có cần thêm 500,000 người nữa hay không? Người ta lại càng băn khoăn về câu hỏi này khi ông Zelensky nói rằng Ukraine chỉ có 31,000 người thiệt mạng trong cuộc chiến.

Liệu có thực sự hợp lý khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu quân nhân như vậy sau khi huy động 2 triệu quân nhân và chỉ có khoảng 31,000 ngàn người thiệt mạng? Câu trả lời là không. Điều giải thích cho tình trạng thiếu quân nhân trầm trọng của Ukraine là hàng trăm ngàn nam giới Ukraine trong độ tuổi quân sự đã trốn chạy khỏi Ukraine, và thật đáng buồn, Ukraine đã phải chịu con số thương vong cao gấp nhiều lần so với con số thấp đến mức nực cười là 31,000 người mà ông Zelensky nói, hay thậm chí là con số 70,000 người thiệt mạng như tờ New York Times đưa tin hồi tháng 08/2023.

Trong khi chỉ có chính phủ của ông Zelensky mới biết con số chính xác về số người Ukraine thiệt mạng, nhà phân tích quân sự và chuyên gia quan hệ quốc tế, Đại tá Douglas MacGregor, đã đưa ra một ước tính giải thích tình trạng thiếu quân nhân của Ukraine: 400,000 người thiệt mạng trong chiến đấu, và hàng trăm ngàn người khác bị thương và tàn tật. Ước tính gây chấn động này được đưa ra bằng cách sử dụng hiểu biết của ông về loại thương vong xảy ra trong cuộc chiến dùng chủ yếu pháo binh và thông tin từ các mối quan hệ của ông tại các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và Đông Âu.

Ước tính có hơn 400,000 người Ukraine thiệt mạng trong chiến đấu là một con số cao đáng kinh ngạc. Nhưng sẽ đặc biệt kinh ngạc nếu quý vị nghe các tin tức về Ukraine từ cùng một phương tiện truyền thông vốn đã quảng bá cho sự thông đồng của Nga, máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden là thông tin giả của Nga, vaccine mRNA COVID-19 là siêu an toàn, cuộc bầu cử năm 2020 là công bằng nhất từ ​​trước đến nay, Ủy ban Quốc hội ngày 06/01 là hợp pháp, vụ rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán là nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 là một thuyết âm mưu, cựu Tổng thống Trump ca ngợi những kẻ phân biệt chủng tộc ở Charlottesville là những người tốt, v.v..

Tuy nhiên, khi quý vị tính đến lợi thế vượt trội của Nga về sức mạnh pháo binh, phi cơ không người lái, khả năng tấn công tầm xa, tác chiến điện tử, và sức mạnh không quân, và sau đó quý vị cân nhắc rằng nếu Nga mất nhiều quân như Ukraine và các nguồn tin phương Tây tuyên bố, thì sẽ không có hàng trăm ngàn người Nga được cho là tự nguyện (lính hợp đồng) gia nhập quân đội Nga, kết luận đáng buồn là thông tin 400,000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng phù hợp với thực tế hơn nhiều so với những ước tính thấp đến mức nực cười mà Ukraine và hầu hết giới báo chí phương Tây đưa ra.

Điều này đưa chúng ta trở lại vấn đề về việc phi quân sự hóa Ukraine. Tất nhiên, bất kỳ quan chức nào trong chính phủ Tổng thống Biden và nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa sẽ kịch liệt phản đối việc bị xem là đóng vai trò trong quá trình phi quân sự hóa này. Tuy nhiên, người ta nhìn vào hành động nhiều hơn là lời nói, và nhiều người, trong đó có cả tôi, đã nhận thấy rằng chính phủ Tổng thống Biden và nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa dường như đang theo đuổi chính sách chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng.

Sau đó, hãy xem xét hình thức phi quân sự hóa lâu dài và rốt ráo nhất không phải là phá hủy vật tư và vũ khí mà là sát hại và làm thương tật những người đàn ông trong độ tuổi quân nhân. Hơn nữa, hãy lưu ý rằng kho vũ khí đồ sộ và gây thương vong của Nga, cùng với việc Cơ quan Chính sách Đối ngoại của Hoa Kỳ sẵn sàng hy sinh binh lính Ukraine trong cái mà giờ đây có lẽ là một nỗ lực vô ích nhằm làm suy yếu Nga, đã dẫn đến điều mà chỉ có thể được mô tả là một kết hợp vô cùng khủng khiếp.

Sự kết hợp đó có thể sẽ chứng kiến ​​cuộc chiến — mà nhiều người cảm thấy Hoa Kỳ đóng vai trò chính trong việc kích động — sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng đẫm máu, và tang thương hơn sau khi ông Zelensky được trợ giúp với khoản tài trợ 61 tỷ USD của Hoa Kỳ.

Ông Mike Fredenburg viết về công nghệ quân sự và các vấn đề quốc phòng với trọng tâm là cải cách quốc phòng. Ông có bằng cử nhân cơ khí và thạc sĩ quản lý vận hành sản xuất.

Quan điểm trong bài viết này là ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

Doanh Doanh biên dịch

Xem thêm:

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận tạm dừng cung cấp vũ khí cho Israel

Hạ viện Mỹ chặn nỗ lực lật đổ Chủ tịch Johnson của Dân biểu Greene

Hoa Kỳ: 50 thống đốc phản đối kế hoạch liên bang nhằm thuyên chuyển các đơn vị Vệ binh Quốc gia

TikTok và công ty mẹ ByteDance khởi kiện Chính phủ Mỹ

Mức nợ trung bình trên mỗi thẻ tín dụng ở Hoa Kỳ hiện đã vượt quá 6,500 USD

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *