OHSU ghi nhận trường hợp mắc bệnh bại não đầu tiên trên thế giới do hít phải fentanyl

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

PORTLAND, Ore. (KOIN) – Một bệnh nhân đến phòng cấp cứu ở Oregon “bất tỉnh và cận kề cái chết” vào năm 2023 là trường hợp đầu tiên trên thế giới được ghi nhận mắc bại bệnh não do hít phải fentanyl, theo Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon.

OHSU cho biết bệnh nhân, một người đàn ông 47 tuổi trước đây khỏe mạnh, đã được xe cấp cứu đưa đến OHSU vào tháng 2 năm 2023 sau khi người ta phát hiện ông nằm gục trong phòng khách sạn nơi ông đang đi công tác.

Theo nghiên cứu trường hợp – được công bố trên tạp chí BMJ Case Reports – khi các bác sĩ tìm kiếm nguyên nhân, kết quả xét nghiệm ma túy ban đầu cho kết quả âm tính với opioid.

OHSU cho biết, các bác sĩ đã tiến hành một cuộc xét nghiệm chuyên biệt và tìm thấy fentanyl trong cơ thể bệnh nhân – dẫn đến một “chẩn đoán đáng ngạc nhiên và chưa từng có” về bệnh não chất độc do hít phải fentanyl.

Theo bệnh viện, hít phải fentanyl khiến phần lớn chất trắng trong não bệnh nhân bị viêm đến mức bất tỉnh và có nguy cơ mất chức năng não không thể phục hồi hoặc tử vong.

Các quan chức y tế trước đây đã ghi nhận những trường hợp chẩn đoán tương tự ở những bệnh nhân hít phải heroin; tuy nhiên, đây được cho là trường hợp đầu tiên liên quan đến việc hít phải fentanyl trái phép, OHSU cho biết.
Tác giả chính của nghiên cứu trường hợp, Tiến sĩ Chris Eden, bác sĩ nội khoa năm thứ hai tại Trường Y khoa OHSU, người thuộc nhóm điều trị bệnh nhân, cho biết: “Việc sử dụng opioid, đặc biệt là fentanyl, đã trở nên rất bị kỳ thị”. “Đây là trường hợp một người đàn ông trung lưu, ở độ tuổi cuối 40, có con nhỏ, lần đầu tiên sử dụng fentanyl. Nó chứng tỏ rằng fentanyl có thể ảnh hưởng đến mọi người trong xã hội chúng ta.”

Mặc dù đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận, Eden lưu ý rằng các trường hợp khác có thể không được ghi nhận vì người ta biết rất ít về hội chứng này và các bệnh viện thường không đưa fentanyl vào danh sách thuốc tiêu chuẩn của họ.

Eden nói: “Chúng tôi biết rất rõ những tác dụng phụ kinh điển của thuốc phiện: ức chế hô hấp, mất ý thức, mất phương hướng. “Nhưng về cơ bản, chúng tôi không nghĩ rằng nó có thể gây tổn thương não không thể phục hồi và ảnh hưởng đến não như trong trường hợp này.”

Xem thêm:

Cầu thủ Hockey họ Nguyễn của đội Portland Winterhawks đang tỏa sáng

Đệ nhất phu nhân, Jill Biden sẽ tới Portland trong tuần này

Không tới 20% (6/31) người biểu tình PSU bị bắt là sinh viên

Tiến sĩ Randall Blazak về bài học rút ra từ các cuộc biểu tình trong khuôn viên trường PSU

Cửa hàng đồ cổ ở Vancouver mất số trang sức trị giá 4 nghìn đô la và 4 nghìn đô thiệt hại tài sản khi bị đột nhập

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *