Hạ viện Mỹ thông qua dự luật nhận thức về chủ nghĩa bài Do Thái

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Hải Đăng•Thứ Năm, 02/05/2024
Hạ viện Mỹ hôm thứ Tư (1/5) đã bỏ phiếu lưỡng đảng thông qua dự luật nhận thức về chủ nghĩa bài Do Thái, trong đó sẽ cho phép trấn áp chủ nghĩa bài Do Thái trong các trường đại học. Dự luật này được thông qua trong bối cảnh đang gia tăng các cuộc biểu tình chống Do Thái trên khắp nước Mỹ.

Theo The Hill, Đạo luật Nhận thức Chủ nghĩa bài Do Thái do Dân biểu Mike Lawler (Đảng Cộng hòa, New York) giới thiệu và được Hạ viện thông qua với 320 phiếu thuận, 91 phiến chống. 21 dân biểu Đảng Cộng hòa và 80 dân biểu Đảng Dân chủ bỏ phiếu phản đối dự luật này. Dự luật sẽ được gửi lên Thượng viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số bỏ phiếu phê duyệt và cũng cần Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật chính thức.

Dự luật nêu trên yêu cầu Bộ giáo dục Mỹ phải áp dụng định nghĩa của Liên minh Tưởng niệm Thảm họa Holocaust Quốc tế về chủ nghĩa bài Do Thái khi thực thi Đạo luật Quyền Dân sự 1964 đối với các trường đại học.

Liên minh Tưởng niệm Thảm họa Holocaust Quốc tế định nghĩa chủ nghĩa bài Do Thái là “nhận thức nhất định về người Do Thái, trong đó có thể được biểu hiện như thù hận người Do Thái”. Liên minh này cũng định nghĩa chủ nghĩa bài Do Thái là “những biểu hiện bằng lời nói và hành động của chủ nghĩa bài Do Thái nhắm trực tiếp vào các cá nhân Do Thái hoặc không phải Do Thái, và/hoặc tài sản của họ, nhắm vào các thể chế cộng đồng và các cơ sở tôn giáo của người Do Thái”.

Các ví dụ về chủ nghĩa bài Do Thái bao gồm việc kêu gọi gây tổn hại cho người Do Thái nhân danh quan điểm tôn giáo cấp tiến hoặc cực đoan, và cáo buộc người Do Thái tạo ra và/hoặc làm trầm trọng thêm nạn diệt chủng Holocaust.

Dự luật này đã đang gấp phải những phản ứng dữ dội từ cả hai đảng, một số nghị sĩ tuyên bố rằng dự luật mới này sẽ hạn chế tự do ngôn luận.

Dân biểu Matt Gaetz (Đảng Cộng hòa, Florida) đã bày tỏ phản đối dự luật thông qua mạng xã hội X (tên mới của Twitter), cáo buộc đây là “dự luật về phát biểu thù hận”.

“Chủ nghĩa bài Do Thái là sai, nhưng luật này được soạn thảo không coi trọng Hiến pháp, hiểu biết chung, hoặc ngay cả cách hiểu phổ biến về nghĩa của các từ”, Dân biểu Gaetz viết trên X. “Ngay cả chính bản thân Sách Phúc âm cũng sẽ có những từ mang nghĩa bài Do Thái nếu căn cứ theo các điều khoản của luật này”.

Các dân biểu Đảng Dân chủ, trong đó có Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries, cũng đã kêu gọi thông qua một dự luật liên quan có tiêu đề, “Đạo luật Đối phó với Chủ nghĩa bài Do Thái”. Dự luật này sẽ đấu tranh với chủ nghĩa bài Do Thái thông qua chỉ định một cố vấn tổng thống mới chịu trách nhiệm thực thi chiến lược điều phối của Nhà Trắng trong việc xử lý chủ nghĩa bài Do Thái, theo NBC News.

Ông Hakeem Jeffries hôm thứ Hai (29/4) đã viết thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson bày tỏ rằng: “Nỗ lực trấn áp chủ nghĩa bài Do Thái và thù hận theo bất kỳ dạng thức nào thì không phải là vấn đề Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa. Đó là vấn đề chung của người Mỹ và phải được giải quyết vô cùng cấp bách theo cách lưỡng đảng”.

Hải Đăng

Xem thêm:

Máy bay chiến đấu F-16 có thể đến Ukraine trong tháng này

Colombia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel

Làn sóng biểu tình leo thang trong khuôn viên các trường đại học đặt ra những thách thức mới cho TT Biden

Các nhà phân tích: Hiệu ứng Robert F. Kennedy Jr. khuấy động chiến dịch tranh cử của ông Biden lẫn ông Trump

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *