Báo The Telegraph: Có những dấu hiệu đáng ngại cho thấy “Bức tường xanh” của Kamala Harris đang sụp đổ

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Opinion by Charles Lipson

.

Có điều gì đó kỳ lạ đang xuất hiện trong các quảng cáo của đảng Dân chủ trên khắp các tiểu bang “Bức tường xanh” Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Tại các tiểu bang phải thắng của Kamala Harris và Tim Walz, các ứng cử viên Thượng viện của đảng này đang tách mình khỏi lá phiếu quốc gia. Các quảng cáo của Thượng viện hiện bao gồm một số thông điệp ủng hộ Trump rõ ràng và hiếm khi đề cập đến Harris. Họ không bao giờ đề cập đến Joe Biden.

.
Các quảng cáo không chỉ nói rằng lập trường của các ứng cử viên này phù hợp với Trump, chẳng hạn như “Tôi ủng hộ việc khai thác khí đá phiến” (ở Pennsylvania, nơi đây là một ngành kinh tế lớn). Họ không chỉ tránh đề cập đến các lập trường trước đây của Harris, vốn quá cấp tiến đối với các tiểu bang của họ. Thay vào đó, họ công khai sử dụng tên của Donald Trump theo nghĩa tích cực và nói rằng họ đứng về phía ông trong các vấn đề cụ thể, chẳng hạn như sản xuất năng lượng, thuế quan và biên giới.
Hãy xem một quảng cáo hiện tại của Thượng nghị sĩ đương nhiệm của Pennsylvania Bob Casey, người đang phải đối mặt với một cuộc đua sít sao tại một tiểu bang mà Trump đã cân bằng và đang giành được chiến thắng. Quảng cáo của Casey bao gồm một biểu ngữ có nội dung “Casey ủng hộ Lệnh thương mại của Trump”. Mối liên hệ rõ ràng, tích cực đó với Trump là điều mới mẻ đối với đảng Dân chủ. Đây không phải là tin tốt cho chiến dịch của Harris.

.
Các ứng cử viên Thượng viện của đảng này đang sử dụng cùng một chiến thuật ở Wisconsin, nơi Tammy Baldwin đang tái tranh cử, và Michigan, nơi Dân biểu Elissa Slotkin hy vọng sẽ lấp đầy một ghế trống do một đảng viên Dân chủ sắp nghỉ hưu, Debbie Stabenow, nắm giữ.
Pennsylvania, Wisconsin và Michigan là những tiểu bang quan trọng đối với Phó Tổng thống Harris. Các cuộc thăm dò ở mỗi tiểu bang cho thấy cuộc đua tổng thống là một cuộc đấu cân não, trong phạm vi sai số. Thị trường cá cược đang gửi đi một thông điệp khác. Sau hai tháng dự đoán Harris sẽ thắng, giờ đây họ ủng hộ Trump đáng kể (khoảng 60-40) và tiếp tục chuyển động theo hướng của Trump.

.
Những thay đổi vận mệnh đó được phản ánh trong các quảng cáo của Thượng viện Dân chủ. Đối với các nhà phân tích chính trị, họ nói: các ứng cử viên đang xem xét các cuộc thăm dò nội bộ, riêng tư và thấy những người đứng đầu phiếu bầu đang gặp rắc rối lớn. Tại sao lại trói buộc mình quá chặt vào điều đó?
Đó là lý do tại sao Tammy Baldwin của Wisconsin hiện đang chạy quảng cáo có nội dung, “Tammy Baldwin đã khiến Tổng thống Trump ký dự luật Made in America của bà ấy.” Nếu bạn thực sự tin rằng bà ấy đã khiến Trump ký bất cứ điều gì, thì bạn thực sự là người cả tin. Ký các dự luật thương mại bảo trợ là trái tim đập của chương trình “Made in America” ​​mang tính dân tộc chủ nghĩa của Trump.

.
Tại Michigan, quảng cáo của Elissa Slotkin nói rằng bà “đã viết một đạo luật do Tổng thống Trump ký buộc các công ty dược phẩm phải công khai giá thực tế”. Một quảng cáo khác của Slotkin nhấn mạnh vai trò của bà “thông qua một đạo luật cùng với Tổng thống Trump, cho phép bệnh nhân thấy hiệu thuốc có giá thấp nhất”. Đó là một tuyên bố yếu hơn so với Baldwin và phù hợp với thông điệp dân túy của Trump (đó là lý do tại sao thông điệp của chính Harris, “Trump chỉ dành cho người giàu”, lại không đúng trọng tâm. Nó tấn công vào Đảng Cộng hòa lâu đời hơn nhiều, không phải của Trump, đảng đã chuyển từ câu lạc bộ đồng quê sang tầng cửa hàng.)
Bà đã làm điều đó với Trump, không phải chống lại ông. Đó là một sự thay đổi đáng kể so với các thông điệp trước đây của đảng Dân chủ. Nó trái ngược hoàn toàn với lập luận kết thúc của Harris rằng Trump không ổn định và là mối nguy hiểm cho nền dân chủ.

.
Sự thay đổi giọng điệu và xa lánh Harris của các ứng cử viên Thượng viện cho thấy một thông điệp chống Trump toàn diện, có hiệu quả ở California, Illinois và Massachusetts, sẽ là một thông điệp thất bại ở Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Các ứng cử viên Thượng viện ở đó biết điều đó. Họ đã thấy điều đó trong các cuộc thăm dò gần đây, lưu ý rằng các con số đang có xu hướng nghiêng về Trump. Họ tin rằng ông ấy có thể giành chiến thắng ở các tiểu bang của họ và đã đi đến một kết luận hợp lý: nên tạo khoảng cách giữa họ và Kamala Harris.

.
Họ chắc chắn muốn Harris thắng – họ là đảng viên Dân chủ – nhưng họ không muốn cùng bà ấy đi xuống nếu bà ấy thua. Ưu tiên của họ là chiến thắng của chính họ, không phải của bà ấy. Để giành chiến thắng, họ hy vọng sẽ giành được một số phiếu bầu từ những người ủng hộ Trump. Đó là lý do tại sao quảng cáo của họ thực sự nói rằng, “Chúng tôi sẽ không phản đối mạnh mẽ chương trình nghị sự của Trump với tư cách là tổng thống.”
Tín hiệu đó có nghĩa là Casey, Baldwin và Slotkin có thể đã đi đến bốn kết luận cơ bản:
.

  • Trump có cơ hội tuyệt vời để giành chiến thắng tại các tiểu bang của họ;
  • Thật không khôn ngoan khi liên kết các ứng cử viên của họ quá chặt chẽ với Kamala Harris;
  • Họ có cơ hội giành được những phiếu bầu quan trọng với thông điệp chia rẽ;
  • Họ sẽ giành được nhiều phiếu bầu hơn với thông điệp thân thiện với Trump hơn là mất phiếu bầu từ những đảng viên Dân chủ trung thành ghét Trump. Tại sao? Bởi vì họ mong đợi những cử tri chống Trump vẫn sẽ xuất hiện và bỏ phiếu cho họ, bất chấp một vài nhượng bộ ủng hộ Trump.
    Không có gì ngạc nhiên khi thấy những kết luận đó và thông điệp quảng cáo đó giữa các ứng cử viên Dân chủ tại các tiểu bang Cộng hòa. Họ biết rằng thật thảm họa khi rao giảng mối quan hệ của họ với một ứng cử viên tổng thống chắc chắn sẽ thua tại địa phương. Đó là lý do tại sao các quảng cáo cho Thượng nghị sĩ đương nhiệm của Ohio, Sherrod Brown, nói rằng “Ông ấy đã viết một dự luật mà Donald Trump đã ký để trấn áp ma túy tại biên giới”. Ohio hiện là đảng Cộng hòa vững chắc và Brown muốn chạy đua riêng với lá phiếu quốc gia.

Điều đáng ngạc nhiên – và nói lên nhiều điều – là thấy những thông điệp tương tự ở các tiểu bang “màu tím” như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, nơi Harris cần giành chiến thắng.
Tín hiệu quan trọng nhất sắp tới là liệu Casey, Baldwin và Slotkin có xuất hiện trên sân khấu cùng Harris trong những tuần cuối của chiến dịch hay không. Họ sẽ có rất nhiều cơ hội khi bà đi khắp các tiểu bang của họ. Phó Tổng thống Harris chắc chắn sẽ muốn xuất hiện cùng họ, nhưng họ có thể không đáp lại cảm giác ấm áp, âu yếm đó.
Bản thân Harris đã áp dụng chiến thuật giữ khoảng cách đó với Joe Biden. Bà đã tránh xuất hiện chung với ông ngoại trừ một vài lần tại Đại hội toàn quốc và, vào đầu, tại Philadelphia. Không còn nữa. Bà biết rằng ông không được ưa chuộng, sẽ làm giảm khả năng ứng cử của bà và sẽ làm suy yếu nghiêm trọng thông điệp “Một con đường mới phía trước” của bà.
Các ứng cử viên Thượng viện Blue-Wall cũng lo sợ bị đè nặng bởi một chính trị gia và chính sách ít được ưa chuộng hơn. Đó là lý do tại sao họ sẽ hạn chế xuất hiện chung với Harris và giữ Joe Biden ẩn náu. Tốt hơn nhiều khi xuất hiện cùng Barack hoặc Michelle Obama.

Những quyết định này về việc có nên vận động tranh cử cùng Harris hay không sẽ là dấu hiệu cho thấy các cuộc thăm dò nội bộ của họ đang nói gì. Quảng cáo của họ đã gửi đi thông điệp, “Chúng ta có thể sống chung với Trump. Chúng tôi chỉ hy vọng những cử tri ủng hộ Trump có thể sống chung với chúng tôi và sẽ bỏ phiếu theo cách đó.”
Đó là một thông điệp mới cho các ứng cử viên Dân chủ ở các tiểu bang dao động. Có thể là một thông điệp thông minh đối với các ứng cử viên đó, nhưng đó là một điềm báo không lành đối với Kamala Harris và Tim Walz.

Charles Lipson là giáo sư khoa học chính trị danh dự Peter B Ritzma tại Đại học Chicago. Cuốn sách mới nhất của ông là Tự do ngôn luận 101: Hướng dẫn thực tế cho sinh viên. Bạn có thể liên hệ với ông qua địa chỉ charles.lipson@gmail.com

Nguồn: Charles Lipson/ There are ominous signs that Kamala Harris’ Blue Wall is collapsing

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *