Nghi phạm ám sát Trump yêu cầu thẩm phán Aileen Cannon từ chối tham gia vụ án

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Story by Josh Gerstein and Kimberly Leonard

POLITICO – Các luật sư của người đàn ông bị buộc tội cố gắng ám sát cựu Tổng thống Donald Trump trên một sân golf ở Florida vào tháng trước đã yêu cầu Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Aileen Cannon từ chối tham gia vụ án.
Các luật sư của nghi phạm Ryan Routh đã đệ trình một hồ sơ dài 10 trang vào thứ Năm chính thức yêu cầu Thẩm phám Cannon rút khỏi vụ án hình sự vì lời khen ngợi của Trump về các phán quyết trước đây của bà có lợi cho ông, thực tế là cựu tổng thống đã bổ nhiệm bà vào tòa án liên bang và vì sự nghi ngờ của công chúng về cách bà được giao cho một vụ án cấp cao khác liên quan đến Trump.
“Những sự kiện và hoàn cảnh chưa từng có của vụ án này, ít nhất, tạo ra những nghi ngờ đáng kể về việc liệu tòa án này có thể chủ trì phiên tòa phù hợp với sự xuất hiện cần thiết của sự công bằng hay không. Và ‘bất kỳ nghi ngờ nào cũng phải được giải quyết theo hướng có lợi cho việc từ chối’”, các luật sư bào chữa công của Routh là Kristy Militello và Renee Sihvola đã viết, trích dẫn một tiền lệ pháp lý.
Trước khi được giao nhiệm vụ giám sát vụ án của Routh, Cannon đã được giao nhiệm vụ giải quyết một vụ kiện mà Trump đã đệ đơn yêu cầu giám sát đặc biệt đối với các hồ sơ mà FBI đã thu giữ từ nhà riêng của ông tại Mar-a-Lago trong một cuộc khám xét theo lệnh của tòa án vào năm 2022. Bà cũng tiếp tục vụ án hình sự tiếp theo mà cố vấn đặc biệt Jack Smith đã đưa ra chống lại Trump vào năm ngoái, cáo buộc ông tích trữ thông tin mật sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống và cản trở công lý. Vào tháng 7, Cannon đã bác bỏ vụ kiện, phán quyết rằng việc bổ nhiệm cố vấn đặc biệt là vi hiến.
“Công chúng có thể nghi ngờ rằng các vụ án của ông Trump bằng cách nào đó đã được cố tình chuyển hướng đến Tòa án này. … Nhận thức đó sẽ gây tổn hại không thể khắc phục đến tính toàn vẹn của tòa án này như một thể chế, chưa kể đến quá trình tư pháp”, các luật sư bào chữa của Routh đã viết, đồng thời thừa nhận rằng họ không có bằng chứng nào cho thấy các nhiệm vụ này là ngẫu nhiên.
Dựa trên hồ sơ tòa án gần đây, có vẻ như Cannon là một trong số khoảng nửa tá thẩm phán liên bang đủ điều kiện được phân công vào vụ án Routh.
Tuy nhiên, để trả lời câu hỏi của POLITICO vào tháng trước, văn phòng thư ký của Quận phía Nam Florida đã từ chối tiết lộ số lượng hoặc danh tính của các thẩm phán đủ điều kiện. “Thông tin về các thẩm phán cụ thể nào, hoặc có bao nhiêu người, đang ở trong một vòng phân công cụ thể tại bất kỳ thời điểm nào không phải là thông tin công khai”, một viên chức tòa án cho biết
Cannon, người có trụ sở tại Fort Pierce, đã nhận được sự chỉ trích rộng rãi từ các nhà phân tích pháp lý vì các phán quyết của bà trong các vụ án liên quan đến Trump trước đó. Quyết định bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt để xem xét các tài liệu bị tịch thu từ bất động sản của Trump đã bị Tòa Phúc thẩm Quận 11 hoãn lại một phần và sau đó bị đảo ngược hoàn toàn. Quyết định của bà về việc hủy bỏ việc truy tố các tài liệu mật chống lại Trump dựa trên các lập luận rằng Smith được bổ nhiệm bất hợp pháp hiện đang được kháng cáo lên cùng tòa án.
Động thái bảo vệ lập luận rằng nhiều tuyên bố công khai của Trump ca ngợi sự nhạy bén về mặt pháp lý của Cannon — bao gồm cả lời tri ân mà ông dành cho bà trong bài phát biểu chấp nhận của mình tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa — có thể khiến công chúng nghi ngờ về sự vô tư của bà trong vụ án ám sát. Họ cũng nêu ra khả năng Trump có thể bổ nhiệm Cannon vào một tòa án cấp cao hơn, chẳng hạn như Tòa án Tối cao, nếu ông thắng cử tổng thống vào tháng 11.
“Trong tâm trí của công chúng, viễn cảnh thăng chức tư pháp này có thể ảnh hưởng đến khả năng công bằng của Tòa án này trong vụ án này, nơi ông Trump bị cáo buộc là nạn nhân và có lợi ích trong kết quả”, các luật sư bào chữa viết.
Các thẩm phán hiếm khi từ chối chỉ vì danh tính hoặc đảng phái của tổng thống bổ nhiệm họ. Một hành vi như vậy có thể gây ra sự hỗn loạn trong ngành tư pháp liên bang vì rất nhiều vụ hỗn loạn liên quan đến chính phủ liên bang. Tuy nhiên, các luật sư của Routh lập luận rằng đây là một tình huống không điển hình, đặc biệt là do tình trạng của Trump là nạn nhân trong một vụ án hình sự.
Theo hồ sơ tòa án, Trump đang chơi golf ở West Palm Beach vào ngày 15 tháng 9 khi một mật vụ phát hiện Routh với một khẩu súng trường bán tự động đang núp trong bụi rậm và bắn về phía Trump. Anh ta đã cố gắng chạy trốn nhưng sau đó đã bị bắt, và các luật sư của anh ta đã nói rằng hành động của anh ta giống một trò quảng cáo hơn là một nỗ lực nghiêm túc nhằm vào mạng sống của Trump.
Các luật sư của Routh vào ngày 30 tháng 9 đã không nhận tội thay cho anh ta đối với năm tội danh mà anh ta phải đối mặt, bao gồm cả cố gắng ám sát một ứng cử viên tổng thống và sở hữu vũ khí như một tội phạm bị kết án. Các công tố viên liên bang đã yêu cầu hoãn vô thời hạn việc lên lịch xét xử, với lý do tính phức tạp của vụ án. Routh đang bị giam giữ trong tù mà không được tại ngoại cho đến khi vụ án của anh ta được tiến hành.

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *