Trên Phiếu bầu của Oregon Dự luạt 118 gây ra tranh cãi và phản đối từ các nhóm lưỡng đảng

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

.

SALEM, Ore. (KPTV) – Khi cuộc bầu cử tháng 11 đang đến gần, một mục trên lá phiếu đang thu hút sự chú ý và tranh luận đáng kể — Biện pháp 118, còn được gọi là “Hoàn tiền Oregon” (Oregon Rebate): Đề xuất tăng thuế doanh nghiệp để cung cấp cho mỗi cư dân Oregon khoản hoàn tiền 1.600 đô la, nhưng không phải ai cũng đồng ý.
.
Biện pháp 118 là gì?

Biện pháp 118 nhằm mục đích áp dụng mức thuế 3% đối với doanh số bán hàng của các tập đoàn lớn hoạt động tại Oregon, với mục tiêu phân phối lại doanh thu dưới dạng thanh toán trực tiếp hoặc hoàn tiền thuế cho tất cả cư dân của tiểu bang. Mỗi cá nhân có thể nhận được khoảng 1.600 đô la, với các gia đình có khả năng nhận được nhiều hơn nữa dựa trên quy mô hộ gia đình.
Antonio Gisbert, một cựu tổ chức lao động từ Portland, đã đệ trình sáng kiến ​​này, lập luận rằng nó sẽ giúp người dân Oregon hàng ngày đáp ứng được nhu cầu tài chính của họ. Tuy nhiên, biện pháp này đã gây ra sự phản đối dữ dội từ một liên minh các nhóm khác nhau.
.
Một Đề xuất Gây Chia rẽ
Những người ủng hộ Biện pháp 118, như Stacey Rutland, nhấn mạnh rằng đề xuất này là cơ hội để giải quyết tình trạng lợi nhuận doanh nghiệp gia tăng và bất bình đẳng kinh tế. Rutland tuyên bố, “Khoản hoàn thuế của Oregon là cơ hội để tất cả chúng ta có tác động tích cực và ngay lập tức đến cuộc sống của chính mình, con cái, cha mẹ, hàng xóm và các cửa hàng nhỏ lẻ tại địa phương của chúng ta.”

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng biện pháp này có thể vô tình gây hại cho chính những người mà nó muốn giúp đỡ. Alejandro Queral, giám đốc điều hành của nhóm nghiên cứu tiến bộ, Trung tâm Chính sách Công Oregon, cho biết, “Mặc dù có ý định tốt, Biện pháp 118 đã được soạn thảo kém và có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt đáng kể trong quỹ chung—ảnh hưởng đến giáo dục, y tế và an toàn công cộng.”
..
Mối quan tâm về tác động kinh tế
Các nhóm doanh nghiệp đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ rằng thuế mới của biện pháp này có thể gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế của Oregon. Mặc dù thuế này chỉ áp dụng cho các tập đoàn có doanh số vượt quá 25 triệu đô la, nhưng những người phản đối cho rằng nó vẫn có thể dẫn đến hàng tỷ đô la chi phí bổ sung cho các nhà tuyển dụng lớn nhất của tiểu bang, có khả năng gây tổn hại đến tăng trưởng việc làm.
Các ủy ban hành động chính trị ở cả hai phía của cuộc tranh luận đang đổ tiền vào các chiến dịch của họ. PAC “Đánh bại Thuế doanh số tốn kém”, được các công ty như Standard Insurance, Home Depot và Koch Industries hậu thuẫn, đã huy động được hơn 12 triệu đô la để phản đối biện pháp này. Ngược lại, PAC Hoàn tiền của Oregon chỉ huy động được 386.000 đô la, chủ yếu từ các nhà tài trợ ở California.
.
Phản ứng trái chiều từ các nhà lập pháp và người ủng hộ

Tại Salem, một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng, bao gồm Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Meek, đã lên tiếng phản đối Biện pháp 118. Thượng nghị sĩ Meek, chủ tịch Ủy ban Tài chính và Doanh thu của Thượng viện cho rằng biện pháp này có thể dẫn đến các quyết định ngân sách khó khăn và cắt giảm các dịch vụ quan trọng.
.
“Nó giống như một trò ảo vậy,” Meek nói. “Mặc dù việc nhận thu nhập từ chi phí của người khác là hấp dẫn, nhưng cử tri cần hiểu rằng cuối cùng họ phải trả giá bằng chính chi phí của mình.”

Những người ủng hộ như Dylan Hirsch-Shell, cựu kỹ sư Tesla và hiện là ứng cử viên cho chức Thị trưởng San Francisco, vẫn lạc quan, kêu gọi cử tri nắm bắt cơ hội để thay đổi. Hirsch-Shell đã thách thức các CEO phản đối biện pháp này xem xét lại lập trường của họ, và hỏi rằng, “Đây có phải là cách tốt nhất để tôi có thể phục vụ cộng đồng không?”
Nguồn: Oregon ballot Measure 118 sparks controversy and opposition from bipartisan groups

Xem các tin khác của Portland và Vancouver trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *