Ứng cử viên PTT Tim Walz đề xuất bỏ Cử tri đoàn, thay bằng phổ thông đầu phiếu

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Thiên Vân•Thứ Sáu, 11/10/2024
Vào hôm thứ Ba (8/10), Thống đốc Đảng Dân chủ Minnesota ông Tim Walz, chính trị gia đồng hành tranh cử cùng Phó Tổng thống Kamala Harris, đã nói với các phóng viên trong một buổi vận động tại tiểu bang California rằng ông cùng ông Gavin Newsom, Thống đốc California, đã cùng nhau thảo luận về việc thúc đẩy loại bỏ Cử tri đoàn và đề xuất thay thế bằng hình thức bầu phiếu phổ thông.

Ứng viên phó thổng thống 2024 Đảng Dân chủ, Thống đốc Minnesota Tim Watz phát biểu trong buổi vận động tranh cử với ứng viên tổng thống 2024 Đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris tại Trung tâm Liacouras thuộc Đại học Temple vào ngày 6/8/2024 ở Philadelphia, Pennsylvania. (Nguồn ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Rất nhiều thành viên Đảng Dân chủ đã từng lên tiếng ủng hộ việc xóa bỏ hình thức Cử tri đoàn, đặc biệt là sau khi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton thất cử vị trí Tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016 trước cựu Tổng thống Donald Trump, mặc dù trong cuộc bầu cử đó bà Hillary đã giành được nhiều phiếu bầu phổ thông hơn ông Trump. Lại một lần nữa, Đảng Dân chủ lo ngại rằng một kịch bản tương tự có thể xảy ra vào năm 2024, khi Phó Tổng thống Kamala Harris thắng số phiếu bầu phổ thông nhưng thua phiếu Cử tri đoàn.

Mặc dù ông Walz và ông Newson đã cùng nhau thảo luận về đề xuất này nhưng ông Walz vẫn đang nỗ lực giành chiến thắng cho vị trí phó tổng thống năm 2024 tại các tiểu bang chiến trường quan trọng vẫn đang dao động như Nevada, Pennsylvania và Wisconsin.

Ông Walz nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết rằng hình thức phiếu Cử tri đoàn cần phải bị loại bỏ. Chúng ta cần một hệ thống phổ thông đầu phiếu quốc gia. Nhưng đó không phải là [hệ thống] mà chúng ta đang [sử dụng”, theo tờ Politico. 

Rất nhiều tiểu bang đã nỗ lực thông qua một đạo luật nhằm thay đổi quy trình bầu cử tổng thống vào năm 2023 thông qua “Hiệp ước Liên bang Bỏ phiếu Phổ thông Quốc gia” (National Popular Vote Interstate Compact)”. Thông qua hiệp ước, tiểu bang sẽ chỉ định đại biểu Cử tri đoàn cho đề cử viên giành được nhiều phiếu bầu phổ thông nhất trên toàn quốc, bất kể đề cử viên thuộc đảng phái chính trị nào. Tuy nhiên, hiệp ước này vẫn chưa đạt đủ 270 đại biểu cần thiết để có hiệu lực. 

Trước đây, bà Harris đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng bà sẵn sàng thay thế hệ thống Cử tri đoàn bằng hình thức phổ thông đầu phiếu quốc gia. Bà đã chuẩn bị “thảo luận cởi mở” về chủ đề này trong một lần xuất hiện trên chương trình Jimmy Kimmel Live vào năm 2019.

“Không có gì phải bàn cãi rằng hình thức phổ thông đầu phiếu đã mất đi giá trị trong việc quyết định [đề cử viên nào] sẽ là tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ và chúng ta cần phải giải quyết vấn đề đó, vì vậy tôi sẵn sàng thảo luận [về vấn đề này]”, bà Harris đã nói vào thời điểm đó.

Các quan chức chiến dịch tranh cử của bà Harris tuyên bố trước truyền thông rằng những bình luận của ông Walz về hình thức phiếu Cử tri đoàn không phải là lập trường chính thức chiến dịch tranh cử của bà Harris.

“Thống đốc Walz tin rằng mọi lá phiếu đều quan trọng trong hệ thống phiếu Cử tri đoàn và ông vinh dự được tru du khắp đất nước và các tiểu bang chiến trường để vận động [cử tri] ủng hộ cho liên danh Harris-Walz. Ông [Walz] đang đối thoại với đám đông những cử tri ủng hộ mạnh mẽ [liên danh Harris-Walz] về cách mà chiến dịch tranh cử được xây dựng để giành được 270 phiếu Cử tri đoàn, và ông đã chân thành cảm ơn [những hỗ trợ [của cử tri] đang giúp [liên danh Harris-Walz] đạt được mục tiêu đó”, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Harris nói với tờ Politico. 

Thiên Vân

Xem các tin khác của Hoa Kỳ & Thế Giới trong ngày

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *