Vụ ám sát Trump làm tăng ẩn số trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM.

Vương Đan•Thứ Tư, 17/07/2024
Vụ ám sát cựu Tổng thống Trump – hiện là ứng viên tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa, là một sự kiện lớn trong nền chính trị Mỹ đương đại. Chúng ta có thể thấy rõ hơn tầm quan trọng của sự kiện này trong tương lai khi có những biến chuyển lịch sử.

Dựa trên thông tin hiện có, tôi muốn nhấn mạnh 5 điểm về vụ việc này.

Điểm đầu tiên là cái gọi là thuyết âm mưu chính trị, tôi cho rằng thuyết âm mưu này không thể xác lập được. Tại sao?

Việc này quá mạo hiểm. Viên đạn suýt trúng vào đầu – chỉ sượt qua tai ông Trump. Không ai vì chức vụ tổng thống mà bất chấp mạng sống như vậy. Hay quan điểm cho rằng vụ việc do phe Dân chủ làm thì càng không thể, vì họ không thể hành động kiểu trắng trợn như vậy với đối thủ. Tôi nghĩ đây chỉ là hành vi tính đơn độc của cá nhân, [nông nổi] thiếu chuyên nghiệp.
[Vở kịch của phe Cộng hòa?]  Những thế lực chính trị không cần phải làm như vậy. Ông Trump đang chiếm ưu thế, nhưng sau cuộc tranh biện vừa qua thì khả năng đó càng tăng lên. Trong bối cảnh đó nếu phát hiện ra là âm mưu phe Cộng hòa, chẳng phải phe Cộng hòa tự chuốc họa sao?
Vụ việc này xảy ra thực sự đã giúp ích cho ông Biden. Các cuộc tranh luận về vấn đề sức khỏe do tuổi tác của ông Biden, và liệu ông có phù hợp làm tổng thống không, bất ngờ bị nhạt đi. Như vậy chuyện tìm ứng viên thay thế trở nên khó khả thi hơn, và ông Biden thở phào nhẹ nhõm!
Một số phương tiện truyền thông cho rằng viên đạn trúng cái kính, do cái kính xước tai chảy máu. Lập luận này vụn vặt, ngoài lề, không mang ý nghĩa gì trong chuyện này.
Ngoài ra, một số người cho rằng kẻ xả súng hình như đã ghi danh là ủng hộ phe Cộng hòa. Bất cứ ai sống ở Mỹ lâu năm và có một chút hiểu biết về chính trị dân chủ và bầu cử Mỹ đều biết rằng việc đăng ký làm cử tri của đảng nào là không có nghĩa người đó đã đồng ý với quan điểm của đảng đó. Hãy xem trong trường hợp này, người ta phát hiện tay xả súng đã quyên góp tiền cho Đảng Dân chủ.

Lại có quan điểm cho rằng hãy xem bên nào được lợi từ vụ việc này, thì chính là bên đó đã lên kế hoạch. Điều này càng nực cười hơn, tôi nghĩ bên lợi lớn nhất trong chuyện này là phóng viên ảnh của AP. Phóng viên chụp ảnh Trump đứng dưới lá cờ Mỹ là người đã đoạt giải Pulitzer, và có lẽ lần này sẽ giành được giải nữa. Anh ta là người được lợi nhiều nhất.

Một số người tưởng tượng điều này có thể gây ra nội chiến ở Mỹ. Tôi nghĩ suy nghĩ này khá cường điệu, không thể xảy ra. Đây không phải là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ bị ám sát, những ai có quan tâm lịch sử nước Mỹ đều biết điều này. Trong vụ ám sát Lincoln là trường hợp nhạy cảm nhất có khả năng đó, nhưng đã không xảy ra.

Về chi tiết, tôi nghĩ có thể sẽ có nhiều chi tiết hơn khi cuộc điều tra tiến triển, tốt hơn là để các chuyên gia hình sự kết luận.

Vì vậy, tôi nhấn mạnh rằng việc sử dụng các thuyết âm mưu chính trị như vậy để giải thích sự việc này là không thể được tán đồng.

Điểm thứ hai chắc chắn sẽ có tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Sau vụ việc này chắc chắn tỷ phú công nghệ Musk sẽ công khai tuyên bố ủng hộ ông Trump. Ngoài ra còn có các ông chủ quỹ phòng hộ như Ackman, trước đây không bày tỏ lập trường nhưng giờ họ đã công khai ủng hộ Trump.

Tất cả chúng ta đều thấy rằng phản ứng của ông Trump thực sự rất nhanh. Trong khi các nhân viên Mật vụ đẩy ông ra, thì ông lại đẩy các nhân viên Mật vụ ra và có những động thái dũng mãnh. Văn hóa Mỹ có truyền thống tôn thờ chủ nghĩa anh hùng cá nhân, vì thế động thái phản ứng của ông Trump mang lại thiện cảm. Vì vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, việc ông Trump bị ám sát và phản ứng của ông trong lúc đó chắc chắn sẽ như “cú hích” quan trọng đối với cử tri dao động, chỉ cần có thêm một chút ủng hộ từ họ thì phần thắng cho ông Trump cao hơn nhiều.

Điểm thứ ba thực sự quan trọng hơn: Đây là thời điểm quan trọng đối với nền chính trị dân chủ Mỹ.

Trên thực tế, mọi người đều cảm thấy nền dân chủ truyền thống đang gặp khủng hoảng. Mặc dù sự kiện ám sát như vậy đã xuất hiện trong nền chính trị Mỹ, nhưng mỗi lần xảy ra đều có nghĩa là xã hội đã gặp phải một mức độ khủng hoảng nhất định.

Nước Mỹ đã bao phủ trong bầu không khí chính trị thù địch và tư tưởng cực đoan, điều đó vốn là “khối ung thư” của chính trị dân chủ. Ông Trump rời chức tổng thống đã 4 năm, nhưng bây giờ hãy mở báo ra xem có bao nhiêu người thù ghét Trump? [rất nhiều!]

Nhưng lịch sử cũng cho thấy các cuộc khủng hoảng thường cũng là những bước ngoặt. Mọi người thực sự nên bình tĩnh suy ngẫm về các vấn đề chính trị thù hận và chủ nghĩa cực đoan đằng sau tình trạng hỗn loạn chính trị ở Mỹ hiện nay.

Chúng ta hãy xem vai trò của các phương tiện truyền thông chính thống ở Mỹ ngày nay như thế nào? Các phương tiện truyền thông này thực sự cần phải suy ngẫm lại vấn đề họ không ngừng gây ra tâm lý thù hận này, xem bản thân họ ở vị thế “đức cao vọng trọng”. [Trên khía cạnh nào đó], thái độ nghĩ rằng chỉ bản thân mình mới chính nghĩa cũng là thái độ phản dân chủ…

Vì vậy, tôi nghĩ đây là thời điểm mấu chốt đối với nền dân chủ Mỹ, chỉ khi có khả năng tự phê phán một cách căn cơ có chiều sâu thì mới có thể thức tỉnh xã hội.

Điểm thứ tư, tình hình hiện tại đối với Đảng Dân chủ rất khó coi. Ngoài chiến dịch dư luận bao vây chống Trump trong vài năm qua, còn dùng hệ thống tư pháp và kết quả của các phiên tòa để ép Trump vào đường cùng, rất có thể sẽ dẫn đến việc phe đối thủ dùng chiến thuật tô vẽ tạo hình ảnh bi kịch của một vị anh hùng, tình hình hiện tại [liên quan đến vụ ám sát Trump] đã diễn biến như vậy. [Trong bối cảnh đó], dù kết quả xét xử ra sao và lý do gì cũng sẽ không tổn hại đối với ủng hộ của Trump. Vì vậy, trong sự việc này, Đảng Dân chủ chắc chắn sẽ phải hứng chịu thiệt hại đáng kể, đây sẽ là một đòn rất nặng nề đối với Đảng Dân chủ.

Cuối cùng là điểm thứ năm, vụ ám sát chắc chắn đã cải thiện cơ hội chiến thắng của ông Trump. Nhưng bây giờ dù ai cho rằng Trump chắc chắn 100% sẽ thắng, tôi vẫn cảm thấy cần thận trọng!

Theo bầu không khí đối đầu chính trị hiện nay ở Mỹ, không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong 4 tháng nữa cho đến cuộc bỏ phiếu thực sự. Với tình hình chính trị quá căng thẳng, các biến số chắc chắn sẽ tăng lên.

Vương Đan
(Bài viết thể hiện quan điểm của cá nhân tác giả, được đăng trên Vision Times.)

Xem thêm:

Cảnh sát nổ súng, một người chết gần địa điểm diễn ra đại hội ĐCH tại Milwaukee

Vụ ám sát ông Trump: 24 giờ hành tung của tay súng trước vụ tấn công lộ diện

WSJ: Elon Musk cam kết ủng hộ 45 triệu USD mỗi tháng cho nhóm chiến dịch Trump

Vụ ám sát ông Trump: Hàng loạt bất ổn trong công tác an ninh