Cựu TT Trump chọn Thượng nghị sỹ JD Vance làm ứng cử viên liên danh tranh cử tổng thống năm 2024

Home / Home page AchivesTin Tức / Bình Luận / Thông Báo / Sinh Hoạt CĐ Sự kiện / Đời Sống MỹTin Portland cũ/ Daily News on Youtube/ Tin Ngắn Thế Giới / Portland có gì lạLưu Trữ / Tài Liệu/ Bầu cử 2024/

TIN TỨC HÀNG NGÀY

TIN PORTLAND & VANCOUVERHOA KỲ & THẾ GIỚINGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠITIN VIỆT NAM

Thượng nghị sỹ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) vui mừng khi nhận được đề cử cho vị trí phó tổng thống, cùng với vợ ông, bà Usha Chilukuri Vance, và Đại biểu Ohio Bernie Moreno, vào ngày đầu tiên của Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa tại Diễn đàn Fiserv ở Milwaukee, hôm 15/07/2024. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Janice Hisle/Thứ ba, 16/7/2024

Hôm 15/07, cựu Tổng thống Donald Trump đã thông báo rằng Thượng nghị sỹ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) sẽ là ứng cử viên liên danh của ông, chấm dứt nhiều tháng đồn đoán.

Cựu tổng thống đã đưa ra thông báo này ngay trước khi các đại biểu tại Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng Hòa dự kiến sẽ đề cử ông và lựa chọn của ông cho vị trí phó tổng thống để đại diện cho Đảng Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

“Sau một thời gian dài cân nhắc và suy nghĩ, đồng thời xem xét tài năng phi thường của nhiều người khác, tôi đã quyết định rằng người phù hợp nhất để đảm nhận vị trí Phó Tổng thống Hoa Kỳ là Thượng nghị sỹ J.D. Vance của Tiểu bang Vĩ đại Ohio,” cựu Tổng thống Trump viết trong một tuyên bố trên Truth Social.

“Ông J.D. đã phục vụ một cách vinh dự cho đất nước chúng ta trong Thủy quân lục chiến, tốt nghiệp Đại học Tiểu bang Ohio trong hai năm với danh hiệu xuất sắc nhất, (Summa Cum Laude), và là một cử nhân của Trường Luật Yale, nơi ông là Biên tập viên của Tập san Luật Yale, và là Chủ tịch của Hiệp hội Cựu chiến binh Luật Yale. Cuốn sách “Hillbilly Elegy” của ông J.D. đã trở thành một cuốn sách bán chạy nhất và được chuyển thể thành phim, vì đã ca ngợi những con người chăm chỉ của đất nước chúng ta.”

“Ông J.D. đã có một sự nghiệp kinh doanh rất thành công trong lĩnh vực Công nghệ và Tài chính, và bây giờ, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông ấy sẽ tập trung mạnh mẽ vào những người mà ông đã tranh đấu một cách xuất sắc, đó là những công nhân và nông dân Mỹ ở Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Ohio, Minnesota, và xa hơn nữa….”

Cựu Tổng thống Trump đã tiết lộ quyết định của mình sau khi sống sót sau một vụ ám sát xảy ra chưa đầy hai ngày. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của vị trí phó tổng thống. Ông đã giữ bí mật về lựa chọn phó tổng thống của mình trong khi đưa ra những “gợi ý” trong nhiều tháng.

Bên cạnh việc sẵn sàng phục vụ nếu ứng cử viên tổng thống không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình vì bất kỳ lý do gì, thì ông Vance có thể khiến một số cử tri ủng hộ liên danh Trump-Vance.

Thượng nghị sỹ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) nói chuyện với các phóng viên trong phòng quay sau Cuộc tranh biện Tổng thống do CNN tổ chức ở Atlanta, hôm 27/06/2024. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đưa ra một tuyên bố chỉ trích việc lựa chọn ông Vance.

“Ông Donald Trump đã chọn ông J.D. Vance làm ứng cử viên liên danh của mình vì ông Vance sẽ làm những gì mà ông Mike Pence sẽ không làm vào ngày 06/01: quy phục để buông lơi cho ông Trump và nghị trình MAGA cực đoan của ông ấy, ngay cả khi điều đó có nghĩa là vi phạm pháp luật và bất chấp tổn hại đến Người dân Mỹ,” trích tuyên bố.

Phó Tổng thống Kamala Harris là ứng cử viên liên danh của Tổng thống Joe Biden. Bà sẽ đối đầu với ông Vance trong một cuộc tranh biện phó tổng thống vào ngày 23/07 hoặc 13/08.

Ông Vance, 39 tuổi, xuất thân từ gốc Appalachian và có được nền giáo dục từ nhóm các trường Ivy League. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2022 ở Ohio sau khi được ông Trump ủng hộ.

Sự bảo chứng này gây tranh cãi vì ông Vance đã từng chỉ trích ứng cử viên Trump vào năm 2016. Tuy nhiên, ông Vance cho biết ông dần dần tôn trọng nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump. “Ông ấy không bao giờ nhượng bộ trước áp lực từ đám đông,” đã làm cho ông trở thành “tổng thống xuất sắc nhất trong đời tôi,” ông Vance nói khi nhận được sự bảo chứng vào năm 2022.

Ông J.D. Vance, ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ ở Ohio, bắt tay cựu Tổng thống Donald Trump trong một cuộc vận động tranh cử ở Delaware, Ohio, vào ngày 23/04/2022. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Hơn nữa, điểm có lợi của ông Vance là mối quan hệ bằng hữu với con trai Donald Trump Jr. của cựu tổng thống. Con trai của cựu Tổng thống cho biết ông cũng có mối quan hệ tốt với ông Rubio và cũng thích một số ứng cử viên phó tổng thống khác.

Trong khi bốn ứng viên cuối cùng có thể đã nổi lên hàng đầu của một danh sách dài, các nhà phân tích vẫn cho rằng có thể có sự lựa chọn bất ngờ.

Ít nhất có bốn ứng viên cuối cùng là các Thượng nghị sỹ Marco Rubio của Florida, Tim Scott của South Carolina, và J.D. Vance của Ohio, cùng với Thống đốc North Dakota Doug Burgum.

Tuy nhiên, các chuyên gia chính trị đã thừa nhận rằng có thể tổng thống thứ 45 sẽ chọn một ứng cử viên ít nổi tiếng, như một ứng cử viên bất ngờ, như Thống đốc Virginia Glenn Youngkin hoặc Thượng nghị sỹ Bill Hagerty (Cộng Hòa-Tennessee).

Bản tin có sự đóng góp của Ivan Pentchoukov

Nguyễn Lê biên dịch

Xem thêm:

Ông Trump giành được đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa

Lời tiên tri từ 3 tháng trước dự đoán chính xác vụ ám sát ông Trump

Tập phim dự ngôn trong “The Simpsons” bị hủy chiếu sau vụ ông Trump bị ám sát

Những gì sẽ diễn ra tại Hội nghị Đảng Cộng Hòa, và những điều cần chú ý

Hoa Kỳ: Người thụ hưởng An sinh Xã hội cần tạo tài khoản mới để truy cập các dịch vụ trực tuyến